'Big 4' ngân hàng tăng lãi suất

12/10/2018 08:32 PM | Khoa học

Sau BIDV, VietinBank, thêm Vietcombank và Agribank nâng lãi suất ngắn hạn tuần qua.

'Big 4' ngân hàng tăng lãi suất

Sau đợt nâng lãi suất cách đây gần một tháng, Vietcombank vừa tăng lãi suất tiết kiệm thêm 0,1- 0,3% ở một loạt kỳ hạn dưới 1 năm. Dù vậy, so với hệ thống ngân hàng nói chung và nhóm "Big 4" các ngân hàng có vốn Nhà nước nói riêng, lãi suất huy động tại Vietcombank vẫn ở mức thấp nhất.

Lãi suất kỳ hạn dưới 3 tháng của Vietcombank là 4,4%/năm, tăng 0,1 điểm phần trăm trong khi Agribank, BIDV, VietinBank đều đang yết lãi suất ở mức 4,5%/năm. Với kỳ hạn 3 và 6 tháng, Vietcombank nâng lãi suất thêm 0,2 điểm phần trăm lần lượt là 4,8%/năm và 5,5%/năm. Các kỳ hạn trên 6 tháng giữ nguyên. Đợt tăng lãi suất gần đây, nhà băng này đã thêm 0,1 điểm phần trăm đối với lãi suất kỳ hạn trên 1 năm.

Tương tự Vietcombank, Agribank không điều chỉnh đối với lãi suất trên một năm nhưng cũng nâng mạnh ở kỳ hạn ngắn. Lãi suất dưới 3 tháng đồng loạt là 4,5%/năm, tăng 0,2 - 0,3 điểm phần trăm. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng nâng thêm 0,2 điểm phần trăm, về mức mặt bằng chung của nhóm ngân hàng. Agribank cũng tăng lãi suất kỳ hạn 9 tháng thêm 0,1 điểm phần trăm.

Đặc điểm chung của các đợt tăng lãi suất gần đây của nhóm ngân hàng có vốn Nhà nước là đều tập trung vào nhóm kỳ hạn ngắn. Tuần trước, VietinBank và BIDV tăng thêm 0,2 điểm phần trăm với kỳ hạn ngắn.

 Big 4 ngân hàng tăng lãi suất - Ảnh 1.

Đến 10/10, lãi suất 3 tháng liên ngân hàng là 4,73%/năm. Sau khi các ngân hàng tăng lãi suất những ngày đầu tháng 10 vừa qua, mặt bằng lãi suất kỳ hạn 3 tháng trên thị trường dân cư đều ở mức cao hơn, thấp nhất là 4,8%/năm ở Vietcombank, Agribank.

Theo nhận định từ bộ phận phân tích của CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC), động cơ chính để các ngân hàng nâng lãi suất là thanh khoản trong hệ thống kém đi. Lượng tài sản ròng trên thị trường liên ngân hàng đã kém đi kể từ giữa tháng 7, với giá trị hiện tại khoảng 220.000 - 250.000 tỷ đồng, giảm xấp xỉ 100.000 tỷ đồng từ đỉnh vào đầu tháng 7. Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn ngắn vẫn ở mức cao mặc dù đã giảm trong tháng 9.

Xu hướng tăng của lãi suất không chỉ ở các ngân hàng lớn. Thống kê của HSC cho thấy mặt bằng lãi suất đã được nâng lên đáng kể với xu hướng tăng rõ ràng hơn trong tháng 9, trong khi biến động tăng/giảm không đồng nhất hai tháng trước đó. Lãi suất tiền gửi bằng tiền đồng bình quân tăng 0,06% trong tháng 9 và hiện tương đương lãi suất cuối năm 2017. Trong đó, các ngân hàng tăng lãi suất huy động đáng chú ý nhất là Vietcombank, LienVietPostBank, VPBank, MBBank...

Thông thường, các ngân hàng tăng mạnh hơn ở kỳ hạn ngắn, như LienVietPostBank nâng 0,2% lãi suất tiền gửi kỳ hạn ngắn và nâng 0,1% lãi suất tiền gửi một số kỳ hạn dài. VPBank cũng nâng lãi suất tiền gửi mạnh hơn với lãi suất kỳ hạn ngắn tăng 0,4%; kỳ hạn 12 tháng tăng 0,2% còn kỳ hạn trên 12 tháng tăng 0,1%. Tuy nhiên, một số ngân hàng lại tăng mạnh lãi suất ở kỳ hạn dài như Techcombank, PVcomBank đã nâng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6-9 tháng thêm 0,2%; OCB nâng mạnh lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng thêm 0,5%;...

Theo Ngọc Linh

NDH

Từ khóa:  ngân hàng, lãi suất

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Soya Garden: Thế lực đáng gờm thách thức ngôi vương mở chuỗi của The Coffee House và Highlands, tham vọng đưa sản phẩm đậu nành ngang tầm cà phê, trà sữa

Hơn cả một thương hiệu, CEO Hoàng Anh Tuấn cho biết anh mong muốn đến 2021, có thể mở 300 cửa hàng, đồng thời đưa sản phẩm đậu nành lên ngang tầm cà phê và trà sữa. Lúc ấy "đi soya nhé" không có nghĩa là đi Soya Garden mà là đi sử dụng các sản phẩm từ đậu nành nói chung.

Câu chuyện kinh doanh

Làm viral clip 'bá đạo' như FPT Shop: Phòng PR tự viết kịch bản, dựng phim, tự diễn xuất, chỉ tốn chục triệu đồng nhưng đạt chục triệu view nhờ kịch bản 'đánh lừa' người xem

Trong khi một video quảng cáo thông thường thường ngốn của nhãn hàng hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng để sản xuất và quảng bá, với việc thực hiện in-house (dịch chuyển hoạt động sáng tạo truyền thông vào bên trong doanh nghiệp) từ ý tưởng đến việc thực thi, một video quảng cáo của FPT Shop chỉ tốn vài chục triệu đồng ngân sách. Vì chi phí thấp, 1 năm team PR của FPT Shop có thể “đều đều” ra mắt 8 - 10 viral clip.

Khoảng cách giàu nghèo nghiệt ngã tại Ấn Độ nhìn từ đám cưới 100 triệu USD, kéo dài hàng tuần của con gái tỷ phú

Nói đơn giản, đám cưới của Isha được ví như lễ hội của cô công chúa giới thượng lưu.

CEO Pony Ma: Bài học kinh doanh quan trọng nhất sau một năm đầy sóng gió của Tencent chỉ có hai từ 'trách nhiệm'

Ngoài trách nhiệm, các giám đốc cấp cao của Tencent còn đề cập đến sự tôn trọng và lòng tốt trong cuộc họp với nhân viên mới đây.

Đọc thêm