Bình chọn Hàng Việt: Khi người tiêu dùng lên tiếng

28/12/2016 10:00 AM | Kinh doanh

Đã đến lúc người tiêu dùng nên “ngừng im lặng” để bảo vệ cuộc sống của chính bản thân và gia đình thân yêu.

Ra đời từ 11 năm trước nhưng có lẽ tựa phim "Sống trong sợ hãi" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên là cụm từ chính xác để mô tả cuộc sống trong xã hội ở thời điểm hiện tại.

Bởi dù muốn hay không, người tiêu dùng phải thường xuyên đối mặt với những thông tin như ngày hôm nay bắt xe khách chở hơn 1 tấn mỡ, bì lợn bốc mùi hôi thối, ngày mai là câu chuyện những chú lợn chết thâm đen, trương phềnh được phù phép thành lợn mán đặc sản, ngày mốt là hàng tấn hoa quả nhập lậu với lượng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép đang tràn lan thị trường, đồ chơi chứa hóa chất độc hại… Hay như năm ngoái, trong một phiên chất vấn, đại biểu Trần Ngọc Vinh đã phải thốt lên "con đường từ dạ dày đến nghĩa địa chưa bao giờ ngắn thế".

Rõ ràng, bên cạnh những nỗ lực của các cơ quan chức năng, đã đến lúc người tiêu dùng ngừng im lặng hay thỏa hiệp mà phải nói lên tiếng lòng, đấu tranh cho chính sự an toàn của bản thân cũng như xây dựng một tương lai vững chắc hơn cho thế hệ con em.

Ra đời từ năm 2009, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, chương trình bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” được Mặt trận tổ quốc và UBND thành phố Hà Nội thực hiện thường niên. Với tôn chỉ vì lợi ích người tiêu dùng, xây dựng kênh thông tin gắn kết 2 chiều giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp và doanh nghiệp, chương trình được thiết kế để Người tiêu dùng thực thi quyền lựa chọn, quyền yêu thích đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của Việt nam.

Diễn ra lần đầu năm 2010, chương trình chỉ thu hút được 30 doanh nghiệp với 30 sản phẩm. Sau 6 năm, với sức lan tỏa mạnh mẽ, chương trình bình chọn năm 2016 đã thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh đã khẳng định được uy tín, đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng như PVGas, Khóa Việt Tiệp, Tân Á Đại Thành, Vietinbank, Yến Sào Khánh Hòa, Bia Hà nội,...

Sau 6 lần tổ chức với nhiều lần rút kinh nghiệm, chương trình đã có sự đổi mới về phương thức bình chọn. Năm 2016, bên cạnh phương pháp bình chọn tại chỗ trực tiếp truyền thống, Ban tổ chức chính thức giới thiệu đến người tiêu dùng website binhchonhangviet.com.vn cho phép bình chọn online, quy mô của chương trình không bị giới hạn ở Hà Nội mà lan rộng trên cả nước, người tiêu dùng đã có thể tiếp cận và phản ánh trực tiếp về doanh nghiệp.

Với tiêu chí minh bạch rõ ràng, chương trình là cấu nối trực tiếp giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp. Không chỉ giúp người tiêu dùng nói lên tiếng lòng, xây dựng hệ sinh thái sản phẩm chất lượng và an toàn, chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” còn là bước tiến giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh uy tín về sản phẩm, đa dạng về dịch vụ với chất lượng cao, giúp lan tỏa thương hiệu và gia tăng sức cạnh tranh trên trường quốc tế.

Chia sẻ ở sự kiện bình chọn trực tiếp của chương trình diễn ra tại đền Bà Kiệu trong 3 ngày 9/12 - 11/12, ông Nguyễn Văn Chi (29 Hàng Đào, Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Chương trình bình chọn hàng Việt có 2 mặt. Một mặt là để cho người tiêu dùng biết rằng hàng Việt cũng có rất nhiều hàng chất lượng cao. Mặt khác là doanh nghiệp sẽ biết được sản phẩm, dịch vụ của mình được người tiêu dùng đánh giá như nào. Doanh nghiệp được bình chọn sẽ phải tìm cách giữ uy tín. Doanh nghiệp không được bình chọn sẽ phải đổi mới chất lượng mẫu mã để chiếm được nhiều lòng tin của người tiêu dùng hơn”.

Dưới quan điểm của người làm công tác thương hiệu và truyền thông, chị Phan Minh Thu, giám đốc Công ty Cổ phần Sen Cộng nhận định: "Người tiêu dùng hiện nay đang bị bủa vây bởi các kênh thông tin đa dạng. Nhận diện được sản phẩm đã là một việc mất rất nhiều công sức và chi phí của doanh nghiệp; nhưng việc yêu thích sản phẩm, dành sự lựa chọn trong muôn vàn sự lựa chọn đôi khi lại không chỉ là công sức, chi phí bởi nó thuộc về trái tim của người tiêu dùng. Vì vậy các doanh nghiệp luôn khát khao nhận được “love mark” từ người tiêu dùng hơn bất kỳ danh hiệu nào."

Sau hơn 1 tháng khởi động và thực hiện, lễ tôn vinh Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2016 đã tổ chức thành công tốt đẹp vào tối ngày 23/12/2016 và được truyền hình trực tiếp trên kênh H1 của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội với 65 doanh nghiệp được đông đảo Người tiêu dùng bình chọn thuộc các ngành hàng, sản phẩm dịch vụ đa dạng.

Một điều dễ dàng nhận thấy là những sản phẩm thiết yếu, phụ vụ dân sinh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng ngày luôn được người tiêu dùng quan tâm lựa chọn với các tiêu chí về chất lượng, giá cả và có kênh phân phối rộng khắp. Chương trình đánh dấu một năm hoạt động sôi nổi của các doanh nghiệp và trước chặng cuối cùng phục vụ Tết nguyên đán 2016, người tiêu dùng đang thực thi quyền lực của mình một cách phù hợp và hiệu quả, xây dựng cho mình một hệ sinh thái những sản phẩm chất lượng cao với mức giá hợp lý và đặc biệt an toàn.

Khi người tiêu dùng lên tiếng, cơ hội cho những điều tốt đẹp luôn bắt đầu!

A.D

Cùng chuyên mục
XEM