Bỏ bằng MBA đi và hãy học cách làm 6 điều này để thành công hơn

20/04/2016 16:11 PM | Sống

Nếu bạn dự định trở thành một người điều hành quỹ đầu tư hoặc một vị trí nào đó trong ngành dịch vụ tài chính, có thể bạn sẽ cần có tấm bằng MBA để làm “vé vào cửa”.

Với hầu hết mọi người, bạn có thể coi chương trình học MBA là một cách để tăng cường tính nhạy bén kinh doanh, củng cố thương hiệu và tăng tính cạnh tranh cho bản thân. Nếu vậy, có một vài lựa chọn khác rẻ hơn và tốt hơn nhiều.

Dưới đây là 6 lựa chọn ít tốn kém hơn so với tấm bằng MBA nhưng có thể sẽ có ích hơn cho sự nghiệp của bạn và còn giúp bạn kiếm nhiều tiền hơn nữa:

1. Tăng cường khả năng bán hàng

Bán hàng chính là cốt lõi của chủ nghĩa tư bản. Nếu không có giao dịch bán hàng, sẽ không có trao đổi hàng hóa, tiền tệ (ngoại trừ cướp bóc và đánh thuế).

Hãy nhìn vào thực tế mà xem. Những người có năng lực không xuất sắc lắm nhưng biết cách “bán hàng” luôn giành thắng lợi trước những người không có được kỹ năng này. Và điều đó đặc biệt đúng đối với các doanh nhân. Bạn có thể có ý tưởng tuyệt vời nhất, nhưng nếu không thể “chào hàng” được ý tưởng đó, bạn sẽ không bao giờ thu hút được các nhà đầu tư, khách hàng hoặc các nhân viên giỏi.

Điều này cũng đúng với tất cả mọi người. Tìm được một công việc tốt luôn đòi hỏi bạn phải biết “quảng bá” bản thân và các kỹ năng của mình. Và thành công trong công việc cũng chính là liên tục “bán” được giá trị các dịch vụ mà bạn cung cấp.

2. Thông thạo thêm một ngôn ngữ nữa

Vì Trung Quốc đang ngày càng chiếm lĩnh nền kinh tế thế giới và hiện là nhà sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới, lựa chọn về ngoại ngữ cho một người ưa thích kinh doanh và đón đầu tương lai chắc chắn nên là tiếng Trung.

Trao đổi với các đối tác Trung Quốc bằng chính ngôn ngữ của họ sẽ mang lại cho bạn một lợi thế nổi bật so với các đối thủ khác – những người phải thuê phiên dịch. Và chắc chắn nó sẽ mang lại cho thương hiệu cá nhân của bạn một cú hích lớn ở Trung Quốc. Nếu không tin, hãy hỏi Mark Zuckerberg mà xem.

3. Học cách lập trình

Trước hết, lập trình một cái gì đó quan trọng đòi hỏi phải có tư duy logic và có tổ chức. Điều này buộc bạn phải chia nhỏ một vấn đề phức tạp ra thành những vấn đề nhỏ hơn, đơn giản hơn – điều này cũng chính là cốt lõi của việc quản lý thời gian và nguồn lực.

Thứ hai, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng việc tạo và cập nhật một thường trình con (subroutine) sẽ dễ dàng hơn so với việc cập nhật các đoạn code có cùng công dụng ở các nơi khác nhau trong một chương trình. Một chương trình được thiết kế tốt, vì thế, sẽ mô phỏng một tổ chức được vận hành tốt.

Thứ ba, các ngôn ngữ lập trình cũng ảnh hưởng đến cách chúng ta tư duy. Nếu gạt bỏ các thuật ngữ kỹ thuật, hiểu được một quy tắc kỹ thuật sẽ giúp ta hiểu rõ hơn và biết cảm thông hơn với các kỹ sư.

Cuối cùng, gần như mọi doanh nghiệp giờ đây đều sử dụng phần mềm, từ hệ thống dây chuyền cung ứng cho đến các ứng dụng trên điện thoại của khách hàng. Đối với những người ra quyết định, không hiểu về lập trình cũng như một nhà tài phiệt về đường sắt ở thế kỷ 19 không biết động cơ hơi nước hoạt động ra sao.

4. Trở thành một người kể chuyện điêu luyện

Với Internet, mọi người đều đang chìm ngập trong một biển thông tin. Giờ đây, con người không còn muốn thông tin nữa, mà họ muốn hiểu được bạn, công ty bạn và sản phẩm của bạn sẽ tác động ra sao vào cuộc sống của họ. Họ muốn nghe bạn kể câu chuyện của mình.


Nếu không có khả năng lên truyền hình, các kênh xã hội như YouTube luôn là lựa chọn hấp dẫn.

Nếu không có khả năng lên truyền hình, các kênh xã hội như YouTube luôn là lựa chọn hấp dẫn.

Những cuộc trò chuyện trên truyền hình thu hút hàng triệu người xem có trong đó một câu chuyện. Các đoạn quảng cáo được lan truyền mạnh cũng chứa một câu chuyện. Và những nhà diễn thuyết kiếm được rất nhiều tiền chỉ nhờ kể một câu chuyện.

Hầu hết chúng ta đều biết cách đưa dữ liệu vào một bảng tính, hay gắn một biểu đồ vào PowerPoint, nhưng rất ít người biết cách kể một câu chuyện hay. Vì vậy hãy bắt tay ngay vào việc đi, và hãy kiên trì rèn luyện để trở thành một người biết kể chuyện.

5. Viết một cuốn sách bán chạy

Đừng để cụm “bán chạy” làm bạn chùn bước. Bất kỳ ai cũng có thể lọt vào danh sách tác giả có sách bán chạy trên New York Times hoặc Wall Street Journal nếu họ thuyết phục được bạn bè hoặc đồng nghiệp mua ít nhất 2.500 bản.

Tất nhiên, vấn đề chính vẫn là viết cuốn sách. Hãy tìm kiếm xung quanh và bạn có thể sẽ thuê được một nhà văn hạng xoàng, và chỉ cần cung cấp ý tưởng của mình cho anh ta. Cộng thêm chi phí đặt hàng và phân phối, tổng số tiền bỏ ra vẫn ít hơn so với chi phí cho một tấm bằng MBA.

Thậm chí nếu bạn chính bạn bỏ công ra viết, xuất bản và quảng bá cho cuốn sách, và không thèm quan tâm liệu sách có bán chạy hay không, thì một cuốn sách cũng là tấm danh thiếp cực kỳ ấn tượng. Hãy gửi cuốn sách của bạn như một phần quà cho các khách hàng, và nó sẽ mở ra nhiều cánh cửa hơn so với danh hiệu MBA ở phía sau tên của bạn.

6. Tự mở doanh nghiệp riêng

Về chủ đề này, đã có quá nhiều bài báo rồi. Bạn chỉ cần Google là xong!

Đinh Vân

Cùng chuyên mục
XEM