Bia - kết tinh của khoa học kỹ thuật và cảm hứng sáng tạo

11/06/2019 07:30 PM | Sống

Trong suốt nhiều thế kỷ qua, bia không chỉ là thức uống được ưa chuộng trên toàn thế giới mà còn là sản phẩm kết tinh từ một quá trình công phu và tinh tế giữa khoa học và nghệ thuật.

Bia - kết tinh của khoa học kỹ thuật và cảm hứng sáng tạo

Cuộc cách mạng khoa học của ngành bia

Một thức bia hoàn hảo đòi hỏi sự chăm chút không chỉ ở nguyên liệu, men bia, hoa bia hay nhiệt độ mà để làm ra nó là cả một sự dày công nghiên cứu không ngừng. Cho đến giữa thế kỷ 19, các chuyên gia ủ bia vẫn luôn gặp khó khăn để tạo ra một loại bia chất lượng ổn định vì những hạn chế về men không thuần chủng, dẫn đến chất lượng các mẻ bia không đồng nhất và màu sắc bia không hấp dẫn. Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, kỹ thuật làm bia ngày càng được cải thiện. Sự ra đời lần lượt của những phát kiến như men bia tinh khiết và thang đo độ pH đã trở thành những cú hích quan trọng, đưa ngành công nghiệp sản xuất bia vào cuộc cách mạng khơi nguồn cho những sản phẩm sáng tạo và chất lượng sau này.

Nghệ thuật làm bia đến từ cảm hứng sáng tạo tinh tế

Khi đã nắm trong tay nền tảng khoa học vững chắc, các nghệ nhân ủ bia sẽ ngày càng có nhiều đất sáng tạo hơn cũng như nhiều sự tự tin hơn trong việc thử nghiệm và tạo ra những dòng bia mới mang đậm dấu ấn nghệ thuật. Dựa vào cảm hứng sáng tạo của mỗi chuyên gia ủ bia, mỗi sự thay đổi nhỏ đến từ việc tìm kiếm, lựa chọn nguyên liệu, cho tới gia giảm liều lượng trong quá trình ủ nấu đều có thể mang lại những trải nghiệm bia mới lạ cho người dùng. Một trong những cái tên điển hình trong việc không ngừng thử nghiệm và đem đến những sáng tạo mới cho người yêu bia chính là nhà sản xuất bia hàng đầu châu Âu - Carlsberg. Những sản phẩm đột phá của Carlsberg trong những năm gần đây có thể kể đến Carlsberg Smooth Draught – sản phẩm bia đóng chai mang "trọn vị smooth của bia tươi" nhờ kỹ thuật kéo dài thời gian ủ bia và thêm hoa bia hai lần trong quá trình ủ nấu, hay Carlsberg Red Hops – một dòng bia giới hạn mang trọn lịch sử và hành trình chiến thắng của Liverpool FC, người bạn đồng hành lâu năm của Carlsberg. Được nuôi trồng trong môi trường tràn ngập những hình ảnh và âm thanh của các trận đấu, những tiếng hò reo cổ vũ trong suốt 25 mùa giải của đội bóng xứ cảng, niềm tin vào chiến thắng và tinh thần thi đấu đầy nhiệt huyết của Liverpool FC đã thấm vào từng tế bào của những bông hoa bia để tạo nên sản phẩm bia giới hạn Carlsberg Red Hops.

Red Barley – kết tinh của kỹ thuật và cảm hứng sáng tạo mới của Carlsberg

Cuối tháng 4 mới đây, thương hiệu bia Đan Mạch đã tiếp tục cho ra mắt một sản phẩm được tạo nên nhờ cảm hứng sáng tạo và nỗ lực cải tiến không ngừng mang tên Carlsberg Red Barley. Sản phẩm này là một phiên bản bia đỏ giới hạn được phát triển để kỷ niệm mối quan hệ hợp tác lâu bền nhất lịch sử bóng đá Anh giữa Liverpool FC và Carlsberg. Lấy cảm hứng từ tinh thần bất khuất và bộ trang phục thi đấu toàn đỏ đặc trưng của Liverpool FC – một trong những biểu tượng của làng túc cầu thế giới, Carlsberg Red Barley mang trọn Tinh thần đỏ của đội bóng xứ cảng từ vẻ ngoài cho tới từng giọt bia.

