Bibo Mart khẳng định vị thế trên thị trường bán lẻ Mẹ và Bé

19/10/2019 08:00 AM | Kinh doanh

Sở hữu chuỗi cửa hàng với doanh thu cao, Bibo Mart còn mạnh dạn đầu tư công nghệ nhằm giữ vững vị thế tiên phong trên thị trường bán lẻ Mẹ và Bé.

Tăng tốc giữ mình

Thị trường bán lẻ Mẹ và Bé Việt Nam ngày càng xuất hiện nhiều đối thủ mạnh, với hàng loạt các tên tuổi trên thế giới muốn phân chia miếng bánh thị trường hơn 7 tỷ USD. Đặc biệt, khi các thương hiệu ngoại vào luôn kéo theo các nhà cung cấp đình đám. Các nhà bán lẻ trong nước phải chuẩn bị mọi "vũ khí" tối tân cho cuộc chơi khốc liệt này.

Bà Trịnh Lan Phương, Sáng lập Công ty cổ phần Bibo Mart TM – Hệ thống cửa hàng mẹ và bé Bibo Mart hiện đang nổi lên như một doanh nhân thành đạt và tâm huyết với thị trường bán lẻ mảng mẹ và bé.

Bibo Mart khẳng định vị thế trên thị trường bán lẻ Mẹ và Bé - Ảnh 1.

Gần đây bà và các cộng sự trong, ngoài nước có nhiều tâm trạng khi chứng kiến công nghệ đang thay đổi mọi trật tự xã hội: phân chia lại ngành nghề, lao động, giá trị... Trên thế giới, những chuỗi cửa hàng ngàn điểm bán vượt xa cầu thị trường, những nhà bán lẻ bán những sản phẩm họ có, họ muốn, những lao động chỉ làm công việc không cần đến sáng tạo -... đang là người chịu tác động đầu tiên. Và Việt Nam với nền kinh tế mở, thu hút nhiều dòng vốn đầu tư nước ngoài cũng không nằm ngoài vòng xoáy như vũ bão của công nghệ đó.

Những người "cầm trịch" như bà Phương cần một sự thức tỉnh và làm mới, định hình lại đường đi và cách làm. Trăn trở với bảo tồn lợi thế cốt lõi khi vẫn bắt kịp với xu hướng tiêu dùng mới. Trăn trở với việc tạo nên giá trị gia tăng cho mỗi sản phẩm, mang những cảm xúc và trải nghiệm vào mọi điểm tiếp xúc với khách hàng. Trăn trở với kết nối các nguồn lực và hợp lực... Mọi thứ đều mới mẻ và đòi hỏi tư duy đột phá, không khác gì khởi nghiệp lần 2.

Chi hàng triệu USD đầu tư công nghệ

Nhằm giúp Bibo Mart trở thành chuỗi cửa hàng lớn nhất thị trường Việt Nam hiện nay, bà Phương còn được biết đến với việc chi hàng triệu USD để đầu tư vào công nghệ, mời cựu CEO của Walmart, 7 - Eleven về làm việc.

Chiến lược đưa Bibo Mart trở thành Tập đoàn bán lẻ Mẹ và Bé phủ sóng toàn lãnh thổ Việt Nam vươn tầm khu vực đang dần được hiện thực hóa bằng các giải pháp công nghệ tiên tiến. Bibo Mart đang không ngừng hợp tác và triển khai ứng dụng công nghệ trong dịch vụ, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.

Bibo Mart đã ra mắt Siêu thị ảo Bibo Mart 4.0 và kì vọng chỉ cần một "chạm" Scan and Buy cả thế giới sẽ được mang đến bên mẹ và bé.

Bibo Mart khẳng định vị thế trên thị trường bán lẻ Mẹ và Bé - Ảnh 2.

Từ năm 2018 đến nay, Bibo Mart đã đầu tư một kiến trúc hạ tầng công nghệ đồng bộ, hợp tác cùng đội ngũ chuyên gia Silicon Valley, xây dựng được tổ chức vận hành thông minh, hiệu quả, nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Mới đây, Bibo Mart đã chính thức cho ra mắt 2 ứng dụng là App Bibo Mart và Siêu thị ảo Bibo Mart 4.0 - Virtual Store với kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng bùng nổ trong tiêu dùng.

Trong đó, Virtual Store giúp khách hàng chỉ với chiếc điện thoại của mình có thể đem tất cả những gì cần thiết cho con yêu. Để sử dụng Scan & Buy trên Virtual Store, người dùng sẽ quét mã QR code trên tem giá sản phẩm, thay vì quét mã vạch như trước đây. Bước cải tiến này giúp cho khách hàng không cần vất vả tìm mã vạch trên sản phẩm để quét mỗi lần chọn lựa.

Việc Virtual Store trở thành mô hình siêu thị ảo đầu tiên Việt Nam trên thị trường trong nghành bán lẻ mẹ và bé được coi là bước ngoặt lớn trong quá trình phát triển dài hơi của BiboMart thời gian tới đây.

Ngoài việc bán lẻ tại các chuỗi cửa hàng, Bibo Mart đầu tư mạnh cho bán hàng đa kênh (Omni Channel). Doanh thu bán lẻ online của Bibo Mart hiện chiếm 14,5% doanh số tổng và dự kiến tăng lên trên 30% trong 5 năm tới. Kiến trúc và chiến lược phát triển công nghệ giai đoạn 5 năm 2018-2023 của Bibo Mart được xây dựng bởi các chuyên gia công nghệ hàng đầu người Mỹ từ Silicon Valley.

Bibo Mart khẳng định vị thế trên thị trường bán lẻ Mẹ và Bé - Ảnh 3.

Những thông tin đó đủ nói lên sự đầu tư bài bản và nghiêm túc của Bibo Mart cho sự chuyển dịch digital này.

Tuy nhiên, thị trường Việt Nam là một thị trường đặc thù. Thương mại điện tử ở Việt Nam còn nhiều rào cản. Omni Channel đòi hỏi sự đầu tư bài bản và dài hạn. Mô hình kinh doanh thành công phải là mô hình vì khách hàng và hiểu khách hàng, linh hoạt điều chỉnh theo sự chuyển dịch nhu cầu của khách hàng. Nhà bán lẻ nào sở hữu công nghệ tốt, am hiểu thị trường và luôn trăn trở vì lợi ích khách hàng chắc chắn sẽ thành công.

BOX:

Một trong những dấu ấn ghi nhận những công sức đóng góp và phát triển của Bibo Mart mới đây là chinh phục được Tổ chức phi chính phủ hàng đầu về kinh doanh tại châu Á (Enterprise Asia). Tổ chức này đã trao giải thưởng doanh nghiệp xuất sắc trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương APEA 2019 cho Bibo Mart.

Đây là giải thưởng uy tín bậc nhất Châu Á nhằm công nhận, tôn vinh những doanh nghiệp và doanh nhân đã có những thành tích xuất sắc trong năm 2019. Theo đánh giá của hội đồng giám khảo, Bibo Mart đáp ứng các tiêu chí khắt khe của giải thưởng này.

Ánh Dương

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM