Bia Hà Nội sẽ "xoá sổ" loại bia ông Obama từng uống

11/06/2018 10:42 AM | Kinh doanh

Hình ảnh Tổng thống Obama ăn bún chả Hương Liên, uống bia Hà Nội từng xuất hiện rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng cả trong và ngoài nước cũng không "cứu" được dòng sản phẩm này.

Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, mã CK: BHN) sẽ tổ chức đại hội cổ đông thường niên 2018 vào ngày 28/6 tới.

Theo tài liệu đại hội cổ đông vừa công bố, BHN đặt mục tiêu doanh thu 8.895 tỷ đồng -  giảm 10% so với năm 2017, tuy nhiên kế hoạch lợi nhuận sau thuế tăng 23% lên mức 811,4 tỷ đồng. HĐQT Habeco cũng trình cổ đông phương án chia cổ tức năm 2018 với tỷ lệ 20%.

Về phương hướng kinh doanh năm 2018, Habeco sẽ phát triển sản phẩm Bia Hà Nội 330ml thay thế chai 450ml. Lý do là trong năm 2017, sản lượng bán bia chai Hà Nội 450ml liên tục suy giảm vì dung tích lớn, giá bình dân, thương hiệu truyền thống, lợi nhuận không hấp dẫn đối với nhà phân phối.

“Với hình ảnh đã quá quen thuộc, trong khi Tổng công ty chưa thể ra mắt những dòng sản phẩm có dung tích nhỏ đã khiến việc tiêu thụ sản phẩm Bia chai HN 450ml đỏ gặp rất nhiều khó khăn ở những tỉnh/thành phố lớn và khu vực thành thị, dẫn tới xu hướng sụt giảm sản lượng tiêu thụ “ – Habeco cho biết.

Bia Hà Nội sẽ xoá sổ loại bia ông Obama từng uống - Ảnh 1.

Dù được Tổng thống Obama "quảng cáo" miễn phí nhưng Habeco vẫn không cạnh tranh được với các dòng bia cao cấp hơn.

Cụ thể, tiêu thụ năm 2017 của sản phẩm này đã giảm 60 triệu lít, bằng 75,9% so với năm 2016. Tỷ trọng tiêu thụ bia chai 450ml đỏ trong tổng sản lượng tiêu thụ bia thương hiệu HN đã giảm từ 47.7% (2016) xuống còn 39,6%(2017), tốc độ tiêu thụ sụt giảm trên toàn bộ 32 thị trường so với cùng kỳ.

Habeco đánh giá, sản phẩm, kênh phân phối và đối thủ cạnh tranh là 3 nguyên nhân chính khiến sản lượng bia chai 450ml sụt giảm. Cụ thể, về sản phẩm, do những người có thu nhập khá trở lên có xu hướng dịch chuyển sang những sản phẩm cao cấp hơn, chưa kể người tiêu dùng đang dần chuyển từ những chai có dung tích lớn sang những chai có dung tích nhỏ và chú ý hơn đến bao bì sản phẩm.

Cùng với việc xóa sổ bia chai dung tích 450ml, Habeco sẽ phát triển các thương hiệu khác như Hanoi Beer Premium và Bia Trúc Bạch.

Về công tác đầu tư, Habeco sẽ thực hiện dự án di dời nhà máy 183 Hoàng Hoa Thám, quy hoạch lại mặt bằng tại đây và nhà máy bia Hà Nội - Mê Linh; đầu tư dây chuyền, hệ thống quản trị doanh nghiệp...

Cũng tại đại hội lần này, cổ đông Habeco sẽ xem xét thông qua việc miễn nhiệm thành viên HĐQT, ban kiểm soát nhiệm kỳ 2013 - 2017 và bầu thay thế 7 thành viên HĐQT, 3 thành viên ban kiểm soát cho nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Theo Hoa Liên

Cùng chuyên mục
XEM