Bia - kết tinh của khoa học kỹ thuật và cảm hứng sáng tạo - Ảnh 2.

Red Barley là phiên bản giới hạn mà Carlsberg dành tặng người hâm mộ Liverpool FC để kỷ niệm mối quan hệ hợp tác kéo dài 26 mùa giải

Để phát triển thành công Red Barley, cách đây khoảng 10 năm trước, Carlsberg đã bắt đầu hành trình tìm kiếm loại đại mạch phù hợp ở khắp nơi trên thế giới và cuối cùng đã phát hiện ra được một giống đại mạch cho sắc bia đỏ tự nhiên. Tuy nhiên do đặc tính thích nghi với khí hậu thấp, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Carlsberg đã tiếp tục phải dành hơn một năm cho việc thử nghiệm và nuôi cấy giống đại mạch hiếm có này để cung cấp đủ số lượng cần thiết cho quá trình sản xuất bia. Những nỗ lực không ngừng nghỉ ấy đã cho ra đời dòng bia pilsner mang sắc đỏ tự nhiên chưa từng có trước đây, đánh dấu một bước tiến nữa của Carlsberg trên hành trình mang đến những trải nghiệm bia ngày một tốt hơn cho người dùng.

Phiên bản bia Red Barley giới hạn là dòng bia pilsner với 4.6% nồng độ cồn có màu sắc đặc biệt nhờ việc sử dụng giống đại mạch có màu đỏ tự nhiên – được giám sát bởi các chuyên gia về đại mạch tại Phòng thí nghiệm Carlsberg. Khác với dòng các bia ales đỏ truyền thống, sắc đỏ của dòng pilsner lần này đến từ lớp vỏ ngoài của giống đại mạch đỏ - một loại đại mạch có khả năng thích nghi với khí hậu thấp, vì vậy, các chuyên gia đã gặp không ít khó khăn trong quá trình nuôi cấy để cung cấp đủ số lượng cần thiết cho việc sản xuất bia. Đội nghiên cứu đã dành ra hơn một năm cho việc thử nghiệm và phát triển giống đại mạch hiếm có này đến số lượng cần thiết phục vụ cho quá trình ủ bia. Phiên bản bia giới hạn Red Barley đã được ra mắt tại sân vận động Anfield ngay trước trận thi đấu giữa Liverpool FC và Huddersfield Town vào thứ Sáu, ngày 26 tháng 04 trước khi được chính thức đến với người hâm mộ Liverpool FC trên toàn thế giới.

Để biết thêm thông tin, theo dõi thông tin tại fanpage của Carlsberg tại đây để có cơ hội nhận được sản phẩm bia giới hạn vô cùng đặc biệt và có ý nghĩa này.

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  sống
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông Phạm Văn Tam nói trên báo Tuổi Trẻ: Sản phẩm của Asanzo "không phải là hàng Việt Nam"

Tại cuộc trao đổi với báo Tuổi Trẻ mới đây, ông Phạm Văn Tam thừa nhận rằng: Sản phẩm của Asanzo "được sở hữu từ công ty Việt Nam nhưng nó không phải là hàng Việt Nam".

Chủ tịch Sunhouse nói gì về việc 'gắn mác' hàng Việt?

Liên quan câu chuyện hàng hóa được lắp ráp từ linh kiện xuất xứ Trung Quốc sau đó dán mác hàng Việt rồi bán ra thị trường, PV Tiền Phong có cuộc trao đổi với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú.

Đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, các công ty Shark Dzung rót vốn đang có mức lỗ khổng lồ trong những năm qua

Được mệnh danh là "bàn tay vàng" trong giới đầu tư lĩnh vực công nghệ, mỗi startup được Shark Dzung chạm vào đều tăng trưởng nhiều lần. Tuy nhiên, nhìn vào các con số biết nói trong các thương vụ đầu tư của Shark Dzung, người hâm mộ không thể đặt dấu chấm hỏi “Lỗ như này sao vẫn đầu tư"?

Case study

Startup đạt doanh thu 1 triệu USD ngay trong tuần đầu tiên, được định giá 1 tỷ USD nhờ giải quyết được vấn đề thầm kín của nam giới

Những căn bệnh thầm kín, khó nói mà nam giới thường xấu hổ khi nhắc đến đã có thể được giải quyết nhờ dịch vụ tư vấn và bán thuốc từ xa của Hims.

Đọc thêm