Bộ GDĐT khẳng định tuyển sinh sẽ không hỗn loạn như năm ngoái

04/07/2016 19:41 PM | Sống

Bộ GDĐT cho biết, rút kinh nghiệm sâu sắc năm ngoái, năm nay, các khâu tổ chức tuyển sinh vào ĐH, CĐ sẽ không để xảy ra tình trạng hỗn loạn, bằng nhiều thay đổi cụ thể.

Theo đó, về công tác tuyển sinh sau khi công bố kết quả thi, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định sẽ không xảy ra tình trạng hỗn loạn như năm ngoái bằng những thay đổi cụ thể. Bên cạnh việc giảm thời gian xét tuyển, bộ đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kỹ thuật về phần mềm và đã sẵn sàng vận hành tốt cho việc đăng ký xét tuyển trực tuyến.

Tại các sở GDĐT, bộ chỉ đạo huy động toàn lực hệ thống phòng có nối mạng để tránh quá tải thí sinh đăng ký. Một điểm mới nữa là các trường sẽ không cập nhật và công bố danh sách thí sinh nộp hồ sơ vào như năm ngoái, tránh tâm lý lo lắng cho thí sinh.


Bộ GDĐT đảm bảo không để xảy ra tình trạng hỗn loạn ở đợt xét tuyển đầu tiên. Ảnh: Hải Nguyễn

Bộ GDĐT đảm bảo không để xảy ra tình trạng hỗn loạn ở đợt xét tuyển đầu tiên. Ảnh: Hải Nguyễn

Một số nội dung trong quy chế tuyển sinh cũng có sự thay đổi rõ là thí sinh không được thay đổi nguyện vọng xét tuyển. Đây là điểm thay đổi quan trọng, bởi năm ngoái, thí sinh được đăng ký vào 4 ngành trong một trường và có quyền thay đổi nguyện vọng trong đợt xét tuyển đầu tiên.

Năm nay, Bộ quy định thí sinh chỉ được đăng ký tối đa vào 2 trường, mỗi trường không quá 2 ngành và không được thay đổi nguyện vọng vào trường, ngành đã đăng ký trong đợt xét tuyển. Trong các đợt xét tuyển bổ sung, thí sinh được đăng ký tối đa vào 3 trường, mỗi trường không quá 2 ngành, không được thay đổi nguyện vọng vào trường, ngành đã đăng ký trong từng đợt. Tuy nhiên, với các trường tuyển theo nhóm trường, thí sinh có thể đăng ký vào nhiều trường trong nhóm.

Liên quan đến đề thi và việc chấm thi, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng cho biết, đề thi đảm bảo đánh giá được năng lực thí sinh, đưa vào các câu hỏi mang tính vận dụng cao, không trả lời theo khuôn mẫu có sẵn mà đòi hỏi các em phải sáng tạo, vận dụng kiến thức đã học lẫn áp dụng các kỹ năng, thậm chí tâm tư tình cảm của các em vào bài thi.

“Khi xây dựng phương án chấm thi cho câu hỏi mở, barem sẽ hướng dẫn chấm theo hướng gợi ý những nội dung mang tính chất chìa khóa để đáp ứng mục tiêu câu hỏi. Còn đáp ứng mục tiêu đó như thế nào thì tùy năng lực của học sinh. Sẽ tính điểm cho những câu hỏi không trả lời sai mục tiêu, không vi phạm pháp luật…” – ông Trinh nhấn mạnh.

Theo Dương Hà

Cùng chuyên mục
XEM