Bộ Giao thông lên tiếng về khoản lỗ hơn 4.000 tỷ của Jetstar Pacific

05/05/2019 10:18 AM | Kinh doanh

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Vietnam Airlines đang cố gắng đến ngoài năm 2020 thì Jetstar pacific không lỗ nữa...

Bộ Giao thông lên tiếng về khoản lỗ hơn 4.000 tỷ của Jetstar Pacific
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Kết quả cụ thể lỗ như thế nào thì trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải sẽ thông tin cho báo chí.

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa chính thức lên tiếng về khoản lỗ nghìn tỷ của Công ty Cổ phần hàng không Jetstar Pacific.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối 4/5, báo giới đặt câu hỏi về trách nhiệm cá nhân đối với khoản lỗ lên tới hơn 4.000 tỷ đông của hãng hàng không Jetstar Pacific, trong đó Vietnam Airlines là cổ đông chính, chiếm tới 68% cổ phần.

Điều đáng nói là, có hai cá nhân nguyên là lãnh đạo của Jetstar Pacific lại được điều động trở lại Vietnam Airlines và được bổ nhiệm vào những vị trí lãnh đạo. Cụ thể là ông Dương Chí Thành, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Jetstar Pacific và ông Lê Hồng Hà, nguyên Tổng giám đốc Jetstar Pacific. Hiện hai cá nhân này đang là Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines.

Trao đổi về nội dung trên, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho hay, Jetstar Pacific từ tháng 2/2012 chuyển từ Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) sang Vietnam Airlines. Từ khi chuyển sang thì công ty này lỗ hơn 3.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh mà Vietnam Airlines xây dựng ở Jetstar Pacific thì đến năm 2020 giảm lỗ và không lỗ.

Đối với vấn đề trách nhiệm cá nhân hoặc trách nhiệm đối với việc lỗ này, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết sẽ đề nghị Vietnam Airlines báo cáo cụ thể rõ hơn.

"Vấn đề này hằng năm có tính toán và có báo cáo tài chính. Nguyên nhân không phải do Vietnam Airlines sinh ra Jetstar Pacific mà để lỗ như thế. Hiện nay theo dõi các năm 2017, 2018 vừa rồi thì giảm lỗ rất nhiều. Vietnam Airlines đang cố gắng đến ngoài 2020 thì đơn vị này không lỗ nữa. Còn trách nhiệm cá nhân cụ thể như thế nào, chúng tôi sẽ yêu cầu Vietnam Airlines có báo cáo cụ thể hơn", ông Nhật nói.

Trao đổi thêm về câu chuyện lỗ của Jetstar Pacific, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, giai đoạn 2008-2012, đây là liên doanh, phía Úc chiếm 30% và phía Việt Nam chiếm 70%.

Từ 2012, SCIC bắt đầu bàn giao cho Vietnam Airlines. Trong thời điểm bàn giao này chúng ta lỗ ròng 2.400 tỷ. Và sau khi bàn giao cho Vietnam Airlines, đến 2014 đã lãi được 8 tỷ và 2015 lãi 112 tỷ. Nhưng năm 2016 thì lỗ 901 tỷ do thị trường liên quan đến khách du lịch.

Năm 2017, Jetstar Pacific lại lỗ 304 tỷ. Và năm 2018 lãi chút xíu, 34 tỷ. Như vậy tổng lỗ là 2.400 tỷ, cộng với 1.300 tỷ giai đoạn 2016-2017 là 4.400 tỷ.

"Kết quả cụ thể lỗ như thế nào thì trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải sẽ thông tin cho báo chí. Chúng tôi chỉ nêu lên viễn cảnh như thế thôi chứ chưa đặt vấn đề gì, nhưng tinh thần là chúng tôi rất tôn trọng và lắng nghe cơ quan báo chí. Nhân sự thì sang trong điều kiện như thế nào? Sang trong bối cảnh, điều kiện đã lỗ rồi, chứ không phải sang đó gánh cả cái lỗ, giai đoạn 2008-2012 rồi 2012-2018", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Cũng liên quan đến lĩnh vực hàng không, báo giới đã chất vấn lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thông tin cho rằng, Vietnam Airlines tố cáo hãng hàng không Bamboo Airways tranh giành phi công. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, vừa rồi, Bộ đã nhận được báo cáo của Vietnam Airlines về tình trạng các phi công của Vietnam Airlines chuyển sang làm việc cho Bamboo.

"Hiện nay, chúng tôi đang cho kiểm tra vấn đề này để xem tình trạng di chuyển việc làm của các phi công này có sai quy định hay không. Nhưng thực chất đây là một quy luật của cơ chế thị trường, Nhà nước không thể can thiệp sâu. Tuy nhiên, Bộ đang kiểm tra vấn đề này và sẽ sớm có kết quả", ông Nhật nói.

Theo Nguyên Hà

Vneconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Những ‘gót chân Asin’ của bộ 3 công ty gọi xe đang chiếm lĩnh thị trường Grab – be – GoViet

Muốn biết điểm yếu lớn nhất của Grab – be – GoViet trên thị trường gọi xe, chúng ta hãy nghe những lời ‘cà khịa’ gián tiếp của các lãnh đạo từ bộ 3 doanh nghiệp này. Bởi, không ai rõ 'gót chân Asin' của chúng ta bằng chính đối thủ của chúng ta!

Câu chuyện kinh doanh

Trung Nguyên hợp tác với startup do Shark Hưng "đỡ đầu" để bán… giày: Sản phẩm làm từ ly nhựa tái chế, bã cà phê, và đặc biệt không thấm nước

Là một trong những doanh nghiệp sản xuất cà phê hàng đầu Việt Nam, việc làm sao để xử lý rác thải từ hoạt động sản xuất - như bã cà phê, là điều mà Trung Nguyên luôn nghiên cứu trong nhiều năm, song vẫn trên đường tìm ra bước đột phá. Sự xuất hiện của ShoeX với sản phẩm ShoeXcoffee có thể được xem như ‘gãi đúng chỗ ngứa’ của Trung Nguyên.

Chuyện nghề

Những doanh nhân bước chân từ bục giảng ra thương trường: Từ dàn lão tướng ở FPT, CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng, đến "cá mập bà ngoại" Liên Đỗ

Họ là những doanh nhân xuất phát điểm là những giảng viên tại các trường đại học lớn như Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế Tp.HCM, Đại học Ngân hàng Tp.HCM.

Quốc hội chốt tuổi nghỉ hưu nam 62, nữ 60

Sáng nay, với 435/453 (90,06%) ĐB biểu quyết tán thành, QH đã thông qua bộ luật Lao động sửa đổi, trong đó tăng tuổi nghỉ hưu lên 62 tuổi với nam, 60 với nữ.

Đọc thêm