Biến chiếc BMW cà tàng thành xe điện, chàng kĩ sư 27 tuổi thôi việc ở Tesla chứng minh cho thế giới thấy: Làm xe điện không cần nhiều tiền như Elon Musk

15/11/2017 09:25 AM | Công nghệ

Chỉ trong hai tháng rưỡi, chiếc xe điện đầu tiên của chàng kĩ sư 27 tuổi này đã được ra đời.

Khi mới 22 tuổi Felix Ballendat đã chuyển đổi một chiếc BMW thành một chiếc xe điện chỉ trong hai tháng rưỡi. Sau đó anh thực tập tại Tesla, trước khi anh chính thức làm việc cho công ty này.

Hiện tại, ở tuổi 27, sau khi tiếp tục hoàn thành chuyển đổi một chiếc BMW Z350 năm 1998 thành xe điện, anh đã kết thúc công việc ở Tesla để phát triển những dự án cá nhân. Chiếc xe BMW cũ này đã trở thành xe cưới khi anh ta kết hôn vào năm ngoái.

Bắt đầu mê công nghệ từ hồi còn là một học sinh Trung học

Ballendat đã bị mê hoặc bởi công nghệ từ khi còn nhỏ. Anh chỉ luôn muốn được sáng tạo. Trong suốt thời gian học trung học anh luôn cảm thấy chật vật với những môn học ở trường, bởi đơn giản anh không phù hợp với hệ thống trường học ở Đức.

Chỉ khi anh chuyển tới Áo để hoàn thành chương trình học nghề như một kỹ thuật viên CNC, thì tài năng của anh mới được để ý và có cơ hội phát triển.


Máy in 3D được Ballendat tự thiết kế hiện đang được anh sử dụng

Máy in 3D được Ballendat tự thiết kế hiện đang được anh sử dụng

Ballendat luôn quan tâm tới động cơ điện. Trong nhà để xe của bố mẹ, anh tự lập một xưởng sản xuất riêng cho mình. Sau khi hoàn thành chương trình học ở Áo và giành được danh hiệu học viên xuất sắc nhất, Ballendat quay lại Đức và tiếp tục ghi danh sách vào một trường dạy nghề khác.

Hiện tại, anh đang có một văn phòng riêng do trường Đại học Khoa học Ứng dụng Munich hỗ trợ cho sự khởi đầu của anh. Felix Ballendat đang ấp ủ một kế hoạch mới, đó là phát triển dòng xe điện mà anh gọi đó là Urmo, anh dự định sẽ sớm sản xuất chúng.

Chỉ trong hai tháng rưỡi, chế tạo thành công một chiếc xe điện

Năm 2012, Ballendat đã chi một khoản tiền 5000 Euro mua một chiếc BMW Z3 đời 1998, và chỉ mất hai tháng rưỡi anh đã chuyển chiếc BMW Z3 này thành một chiếc xe điện. Thậm chí đã rất nhiều người không hề biết chiếc xe đó không dùng xăng hoặc dầu diesel.

Chiếc BMW Z3 điện có thể đi được khoảng 200km, và Ballendat đã được cấp giấy phép sở hữu chiếc xe này cũng như sở hữu sáng tạo nó.

Ngay sau khi hoàn thành chiếc xe, anh bắt đầu theo học tại trường Đại học Khoa học Ứng dụng Munich và chiếc xe điện đó được Ballendat sử dụng làm phương tiện di chuyển hàng ngày.

Các công ty về công nghệ xe bắt đầu liên hệ sau khi anh hoàn thành chiếc xe điện đầu tiên

Khi anh sáng tạo chiếc xe điện đầu tiên, chắc chắn anh đã không hề nghĩ tới việc 5 năm sau sẽ được BMW mời làm nhân viên tập sự cho bộ phận phát triển xe của hãng.


Bên trong động của của chiếc BMW điện do Ballendat chuyển đổi

Bên trong động của của chiếc BMW điện do Ballendat chuyển đổi

Năm 2014, Tesla có thể không quen thuộc với nhiều người ở Đức. Nhưng Ballendat đã theo dõi sự phát triển của công ty này từ nhiều năm trước đó, sau khi anh được xem một tài liệu viết về xe của một kỹ sư người Đức đang làm việc cho Tesla Roadster.

Ballendat đã gửi đơn đến công ty này để xin được thực tập, và anh ghi rõ yêu cầu của mình, anh không muốn làm việc cho bộ phận động cơ, mối quan tâm duy nhất của anh chính là pin.

Và may mắn đã đến, khi anh được nhận vào đội sáng tạo Model 3, vào thời điểm đó Model X thậm chí còn chưa hoàn thành.

Thực tập tại Tesla và bắt đầu có những ý tưởng lớn

Ở Palo Alto, ý tưởng về chiếc xe điện cho chính mình đã ra đời. Ý tưởng về Urmo thực ra đã được Ballendat ghim ở trong đầu từ rất lâu.

Tại thung lũng Silicon, anh gặp Nils Weiss là sinh viên Đức đang làm việc về lĩnh vực phần mềm cho Tesla. Và hai người đã hợp tác để đưa Urmo thành một sản phẩm có thật.


Nguyên mẫu chiếc Urmo

Nguyên mẫu chiếc Urmo

Urmo trông giống như một chiếc Segway thu nhỏ, nhưng nó trông nhỏ hơn rất nhiều và có thể gấp lại. Pin và phầm mềm nằm trong một tấm đế mỏng ở dưới chân của lái xe.

Một chiếc Urmo có thể đạt được 15km một giờ, nó được điều khiển bằng cách chuyển trọng lượng cơ thể.

Ban đầu chúng được gọi là PMD (Personal Mobility Device), nhưng sau đó các nhà tư vấn kinh doanh đã khuyên anh nên đổi tên.


Nó có thể gấp lại

Nó có thể gấp lại

27 tuổi và bắt đầu bước chân vào kinh doanh, tự phát triển sự nghiệp riêng với những ý tưởng lớn cùng hai cộng sự Jakob Karbaumer và David Heid.

Đầu tiên, anh chỉ muốn làm một điều gì đó trên trang web crowdfunding Kickstarter. Nhưng sau đó, “Tôi đang làm việc ở nhà và đột nhiên tôi cần một kế hoạch kinh doanh”, Ballendat chia sẻ.

Dành 2 năm để hoàn thành Urmo

Dự án sáng tạo ra chiếc Urmo là dự án lâu hơn bất kỳ ý tưởng nào anh đã từng sáng tạo trước đó. Điều này đã gây ra khá nhiều áp lực cho Ballenda, một người có ý tưởng là ngay lập tức muốn nhanh chóng thực hiện chúng.

Ballenda và hai người đồng sáng lập ra Urmo đã giành được rất nhiều giải thưởng với sự sáng tạo của mình. Sau đó trường Đại học đã đưa họ vào chương trình “vườn ươm doanh nghiệp”.

Tuy nhiên, Ballendat không phải là một người dễ hài lòng. Anh đang trong quá trình hoàn thiện chiếc Urmo, nhưng trong đầu anh đã có những ý tưởng mới tiếp theo. Ý tưởng mới của anh là sáng tạo ra một thứ gì đó có thể bay. Và tất nhiên chúng được hoạt động bằng điện.

Huyền My

Cùng chuyên mục
XEM