Bloomberg: Sức mạnh kinh tế Trung Quốc đang bị thổi phồng

06/12/2017 01:49 PM | Kinh tế vĩ mô

Gần như hàng ngày, các tờ báo Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc đều đưa tin về những tiến bộ công nghệ và sức mạnh kinh tế của cường quốc Châu Á. Mặc dù những thành tựu này không thể chối cãi nhưng chúng không chứng minh được sự thất bại của chính quyền Phương Tây hay sự bất khả chiến bại của Trung Quốc.

Bloomberg: Sức mạnh kinh tế Trung Quốc đang bị thổi phồng
Mua hàng ngoài chợ bằng mã QR ở Trung Quốc

Hiện nay, nhiều chuyên gia trên thế giới đang bỏ qua các yếu tỗ khách quan khi đánh giá thành tựu của Trung Quốc. Chẳng hạn, khoảng cách địa lý sẽ tác động vô cùng lớn đến lượng giao dịch thương mại dù quan hệ 2 nước có nồng ấm bao nhiêu. Tiêu biểu là giao thương giữa Trung Quốc và Bolivia có giới hạn nhất định dù có quan hệ nồng ấm, do bị giới hạn về khoảng cách.

Ngược lại, dù có quan hệ băng giá nhưng giao dịch thương mại và lưu lượng đầu tư giữa Bắc Kinh và Đài Loan lại khá lớn do khoảng cách cũng như sự gần gũi về văn hóa, ngôn ngữ.

Điều tương tự cũng xảy ra với các tập đoàn công nghệ Trung Quốc khi các chuyên gia quá chú trọng vào sự trợ giúp của chính quyền Bắc Kinh mà quên đi mất những yếu tố khách quan khiến các công ty này có cơ hội bùng nổ mạnh mẽ mà không quốc gia nào trên thế giới có được.

Ví dụ thanh toán điện tử, Trung Quốc hiện đã là nước dẫn đầu thế giới về mảng này và thành công này không chỉ nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền Bắc Kinh. Năm 2016, người dân Trung Quốc đã chi hơn 5 nghìn tỷ USD qua các giao dịch bằng điện thoại, cao hơn 50 lần so với Mỹ và con số này dự kiến tăng mạnh hơn nữa trong năm 2017. Nhờ các nền tảng đơn giản, phổ biến kết nối người mua với người bán, nhiều thành phố Trung Quốc thậm chí đã không còn dùng tiền mặt.

Ngoài ra, việc các ngân hàng “lỗi thời” của Trung Quốc chuyên phục vụ lợi ích lâu dài cho các công ty hơn là người tiêu dùng đã làm chậm sự phát triển của mảng thẻ tín dụng. Thậm chí nhiều cửa hàng hiện nay không chấp nhận thẻ ngân hàng mà chỉ lấy tiền mặt hoặc thanh toán điện tử do không muốn mất thời gian với hệ thống tài chính không hiệu quả này.

Hơn nữa, sự thống trị độc quyền của các hãng thanh toán di động lớn như Tencent, Alibaba đã khiến thị trường tiêu dùng Trung Quốc trở nên thống nhất và dễ dàng giao dịch hơn bất cứ nơi nào trên thế giới. Người Trung Quốc dùng tới 30% thời gian sử dụng điện thoại của mình cho Wechat, bao gồm cả việc thanh toán hóa đơn, đặt taxi, trao đổi thông tin và giao dịch. Trong khi đó Alibaba chiếm tới 60% thị trường thương mại điện tử năm 2016 và hơn 50% vào năm 2017.

Trái ngược lại, thị trường tiêu dùng Phương Tây ngập tràn những lựa chọn khi nói đến phương tiện thanh toán. Họ có thể dùng tiền mặt, thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng với vô vàn ứng dụng và các hãng thanh toán khác nhau.

Trong khi công nghệ thanh toán di động ra đời, các phương tiện thanh toán khác cũng thay đổi theo nhằm bắt kịp xu thế. Đối với người tiêu dùng Phương Tây, không có sự khác nhau nhiều giữa việc quẹt mã QR với quẹt thẻ tín dụng công nghệ cảm ứng (RFID) khi thanh toán. Thậm chí với thẻ RFID, người dùng còn không cần phải tải các ứng dụng hay học thêm công nghệ gì mới.

Bloomberg: Sức mạnh kinh tế Trung Quốc đang bị thổi phồng - Ảnh 1.

