Biến tôm đực thành tôm cái, gắn thiết bị công nghệ lên chuồng bò,... người Israel đã tạo ra phép màu trong nền nông nghiệp như thế này!

27/10/2017 08:53 AM | Kinh doanh

Tôm đực thường to lớn, năng suất cao hơn tôm cái. Con đực sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn, mà cụ thể theo nghiên cứu là khoảng 60%.

Biến tôm đực thành tôm cái, gắn thiết bị công nghệ lên chuồng bò,... người Israel đã tạo ra phép màu trong nền nông nghiệp như thế này!
Công nghệ nuôi bò ở Israel.

Israel là một nhà xuất khẩu lớn của thế giới về nông sản và đứng hàng đầu về công nghệ trong nông nghiệp. Đáng nói ở chỗ, ngành nông nghiệp Israel phát triển ở trình độ cao bất chấp điều kiện địa lý không thích hợp cho nông nghiệp.

Hơn một nửa diện tích đất là sa mạc, điều kiện khí hậu khắc nghiệt và thiếu nước hoàn toàn không thích hợp cho nông nghiệp. Tính đến năm 2014, 24,2% diện tích Israel là đất nông nghiệp. Hiện nay, nông nghiệp chiếm 2,5% tổng GDP và 3,6% giá trị xuất khẩu. Mặc dù lao động trong nông nghiệp chỉ chiếm 3,7% tổng lực lượng lao động trong nước, Israel tự sản xuất được 95% nhu cầu thực phẩm, phần còn lại được bổ sung từ việc nhập khẩu ngũ cốc , các loại hạt lấy dầu, thịt, cà phê, ca cao, đường.

Tại Diễn đàn Mekong Connect ngày 26/10/2017, Đại sứ Israel tại Việt Nam, Nadav Eschar, đã kể về một số ví dụ về công nghệ góp phần làm thay đổi nền nông nghiệp của nước này.


Israel xanh mướt dù là hoang mạc, đất đai cằn cỗi.

Israel xanh mướt dù là hoang mạc, đất đai cằn cỗi.

Biến tôm đực thành tôm cái "giả" để tạo ra nhiều tôm đực hơn

Người Israel nhận thấy rằng trong tự nhiên, có 50% tôm đực và 50% tôm cái. Tôm đực thường to lớn, năng suất cao hơn tôm cái. Con đực sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn, mà cụ thể theo nghiên cứu là khoảng 60%.

Sau khi nghiên cứu và chứng minh được rằng tôm con giới tính chưa hình thành, các nhà khoa học Israel đã nghiên cứu tiếp cách thức để biến tôm cái thành tôm đực.

Khi tôm cái giả (tôm đực không có tuyến Androgen) giao phối với tôm đực thì sẽ sinh ra 100% tôm đực. Nhờ đó, năng suất sẽ tăng lên.

Nghiên cứu này đã được áp dụng tại nhiều nước. Israel cũng đã mang tôm này tới Việt Nam và nhiều nước khác để nhiều doanh nghiệp có thể được thụ hưởng công nghệ này.

Công nghệ nuôi bò sữa của người Israel

Israel là quốc gia đã phát triển các công nghệ chăn nuôi bò sữa tập trung theo quy mô công nghiệp đầu tiên trên thế giới, đây là những hệ thống cho phép người chăn nuôi có thể quản lý, theo dõi, giám sát và cho ăn đàn gia súc tập trung thông qua các thiết bị máy tính.

Trong trang trại bò, người ta trang bị các thiết bị đo và chăm sóc bò sữa.

Chẳng hạn, trong trang trại có gắn máy đo nhiệt độ của bò. Họ gắn lên trần nhà và sẽ biết được con bò nào ăn ít, nằm nhiều, từ đó đoán ra tình hình sức khỏe của chúng.

Khi vắt sữa, nông dân cũng có thể biết được chất lượng của bò sữa vì họ có gắn máy theo dõi sữa của bò. Khi bộ phận cảm biến nhận được thông tin về sữa thì thông tin sẽ được chuyển qua máy tính của nông dân. Nông dân nhận được dữ liệu và sẽ đưa ra quyết định con bò nên được chữa trị bằng cách nào. Nhờ vậy, năng suất sẽ tăng cao hơn.

Bằng những phát hiện, phát minh trong nông nghiệp như 2 ví dụ mà đại sứ Israel vừa nêu ra, Israel đã trở thành một ví dụ điển hình về phát triển nông nghiệp.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Soya Garden: Thế lực đáng gờm thách thức ngôi vương mở chuỗi của The Coffee House và Highlands, tham vọng đưa sản phẩm đậu nành ngang tầm cà phê, trà sữa

Hơn cả một thương hiệu, CEO Hoàng Anh Tuấn cho biết anh mong muốn đến 2021, có thể mở 300 cửa hàng, đồng thời đưa sản phẩm đậu nành lên ngang tầm cà phê và trà sữa. Lúc ấy "đi soya nhé" không có nghĩa là đi Soya Garden mà là đi sử dụng các sản phẩm từ đậu nành nói chung.

Shark Linh đầu quân cho Vingroup, làm CEO công ty hỗ trợ khởi nghiệp Vingroup Ventures

Shark Linh trực tiếp góp 10% vốn tại Vingroup Ventures và là Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Câu chuyện kinh doanh

Làm viral clip 'bá đạo' như FPT Shop: Phòng PR tự viết kịch bản, dựng phim, tự diễn xuất, chỉ tốn chục triệu đồng nhưng đạt chục triệu view nhờ kịch bản 'đánh lừa' người xem

Trong khi một video quảng cáo thông thường thường ngốn của nhãn hàng hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng để sản xuất và quảng bá, với việc thực hiện in-house (dịch chuyển hoạt động sáng tạo truyền thông vào bên trong doanh nghiệp) từ ý tưởng đến việc thực thi, một video quảng cáo của FPT Shop chỉ tốn vài chục triệu đồng ngân sách. Vì chi phí thấp, 1 năm team PR của FPT Shop có thể “đều đều” ra mắt 8 - 10 viral clip.

Khoảng cách giàu nghèo nghiệt ngã tại Ấn Độ nhìn từ đám cưới 100 triệu USD, kéo dài hàng tuần của con gái tỷ phú

Nói đơn giản, đám cưới của Isha được ví như lễ hội của cô công chúa giới thượng lưu.

Đọc thêm