Bộ GTVT: “Không thể bắt Uber, Grab dừng hoạt động”

02/10/2017 02:52 PM | Kinh tế vĩ mô

Đại diện Bộ GTVT cho rằng không thể bắt Uber, Grab dừng hoạt động như kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội vì đây là cuộc cạnh tranh sòng phẳng, việc gì pháp luật không cấm thì doanh nghiệp được làm.

Bộ GTVT: “Không thể bắt Uber, Grab dừng hoạt động”

Khi được hỏi về kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội về việc dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm trong tháng 9/2017 và tiến hành tổng kết đánh giá các hệ lụy của kế hoạch thí điểm được cho là đang gây ra nhiều bất an cho xã hội, đại diện Bộ GTVT cho biết, hiện Bộ vẫn chưa nhận được văn bản kiến nghị nói trên.

Liên quan tới các lập luận của Hiệp hội cho rằng, các xe hợp đồng hoạt động kiểu Uber , Grab không bị quản lý, không bị ràng buộc như taxi truyền thống, gây thiệt thòi và bất công bằng đối với taxi truyền thống, đại diện Bộ GTVT khẳng định xe hợp đồng được quản lý theo quy định và cơ quan chức năng đã xử lý nhiều xe hợp đồng vi phạm.

Theo đại diện Bộ GTVT, bản chất của hoạt động Uber và Grab chỉ là hình thức thay hợp đồng bằng giấy sang hợp đồng điện tử và dù là Uber, Grab hay các taxi truyền thống đều phải đăng ký kinh doanh, có phù hiệu, niêm yết tên của doanh nghiệp, số điện thoại, giá, có giám sát hành trình.

Việc giám sát hành trình của Uber, Grab cũng giống như taxi truyền thống và đang được Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi, quản lý và các vi phạm thông qua giám sát hành trình được phát hiện rất nhiều và cũng bị xử phạt như nhau theo quy định, bao gồm cả rút giấy phép kinh doanh...

Theo đại diện này trong số các đơn vị kinh doanh taxi truyền thống, hiện có 8 đơn vị đã áp dụng công nghệ mới, sử dụng hợp đồng điện tử, thậm chí là công nghệ tối ưu hơn Uber, Grab, dịch vụ đặt chỗ không chỉ là phần mềm cài đặt trên điện thoại mà còn sử dụng cả mạng xã hội facebook.

Do đó, “Không thể bắt Uber, Grab dừng hoạt động, bởi cái gì pháp luật không cấm thì doanh nghiệp được làm và đây là cuộc cạnh tranh rất sòng phẳng, bình đẳng” - đại diện Bộ GTVT nói.

Về việc taxi truyền thống “tố” Uber trốn thuế, đại diện Bộ GTVT cho rằng, nếu Uber có vi phạm quy định thì trách nhiệm giải quyết, truy thu thuộc cơ quan thuế, vi phạm về thuế sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Còn liên quan tới hiện tượng nhiều tài xế của một số đơn vị kinh doanh taxi truyền thống tại Hà Nội và TPHCM đồng loạt xin nghỉ việc, đại diện Bộ GTVT cho biết không phải các tài xế mất việc, mà họ nghỉ việc ở taxi truyền thống để chuyển sang kinh doanh Uber, Grab. Thực chất đây chỉ là việc chuyển từ chỗ làm này sang chỗ làm khác, từ taxi truyền thống sang Uber, Grab.

Theo Lâm Anh

Lao động

Từ khóa:  uber, grab, taxi, cạnh tranh
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Hưng là "người nhà" với công ty nghi là đa cấp biến tướng BBI Việt Nam?

Dù đứng tên là ứng dụng mua sắm tiêu dùng, hoàn tiền tích điểm, song mua sắm trên BBI Mall lại không cần hàng hoá thật. Ngoài chiêu thức trả lãi lên tới 180%/năm, BBI Việt Nam còn kéo người tham gia nhờ mức phần trăm hoa hồng hấp dẫn từ việc giới thiệu người mới vào hệ thống.

Vừa khuyên startup 'phải khởi nghiệp từ một cái gì đó chứ không thể khởi nghiệp từ không có gì', Shark Hưng dính ngay nghi vấn liên quan công ty đa cấp biến tướng?

Việc ký kết hợp tác với BBI Mall của Shark Hưng có thể nói là khá kỳ lạ khi trái với quan điểm đầu tư cũng như khởi nghiệp được ông khuyên startup.

Báo Singapore: Ông Park Hang Seo có tính cách rất giống "người đặc biệt" Mourinho

Chẳng có gì khó hiểu khi các cầu thủ sẵn sàng thi đấu hết mình cũng như tuân thủ chiến thuật của HLV Park. Tương tự như cầu thủ Sneijder đã từng nói về Mourinho rằng: "Nếu ông ấy bảo tôi đi giết người thì tôi sẽ làm thế không một chút do dự".

Bộ Công An cảnh báo thủ đoạn giả mạo tin nhắn ngân hàng lừa tiền người dân

Bộ Công An vừa đưa ra cảnh báo với người dân về thủ đoạn giả mạo tin nhắn của ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dân.

Đọc thêm