Bloomberg: Ngân hàng Việt hút vốn ngoại nhất khi không phát triển nóng

03/09/2016 08:51 AM | Kinh tế vĩ mô

Dưới con mắt của các nhà đầu tư, ngân hàng Việt Nam hiện là một trong những điểm đến khả dĩ nhất châu Á hiện tại.

Bloomberg: Ngân hàng Việt hút vốn ngoại nhất khi không phát triển nóng

Các ngân hàng tại châu Á có mức độ hấp dẫn với nhà đầu tư không đồng đều, bài viết trên BloombergGadfly nhận định.

Để được các nhà tư ngoại ngó ngàng, các ngân hàng phải hội tụ nhiều yếu tố.

Đầu tiên, tốc độ tăng trưởng phải nhanh, nhưng quy mô thì vẫn phải nhỏ.

Thứ hai, tài sản phải có chất lượng chấp nhận được, tuy nhiên tỷ suất lợi nhuận phải ổn định.

Thứ ba, mặc dù ngân hàng đó được nhiều nhà đầu tư khác để mắt, nhưng giá cổ phiếu không được quá đắt.

Do đó, trong số 500 ngân hàng lớn nhỏ đủ quy mô ở châu Á, ngân hàng Vietcombank của Việt Nam là định chế duy nhất đáp ứng được tất thảy các tiêu chí trên.

Kết quả là Quỹ đầu tư quốc gia của Singapore vừa ký kết biên bản thỏa thuận ghi nhớ mua 7,73% cổ phần của Vietcombank với giá chưa đầy 400 triệu USD.

Dưới con mắt của các nhà đầu tư, ngân hàng Việt Nam hiện là một trong những điểm đến khả dĩ nhất châu Á hiện tại.

Sau khi tăng trưởng mạnh vào năm 2012 và 2013, nền kinh tế Việt Nam đã hồi phục, thị trường bất động sản lấy lại ổn định. Hệ thống ngân hàng mặc dù loay hoay với tỷ lệ nợ xấu cao, vẫn khôi phục được một phần thể trạng.

Tăng trưởng tín dụng bắt đầu nhanh trở lại. Cổ phiếu của các ngân hàng niêm yết hiện có giá cao hơn 25% so với mức 5 năm trước đây.

Điều mà ngân hàng Việt thiếu hụt nhất hiện là vốn, bài viết trên Bloomberg View nhận xét. Với tình trạng số liệu nợ xấu chưa được báo cáo đầy đủ như hiện tại, tình hình thiếu vốn trên thực tế thậm chí còn trầm trọng hơn những gì số liệu cho thấy, Fitch Ratings.

Do đó, trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước thúc đẩy các nhà băng huy động vốn từ nước ngoài, khối ngoại có thể có nhiều cơ hội hơn.

Một trong những đặc điểm khiến ngành ngân hàng Việt Nam thêm thu hút là tốc độ đa dạng hóa nhanh chóng rổ hàng thương mại quốc gia.

Nhờ có Samsung, doanh thu xuất khẩu smartphone và linh kiện đã vượt doanh thu từ thủy sản và may mặc từ đầu năm tới nay. Kim ngạch xuất khẩu hàng điện tử từ đầu năm 2016 tới nay tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với kế hoạch thoái vốn khỏi các doanh nghiệp nhà nước và cổ phần hóa của chính phủ, nền kinh tế hứa hẹn sẽ trở nên cạnh tranh hơn.

Kết lại, tác giả nhận định với điều kiện các trụ cột của nền kinh tế không phát triển quá nóng như bất động sản, ngân hàng Việt vẫn sẽ là lựa chọn được các nhà đầu tư ngoại ưu tiên.

Lê Phương

Bizlive

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài: "Không cần phải đi học nhiều, kinh doanh sẽ đặt bài toán cho các bạn giải, chỉ là người Việt hay thích giải kiểu ngắn hạn, chộp giật"

"Đội ngũ của các bạn, dành 8-10 tiếng/ngày, thậm chí cả tuổi xuân đóng góp cho các bạn. Họ dành nửa đời người để đi làm với bạn, không lẽ bạn không lo được nhà, xe… cho người ta?", Chủ tịch HĐQT TGDĐ Nguyễn Đức Tài bày tỏ. Thế giới Di động khởi nguồn quản lý con người bằng Pháp trị, sau bổ sung Kỹ trị để nâng cao hiệu suất, và sau cùng dùng Nhân trị, lấy cái tâm đối đãi với người lao động để đưa doanh nghiệp hướng tới sự trường tồn…

Thảm cảnh của thổ dân trước vụ cháy rừng Amazon tàn khốc nhất lịch sử: "Chúng tôi đã khóc khi dập lửa, nhiều gia đình mất hết tất cả"

Trước sức mạnh của thiên nhiên được tiếp tay bởi hành động ưu tiên lợi ích kinh tế, bất chấp môi trường của chính phủ Brazil, những người thổ dân sống dưới tán rừng Amazon đang lâm vào cảnh khốn cùng. Họ vẫn chống chọi từng phút để bảo vệ mảnh đất, ngôi nhà mà mình yêu thương nhưng ngày càng đuối sức trong cuộc chiến này.

Thảm họa của thế kỉ 21: Rừng Amazon có thể tự dập lửa nhưng bị chính con người “bức tử” và sự trả thù của thiên nhiên sẽ vô cùng tàn khốc

Nếu bảo vệ rừng thì rừng sẽ bảo vệ con người. Ngược lại, một khi người ta "bức tử" khu rừng lớn nhất hành tinh thì hậu quả đáng sợ sẽ diễn ra trên quy mô toàn cầu.

Câu chuyện kinh doanh

Mảng online của Thế Giới Di Động "lao dốc" chóng mặt: Giảm tháng thứ 4 liên tiếp, xuống thấp nhất 21 tháng

Việc cắt giảm khuyến mãi trên kênh online tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến doanh thu online của Thế Giới Di Động.

Đọc thêm