Bộ GTVT trình dự thảo lần 8 liên quan đến quản lý xe công nghệ

08/04/2019 09:06 AM | Thời sự

Đối chiếu quy định trong dự thảo này, các hãng gọi xe công nghệ hiện nay như Go-Viet, Grab, FastGo… đều phải đăng ký là doanh nghiệp vận tải.

Bộ GTVT trình dự thảo lần 8 liên quan đến quản lý xe công nghệ

Bộ GTVT vừa hoàn thành dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải gửi các bộ, ngành, cơ quan liên quan để lấy ý kiến góp ý.

Đáng lưu ý, tại dự thảo lần thứ 8 này, Bộ GTVT quy định taxi được sử dụng phần mềm để tính tiền. Với taxi gắn đồng hồ, phải xuất hóa đơn cho khách theo hành trình. Với taxi tính tiền theo phần mềm, trên xe phải có thiết bị kết nối với hành khách để đặt xe, hủy chuyến. Kết thúc chuyến đi, phần mềm phải gửi hóa đơn điện tử cho hành khách và Tổng cục Thuế. Taxi này phải có phù hiệu “taxi” và được dán cố định phía bên phải mặt kính trước của xe, có hộp đèn chữ “taxi” gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu 15 x 20 cm.

Dự thảo cũng quy định cụ thể hơn về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Theo đó, xe này phải niêm yết chữ “xe hợp đồng” ở trên kính trước và kính phía sau xe theo quy định. Ngoài ra, “xe hợp đồng” cũng phải có bảng điện tử gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu 15 x 20 cm và phải được bật sáng khi tham gia giao thông. Ngoài ra, xe hợp đồng không được gom khách, đón khách ngoài danh sách do đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp; không được xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe,…

Đối chiếu quy định trong dự thảo này, các hãng gọi xe công nghệ hiện nay như Go-Viet , Grab , FastGo … đều phải đăng ký là doanh nghiệp vận tải . các doanh nghiệp này hoạt động như taxi hay xe hợp đồng thì đều phải áp dụng các quy định tương ứng.

Trước đó, sau khi trình dự thảo lần thứ 7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu, rà soát kỹ nội dung dự thảo trên tinh thần phù hợp với các luật có liên quan. Đồng thời đảm bảo các nguyên tắc: Phục vụ tốt nhất lợi ích của người dân, đảm bảo vai trò quản lý của Nhà nước; cạnh tranh lành mạnh; tuyệt đối không để xảy ra kẽ hở pháp lý, làm phát sinh lợi ích nhóm trong xây dựng chính sách.

Đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô dưới chín chỗ, Bộ GTVT nghiên cứu kỹ hai phương án đã được các thành viên Chính phủ biểu quyết (taxi, xe hợp đồng), đề xuất thêm phương án phù hợp trên tinh thần đảm bảo các nguyên tắc nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-4.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, trước đó Văn phòng Chính phủ đã gửi phiếu lấy ý kiến các thành viên Chính phủ về hai phương án (phương án 1 coi xe công nghệ là xe hợp đồng, phương án 2 coi xe công nghệ là taxi). Trong số 26 thành viên có ý kiến thì có tám thành viên chọn phương án xe công nghệ là taxi, 15 thành viên chọn phương án là xe hợp đồng, ba thành viên không chọn phương án nào. Trong khi đó, Bộ GTVT đề xuất chọn phương án xe công nghệ là taxi.

Theo P.Điền

Pháp luật TP Hồ Chí Minh

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Câu chuyện du lịch 4.0 của Thiên Minh Group: Từ đội quân 35 người vật vã cầm bảng đón 1.000 khách/ngày, nghe khách "chửi" như cơm bữa, nay giảm xuống còn 1 người, doanh thu tăng 10 triệu USD

Để giải quyết bài toán đón 1.000 khách/ngày tại Sân bay quốc tế Phuket (Thái Lan), Thiên Minh Group cắt cử một đội gồm 35 người, ngồi trước một tấm bảng lớn, dò từng tên khách và chuyến bay, sau đó liên hệ với lái xe. Chỉ cần một chuyến bay đến muộn, đội này lại phải nhắn tin lại cho tất cả lái xe đón các khách trên chuyến bay đó. Tỷ lệ miss là 5%, tức cứ 1.000 người, có 50 người không được đón. Họ lên TripAdvisor, thậm chí đến cả văn phòng chửi…

Câu chuyện kinh doanh

Nỗi lòng của Shark Dzung Nguyễn: Chọn nhà đầu tư cũng như chọn chồng, startup nếu vì tiền mà dính "thính" hạng nặng từ các quỹ ngoại có thể sẽ phải hối hận trong tương lai

Theo Shark Dzung Nguyễn, nếu điều đó xảy ra, hậu quả sẽ hết sức nghiêm trọng, nó có thể biến một startup từ 100 triệu USD thành con số 0.

Có gì bên trong công ty chuyên "bán cơm" cho Vietnam Airlines độc quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất?

Sự tăng trưởng đáng kể của thị trường hàng không Việt Nam trong các năm qua đã tạo nên động lực tăng trưởng cho nhiều ngành dịch vụ liên quan, trong đó có dịch vụ cung ứng suất ăn hàng không.

Đọc thêm