img

Bình đẳng giới từ lâu đã được xác định là yếu tố quan trọng đối với tương lai doanh nghiệp và cộng đồng. Sự bình đẳng sẽ tạo ra nhiều cơ hội về việc làm, giúp tạo ra giá trị to lớn tại nơi làm việc, phát huy khả năng của mỗi thành viên, đem lại lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp nói riêng và đóng góp to lớn cho xã hội nói chung. Chính vì vậy, ngày nay việc xây dựng môi trường làm việc bình đẳng đang là sự lựa chọn của các tổ chức tiến bộ.

Bình đẳng giới: Từ trách nhiệm xã hội đến chiến lược kinh doanh ưu việt - Ảnh 1.

Trong nhiều năm qua, thế giới đã đạt được nhiều thành tựu trên con đường tiến tới bình đẳng giới. Tuy vậy, chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phía trước để đảm bảo quyền bình đẳng và tiếng nói cho phụ nữ. Trước những biến động kinh tế xã hội gây nên bởi đại dịch COVID-19, các vấn đề về quyền con người, quyền bình đẳng giới giờ đây được đặt trong tình thế cấp bách hơn bao giờ hết. 

Theo số liệu thống kê của Quỹ Phát triển Phụ nữ của Liên Hiệp Quốc (UN Women), trên thế giới hiện đang có hơn 70% nhân viên y tế và chăm sóc ở tuyến đầu là phụ nữ. Tuy nhiên, ngay cả khi phụ nữ đóng những vai trò quan trọng trong đại dịch, chúng ta đã chứng kiến sự bất bình đẳng giới và quyền phụ nữ đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch.

Bình đẳng giới: Từ trách nhiệm xã hội đến chiến lược kinh doanh ưu việt - Ảnh 2.

Là đối tượng làm việc chính trong những ngành không thể làm việc từ xa bao gồm: Bán lẻ, khách sạn, nhà hàng..., phụ nữ là đối tượng bị tổn thương sâu sắc trong thị trường lao động vốn chịu tác động của dịch bệnh. Bên cạnh đó, dù phải đảm nhiệm công việc chăm sóc gia đình và làm việc nhà gần gấp đôi so với nam giới trong thời gian phong tỏa vì dịch bệnh, phụ nữ vẫn trở thành nạn nhân của vấn nạn bạo lực gia đình. 

Trong các tình huống khủng hoảng, phụ nữ là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương. Tuy nhiên, phụ nữ cũng là tác nhân tích cực để kiến tạo sự thay đổi. Vì vậy, cần tạo điều kiện để phụ nữ phát huy thế mạnh, đóng góp cho sự phát triển của đất nước và phát triển bền vững nói chung. Đây là công việc dành cho tất cả chúng ta.

Bình đẳng giới: Từ trách nhiệm xã hội đến chiến lược kinh doanh ưu việt - Ảnh 4.

Ngày càng nhiều các doanh nghiệp từ khu vực tư nhân đã đưa các nội dung thúc đẩy quyền phụ nữ vào các chương trình hành động của mình. Qua đó các doanh nghiệp đã chia sẻ trách nhiệm và tận dụng tầm ảnh hưởng của họ trong quảng cáo và truyền thông để tiếp cận đến hàng triệu người dân, thách thức các định kiến cứng nhắc về vai trò giới, cũng như trao quyền bình đẳng cho cả nam giới và nữ giới. 

Tại hội nghị cấp cao thường niên về bình đẳng giới #WeSeeEqual lần thứ ba được tổ chức bởi P&G và UN Women vào tháng 3 vừa qua dưới hình thức trực tuyến, bà Anita Bhatia, Phó Giám đốc Điều hành UN Women, cho biết: "Những tiến bộ đạt được trong vài thập kỷ qua về bình đẳng giới có nguy cơ bị đẩy lùi do tác động của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, đại dịch cũng đã buộc tất cả chúng ta phải suy nghĩ khác đi và mang lại cho chúng ta cơ hội xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, trong đó không tồn tại sự mất cân bằng quyền lực và phân biệt giới tính như trong quá khứ. Để điều đó trở thành hiện thực, chúng ta cần hợp tác cùng với các đối tác, bao gồm các doanh nghiệp, chính phủ và xã hội dân sự."

