Bộ Công thương hé lộ phương án tăng giá điện năm 2019

01/12/2018 09:16 AM | Thời sự

Việc sản xuất kinh doanh điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, theo Bộ Công thương đã lỗ hơn 1.300 tỷ đồng. Bộ này cũng cho biết sẽ sớm xây dựng phương án tăng giá điện trong năm tới.

Bộ Công thương hé lộ phương án tăng giá điện năm 2019

Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo công bố chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2017 chiều ngày 30/11.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công thương sẽ sớm xây dựng phương án điều hành giá điện trong năm 2019 và trình thẩm định, báo cáo với Ban Chỉ đạo điều hành giá Chính phủ để quyết định tăng giá điện và thời điểm tăng giá điện.

Ông Tuấn cho biết nếu chi phí làm giá điện tăng từ 3% thì sẽ được quyền điều chỉnh. Theo đó, nếu mức tăng từ 3 – 5%, EVN sẽ được tự quyết việc điều chỉnh, nếu từ 5 – 10%, Bộ Công thương sẽ điều chỉnh, còn nếu trên 10% hay vượt khung giá, các đơn vị sẽ phải trình xin ý kiến Thủ tướng.

Đại diện Bộ Công thương cho biết khi xây dựng phương án điều chỉnh giá điện, Bộ đều phối hợp với Tổng cục Thống kê để đánh giá tác động của tăng giá điện đến GDP, CPI và đời sống người dân. Mặt khác, Bộ cũng kiểm tra tác động đến các hộ sử dụng điện như xi măng, sắt thép hay hộ gia đình theo mức sử dụng điện hàng tháng.

"Vừa qua, Bộ Công thương cũng xây dựng dự thảo thay thế Quyết định 28 tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ hộ nghèo sử dụng dưới 30 kWh/tháng. Đối với khách sạn, nhà hàng, giá bán điện sẽ được áp dụng như hộ gia đình kinh doanh để khuyến khích phát triển du lịch", ông Tuấn nói.

Thời điểm tăng giá, ông Tuấn cho biết sẽ không sớm hơn 6 tháng so với đợt tăng gần nhất là tháng 12/2017. Do vậy, thời gian tới sau khi xây dựng xong phương án điều chỉnh giá điện, nếu chi phí tăng trong khoảng 3 – 5% thì sẽ chọn thời điểm phù hợp để tăng giá.

Trước đó, trong buổi họp báo, Bộ Công thương đã công bố chi phí sản xuất kinh doanh điện của EVN. Tổng chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2017 theo đó là 291.278,46 tỷ đồng, sản lượng điện thương phẩm thực hiện là 174,65 tỷ kWh. Như vậy giá Như vậy, giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2017 là 1.667,77 đồng/kWh, tăng 0,15% so với năm 2016.

EVN cũng phải bù đắp 184,33 tỷ đồng cho việc sản xuất kinh doanh điện tại 7 xã, huyện đảo là 184,33 tỷ đồng.

Doanh thu bán điện năm 2017 là 289.955,78 tỷ đồng, tương ứng giá bán điện thương phẩm bình quân thực hiện là 1.660,19 đồng/kWh. Như vậy, EVN bị lỗ 1.323,68 tỷ đồng.

Tuy nhiên, phần lỗ này được bù đắp nhờ vào thu nhập từ các hoạt động liên quan đến sản xuất kinh doanh ngành điện với số tiền là 4.115,76 tỷ đồng. Như vậy, tổng cộng hoạt động sản xuất kinh doanh điện năm 2017 và các hoạt động liên quan, EVN theo Bộ Công thương lãi 2.792,08 tỷ đồng.

Dù vậy, EVN vẫn còn một số khoản chi phí, cụ thể là chênh lệch tỷ giá chưa tính vào giá thành sản xuất, kinh doanh điện trong năm 2017.

Cụ thể là 1.940,29 tỷ đồng  - số dư chênh lệch tỷ giá chưa được hạch toán vào giá thành sản xuất, kinh doanh điện của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia và khoảng 3.071,14 tỷ đồng  - khoản chênh lệch tỷ giá thực hiện hợp đồng mua bán điện của các đơn vị phát điện. Ngoài ra còn có các khoản chênh lệch tỷ giá thực hiện hợp đồng mua bán điện của các đơn vị phát điện các năm trước chưa được tính vào giá điện.

Theo T Công

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từ cuộc chiến TMĐT giữa Tiki, Sendo với Shopee, Lazada đến du lịch trực tuyến, bức tranh ngành OTA Việt Nam khốc liệt ra sao?

Cuộc chiến của các doanh nghiệp OTA Việt Nam hiện nay cũng khốc liệt không kém TMĐT bán lẻ. Thị trường OTA đang dần hình thành bức tranh cạnh tranh giữa Vntrip và Traveloka khi các doanh nghiệp nội khác đang có dấu hiệu hụt hơi hoặc từ bỏ cuộc chơi.

Câu chuyện kinh doanh

Đại gia nội như Vingroup, Saigon co.op đang tạm thắng thế trên thị trường bán lẻ, nhưng cuộc chiến đích thực chỉ mới bắt đầu

Sự cạnh tranh của thị trường bán lẻ mới đang chỉ bắt đầu. Việc các doanh nghiệp lớn như Vingroup và Saigon co.op trong thời gian qua mở rộng kinh doanh về nhiều các tỉnh thành lớn và thâu tóm các thương hiệu nhỏ lẻ là minh chứng cho điều này.

Mảng payment ở Việt Nam càng thêm nóng: VNPay sắp được Softbank và quỹ chính phủ Singapore rót 300 triệu USD?

Quỹ Tầm nhìn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son và quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore vừa đề xuất một khoản đầu tư 300 triệu USD vào startup mảng payment của Việt Nam - VNPay, DealStreetAsia đưa tin.

Câu chuyện kinh doanh

"Bồ kết gội đầu, nước trầu súc miệng" và chuyện CEO trẻ bỏ phố về rừng, kinh doanh sản phẩm làm đẹp không hóa chất, phụng dưỡng tự nhiên

Chân đi dép cao su. 10 đầu ngón tay nhám đen vì hái lá thuốc. Đỗ Hoàng mang dáng vẻ của một nông dân nhiều hơn là một doanh nhân. Anh là CEO Vietherb, kinh doanh các sản phẩm từ các bài thuốc nam của người Việt như bồ kết gội đầu, nước lá trầu súc miệng, bồ hòn dùng rửa bát, bột đậu xanh rửa mặt.

Đọc thêm