Ăn xin bằng mã QR ở Trung Quốc

Khó khăn khi mở rộng thị trường ra nước ngoài

Điều tương tự cũng đang diễn ra với các ngành kinh doanh khác. Ví dụ như mảng bán lẻ, Alibaba đã thành công lớn bởi những khó khăn khi xây dựng các cửa hàng bán lẻ ở Trung Quốc chứ không riêng gì sự hỗ trợ từ chính quyền Bắc Kinh. Khoảng ¼ số thành phố có hơn 500.000 dân trên thế giới là thuộc Trung Quốc, cao gấp đôi so với Ấn Độ. Giá bất động sản tại các khu vực thành phố cao ngất ngưởng, qua đó giới hạn số cửa hàng có thể mở cũng như các lựa chọn của người tiêu dùng.

Chính điều này đã khiến nền tảng thương mại điện tử của Alibaba và JD thu hút được cả người tiêu dùng lẫn người bán. Từ đây, hàng loạt cơ hội kinh doanh được mở ra như mảng điện toán đám mây, quảng cáo, cho vay điện tử… Thay vì phải mở cửa hàng, các công ty chỉ việc mở shop online trên Alibaba, nhận đơn hàng và vận chuyển trực tiếp từ nhà kho đến cho khách.

Sự đơn giản đến bất ngờ này đã khiến thương mại điện tử ở Trung Quốc bùng nổ dữ dội, khiến nhiều chuyên gia kinh tế phải bất ngờ. Tuy nhiên thay vì thừa nhận thực tế, hàng loạt những chỉ trích lại nhằm vào việc bảo hộ cũng như hỗ trợ của chính quyền Bắc Kinh mà quên đi mất yếu tố khách quan của thị trường Trung Quốc.

Ngay cả cơn sốt mảng dịch vụ chia sẻ xe đạp gây chú ý với giới truyền thông Phương Tây, ngoài sự khuyến khích của chính phủ thì môi trường độc đáo tại đây cũng là một nguyên nhân chủ chốt. Những người dân có thu nhập thấp hay giới văn phòng muốn di chuyển từ các trạm phương tiện công cộng đến nơi làm thích chọn xe đạp, nhất là với nạn tắc đường kinh khủng ở đây. Tuy nhiên tại Phương Tây, ngay cả những nước thích xe đạp như Hà Lan lại chưa thực sự cần sở hữu xe đạp ngay bởi họ vẫn có thể lái ô tô hoặc di chuyển bằng phương tiện công cộng mà không muộn làm.

Có thể nói, chính vì những yếu tố khách quan này mà các công ty Trung Quốc có thể thành công ở trong nước nhưng lại gặp khó khi mở rộng ra nước ngoài do khác biệt về văn hóa và các điều kiện tương tự. Việc thiếu hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc chỉ là một phần của những nguyên nhân đó.

AB

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chặng đường mới của các cựu lãnh đạo Trần Anh: Hành trình tìm lại ngôi vị số 1

Cuối mùa hè 2017, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi dàn lãnh đạo Trần Anh quyết định bán công ty cho Thế giới di động, và trở thành thương vụ M&A đình đám nhất trong ngành bán lẻ điện máy trong nước. Gần 1 năm sau, cũng trong những ngày đầu hè nắng như đổ lửa, ông Trần Xuân Kiên và các đồng sự đang tất bật hoàn thành những phần việc cuối cùng cho một dự án mới của cuộc đời mình.

Vietnam Airlines và Vietjet Air delay hơn 17.000 chuyến bay trong nửa đầu năm 2018

So với năm trước, tỷ lệ cất cánh đúng giờ của cả 2 ông lớn hàng không đều giảm.

Không phải cúp vàng, đây mới là lý do thật sự khiến Tổng thống Pháp 'phát điên' khi đội nhà vô địch

Việc đội tuyển Pháp vô địch World Cup trở lại sau 20 năm đã khiến hàng nghìn cổ động viên nước này đổ ra đường. Tuy nhiên theo hãng tin Bloomberg, ngoài yếu tố thể thao, động thái này sẽ còn tạo một cú hích nhẹ cho nền kinh tế Pháp sau 1 thập niên đầy khó khăn với khủng bố và tăng trưởng chậm.

"Xin lỗi, công ty chúng tôi buộc phải sa thải bạn": Bài học dành cho những kẻ tự kiêu tự đại, làm việc qua loa, đối phó với sếp

Nếu bạn không thích công việc hiện tại và sếp của bạn, vậy bạn có thể nghỉ việc, còn nếu bạn không có cách nào nghỉ việc vậy thì bạn nên làm việc chăm chỉ, đừng có chiếu lệ, đừng làm bừa, công việc không phải làm vì người khác, mà vì bản thân bạn.

Đọc thêm