Bình đẳng giới: Từ trách nhiệm xã hội đến chiến lược kinh doanh ưu việt - Ảnh 5.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, quan chức chính phủ và những người có ảnh hưởng nổi tiếng có mặt tại hội nghị #WeSeeEqual đã cùng nhau đối thoại về những thách thức về bình đẳng giới và phụ nữ, vốn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch, và cam kết các hành động cần thiết cho sự tiến bộ. 

Tại đây, P&G đã đưa ra 4 cam kết hành động táo bạo để thúc đẩy Bình đẳng giới trên khắp Châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi.

Bình đẳng giới: Từ trách nhiệm xã hội đến chiến lược kinh doanh ưu việt - Ảnh 7.

Hiện thực hóa cam kết của tập đoàn trong công cuộc kiến tạo nên một thế giới bình đẳng hơn, P&G trong hơn 25 năm qua đã luôn tiên phong đồng hành cùng sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam. Bên cạnh nỗ lực sáng tạo ra các sản phẩm ưu việt giúp thay đổi cuộc sống hàng ngày, công ty đã thực hiện nhiều chương trình nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy tiến bộ của phụ nữ. 

Tại nội bộ của công ty P&G Việt Nam, nhiều chương trình đối thoại nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới đã và đang được thực hiện thông qua các bản tin nội bộ, các chuỗi sự kiện trong tháng 3 hàng năm với các diễn giả khách mời có tầm ảnh hưởng lớn. Để kêu gọi và lan tỏa mạnh mẽ tinh thần bình đẳng và hòa nhập, công ty đã đưa ra chương trình hành động hấp dẫn như marathon gây quỹ, các buổi huấn luyện nâng cao nhận thức về bình đẳng giới..., thu hút sự tham gia của đông đảo tập thể cán bộ công nhân viên. 

Ông Sai Ramana Ponugoti, Tổng giám đốc P&G Việt Nam, cho biết: "Bình đẳng và hòa nhập là động lực kinh doanh đã được chứng minh với một logic rất đơn giản: khi mọi người được đánh giá cao bởi điểm mạnh của mình, là doanh nghiệp đã tạo ra một môi trường làm việc mà ở đó mọi người đều cảm thấy được trân trọng và mang đến phiên bản tốt nhất của chính họ. Bình đẳng và hòa nhập không chỉ là trách nhiệm xã hội, mà còn thực sự là một chiến lược kinh doanh ưu việt. Theo thời gian, các nhóm làm việc với đội ngũ nhân sự đa dạng sẽ cho ra kết quả tốt hơn các nhóm còn lại. Khi đó, cả doanh nghiệp và cộng đồng đều được hưởng lợi rất nhiều từ cách tiếp cận này".

Bình đẳng giới: Từ trách nhiệm xã hội đến chiến lược kinh doanh ưu việt - Ảnh 8.

Là một trong những nhà quảng cáo lớn nhất thế giới, P&G và các nhãn hàng đã và đang tiếp tục phát huy tầm ảnh hưởng của mình trên các phương tiện truyền thông và quảng cáo để nâng cao nhận thức, giải quyết thành kiến về giới, gợi mở các cuộc đối thoại và thúc đẩy sự thay đổi.

Nhãn hàng Ariel tạo tiếng vang lớn trên toàn cầu trong việc kêu gọi nhận thức về quyền phụ nữ thông qua chiến dịch "Share The Load - Sẻ chia gánh nặng" kêu gọi sự hành động của cánh mày râu trong việc chia sẻ gánh nặng công việc nhà với một nửa của mình. Pantene, Olay và hàng loạt các nhãn hàng của tập đoàn đều mang thông điệp khuyến khích sự tự tin của phụ nữ và xóa bỏ rào cản giới. Trong khi đó, nhãn hàng Whisper đã góp phần thúc đẩy sự tự tin của trẻ em gái và phụ nữ thông qua các sản phẩm chăm sóc vệ sinh chất lượng, các sáng kiến giáo dục kiến thức tuổi dậy thì và giúp các em gái đến trường.

An An
Hương Xuân
Theo Trí Thức Trẻ

Trí Thức Trẻ