Bí quyết khởi nghiệp giúp bà mẹ 2 con kiếm 58 triệu USD chỉ trong 3 năm: "Ai nói bạn không thể, hãy gạt họ sang một bên"

14/11/2017 08:45 AM | Startup

Khi được hỏi về sự khôn ngoan của người khởi nghiệp là gì, đây là lời khuyên từ Susan Tynan "bỏ qua những người không quan trọng, những người thường xuyên nói với bạn rằng ý tưởng của bạn không thể nào thực hiện được”.

Bí quyết khởi nghiệp giúp bà mẹ 2 con kiếm 58 triệu USD chỉ trong 3 năm: "Ai nói bạn không thể, hãy gạt họ sang một bên"
Susan Tynan

Tynan là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Framebridge, một công ty chuyên bán khung trang trí trực tuyến. Công ty được thành lập từ năm 2014, theo Pitchbook chỉ trong vòng 3 năm kể từ khi thành lập cô đã thu về được 58 triệu đô la.

Tuy nhiên, để có được một thành công như hiện tại, Tynan đã trải qua một hành trình dài và đầy gian nan với những quyết tâm hơn người.

Cô bắt đầu mọi thứ bằng một “công việc mơ ước” vào năm 2009 là làm việc tại Nhà Trắng cho chính quyền Obama.

Trước đó, năm 2006, cô là cử nhân Quản trị Kinh doanh Harvard, cô bắt đầu làm việc cho Steve Case với dự án Revolution Health, đó là một đối thủ cạnh tranh với WebMD, ở thời điểm đó rất nổi tiếng với vụ sa thải nhân viên vì các cuộc đấu tranh.

Làm việc cho Nhà Trắng

Sau khi cô bị sa thải, đó cũng là thời điểm Tổng thống Obama trúng cử và bước chân vào Nhà Trắng. Mặc dù, trước đó cô chưa hề có kinh nghiệm làm việc trong chính phủ, nhưng cô quyết tâm sẽ làm việc cho Obama, và đó là “công việc mơ ước của cô”.

Để có được công việc, cô cũng gửi đi những bản lý lịch của mình như “10.000 người” khác. