Bí quyết thành công của một thanh niên giao đồ ăn trở thành ông chủ chuỗi 70 nhà hàng khắp Hong Kong và Trung Quốc đại lục

20/06/2019 09:10 AM | Kinh doanh

Ông chủ của chuỗi cửa hàng Tsui Wah, với hơn 50 nhà hàng ở Hong Kong cùng 20 nhà hàng ở Trung Quốc đại lục và một nhà hàng ở Macau– Lee Yuen-hong bắt đầu làm nhân viên giao hàng từ khi chỉ là một cậu bé thiếu niên vào năm 1966.

Bí quyết thành công của một thanh niên giao đồ ăn trở thành ông chủ chuỗi 70 nhà hàng khắp Hong Kong và Trung Quốc đại lục

Lee sẽ thức dậy lúc hai hoặc ba giờ sáng và học cách làm bột cho bánh mì, sau đó học làm bánh từ 5h sáng đến 6h sáng. Nhờ sự chăm chỉ và kiên trì, Lee dần dần được nấu ăn, làm đầu bếp và bếp trưởng khi làm việc ở một số nhà hàng từ năm 1973 đến 1989.

 "Tôi từng là một cậu bé giao hàng, nhưng tôi luôn là một người hạnh phúc và tận hưởng cuộc sống", ông tự hào nói.

Sau đó, Lee tiếp quản công việc của Tsui Wah bằng cách mua lại nhà hàng San Po Kong Tsui Wah. "Khi tôi gia nhập ngàng này, hầu như không có 'cha chaan teng' nào trong thành phố.", ông nhớ lại.

‘Cha chaan teng’ là một khái niệm xuất hiện trong những năm 1970. Có nguồn gốc sâu xa trong văn hóa Hong Kong, ‘cha chaan teng’ được định nghĩa là một nơi thoải mái cho người Hong Kong thưởng thức bữa ăn hay những tách trà mang hương vị truyền thống, không kể bạn giàu hay nghèo.

Ngày nay, Hong Kong có hàng ngàn quán ăn này và chúng chiếm khoảng một phần ba ngành công nghiệp phục vụ của thành phố.

Ông chủ của chuỗi cửa hàng Tsui Wah, với hơn 50 nhà hàng ở Hong Kong cùng 20 nhà hàng ở Trung Quốc đại lục và một nhà hàng ở Macau – Lee Yuen-hong bắt đầu làm nhân viên giao hàng từ khi chỉ là một cậu bé thiếu niên vào năm 1966.

Tsui Wah sau đó được mở rộng sang đại lục bằng một 'cha chaan teng' tại Thượng Hải vào năm 2009. Bằng cách quan sát và thay đổi cho phù hợp với văn hóa địa phương, nhà hàng đầu tiên là một "cú nổ lớn". Người dân ở Thượng Hải đã chào đón nhà hàng này như một 'cha chaan teng' chính thống Hong Kong và món ăn Tsui Wah phục vụ được lấy làm chuẩn mực cho hương vị xứ Cảng Thơm. Sau đó, Tsui Wah tiếp tục được mở rộng ở đại lục và hiện nay đã lên đến 20 cửa hàng.

Kim chỉ nam cho thành công

Nhờ những đổi mới để theo kịp thói quen ăn uống của người dân, Tsui Wah hiện phục vụ hơn 170 món ăn địa phương bao gồm trà sữa truyền thống, bánh giòn với sữa đặc ngọt, mì cá viên, gà cà ri và cơm gà Hải Nam. 

Bí quyết thành công của một thanh niên giao đồ ăn trở thành ông chủ chuỗi 70 nhà hàng khắp Hong Kong và Trung Quốc đại lục - Ảnh 1.

Những món ăn ở Tsui Wah tuy đa dạng những vẫn mang hương vị truyền thống

Điều khiến Tsui Wah khác biệt so với các 'cha chaan teng' khác là vấn đề an toàn thực phẩm và chất lượng đồ ăn được đề cao. "Tôi muốn tạo ra một quán ăn có thể thực sự đại diện cho người Hồng Kông không chỉ về món ăn, sự thèm ăn, mà cả văn hóa địa phương", Lee nói. "Một 'cha chaan teng' tốt không phải là thay đổi món ăn để phù hợp với thói quen ăn uống phổ biến, mà là để phục vụ những món ăn chất lượng mà khách hàng mơ ước và tiếp tục quay trở lại".

Tuy những tiêu chuẩn đặt ra dẫn đến những thách thức về giá cả những Lee không nhượng bộ. Ông tin rằng việc duy trì dịch vụ tiêu chuẩn và chất lượng quan trọng hơn.

"Trở ngại duy nhất cho sự tiến bộ của bạn có thể là chính bạn, ông nhấn mạnh. "Nếu bạn không thực sự dồn tâm trí vào để giải quyết vấn đề, nó sẽ trở thành rào cản, mặc dù có thể dễ dàng vượt qua." 

Lee là một người sáng tạo và đột phá

Cửa hàng 24 giờ thuộc hệ thống Tsui Wah được mở ở Wellington, miền trung New Zealand, một khu vực phục vụ du lịch, chính là một trong những cửa hàng 24 giờ đầu tiên. Chỉ từ một, hiện đã có 6 nhà hàng 24 giờ ở đây.

Ông cũng thay đổi cấu trúc nhà hàng khi đặt bếp chính đặt ở tầng hầm, giúp giao tiếp tốt hơn giữa khách hàng và nhà bếp, là điều lạ ở những nhà hàng thời gian đó.

Tuy ban đầu mọi người đều gặp khó khăn trong việc thích nghi với hệ thống hoàn toàn mới này,  bởi nó đòi hỏi người phục vụ và nhân viên phục vụ phải đặt hàng đầu vào trong thiết bị cầm tay và máy tính thay vì chỉ viết chúng xuống.

Nhưng Lee đã thuyết phục nhân viên của mình rằng những thay đổi này là xứng đáng. Và quả thật như vậy. Hệ thống này cực kỳ hiệu quả và hiện tại một số lượng lớn các quán ăn ở cả Hong Kong và đại lục đều sử dụng hệ thống này.

Bí quyết thành công của một thanh niên giao đồ ăn trở thành ông chủ chuỗi 70 nhà hàng khắp Hong Kong và Trung Quốc đại lục - Ảnh 2.

Nhân viên tại những Tsui Wah ngày nay đã quen với việc gọi đồ bằng các thiết bị công nghệ

Lee còn thành lập các trung tâm dịch vụ giao hàng Tsui Wah, nhằm tiếp cận các khách hàng cao cấp bằng cách cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi và xe máy. Dịch vụ giao hàng được người dân của các khu dân cư đông đúc, bao gồm Lai Chi Kok, Cheung Sha Wan, Shek Kip Mei, Kowloon Tong và Nam Cheong đón nhận nồng nhiệt.

Lee cũng dành 1 triệu đô la Hồng Kông mỗi năm cho đào tạo nhân viên."Nhân viên là một trong những tài sản quan trọng nhất của Tsui Wah", Lee nói, "bởi chính họ là những người duy trì các giá trị cốt lõi và văn hóa của nhà hàng."

Quả ngọt cho những nỗ lực

Sự kiên trì của Lee chính là "chìa khóa thành công" trong việc đưa thương hiệu 'cha chaan teng' nổi tiếng ở cả Hong Kong và đại lục bất chấp những thách thức. "Mỗi bước chúng ta sẽ thực hiện sẽ đầy những khó khăn, nhưng chúng ta nên xem đó là cơ hội tốt để cải thiện mình", ông nói.

Bây giờ Tsui Wah đã thành công hơn nhiều so với 'cha chaan teng' thời Lee còn làm nhân viên. Cổ phiếu đã tăng 136 phần trăm lên 5,36 đô la Hồng Kông từ mức giá chào bán 2,27 đô la Hồng Kông.

Bí quyết thành công của một thanh niên giao đồ ăn trở thành ông chủ chuỗi 70 nhà hàng khắp Hong Kong và Trung Quốc đại lục - Ảnh 3.

Một cửa hàng Tsui Wah

Từ hơn 70 cửa hàng, sắp tới Tsui Wah có kế hoạch tập trung nhiều hơn vào các thành phố hạng nhất hoặc khu vực phía đông và Vũ Hán.

M.M.M

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Khởi tố vụ công ty "ma" nhập hàng từ Trung Quốc gắn mác Asanzo

Quá trình điều tra, công an đã tiến hành khởi tố vụ án ở công ty "ma" nhập hàng từ Trung Quốc gắn mắc Asanzo về hành vi "Buôn lậu".

Câu chuyện kinh doanh

Alibaba thách thức Amazon, triển khai nền tảng B2B dành cho các công ty Mỹ, thu phí thấp hơn đối thủ, tham vọng chiếm lĩnh thị trường lớn gấp 6 lần bán lẻ trực tuyến

Theo báo cáo tài chính, Alibaba đạt gần 56 tỷ USD doanh thu và 12 tỷ USD thu nhập ròng trong năm tài chính gần đây nhất, trong khi Amazon báo cáo doanh thu 233 tỷ USD và 10 tỷ USD thu nhập ròng trong năm 2018.

Đời thực của 'Vũ sở khanh' trong 'Về nhà đi con': Chủ chuỗi mì cay lớn nhất Sài Gòn, máu kinh doanh từ nhỏ, lớp 5 đã không cần xin tiền cha mẹ

Một điều khá thú vị hơn là bên cạnh kịch bản hấp dẫn, việc ra Hà Nội đóng phim còn giúp Quốc Trường trong việc phát triển thị trường miền Bắc của chuỗi mì cay Hàn Quốc của do mình làm chủ.

MyGo chuẩn bị triển khai dịch vụ Car để hoàn thiện hệ sinh thái đầy đủ, tự tin đấu tay bo với Grab, FastGo hay Be trên thị trường?

Theo chia sẻ từ đại diện Viettel Post, MyGo đã nhận được sự đồng ý của Bộ Giao thông vận tải để triển khai hoạt động kết nối xe tư nhân dưới 9 chỗ với khách hàng. Hiện chỉ còn chờ thủ tục phê duyệt từ phía các địa phương.

Đọc thêm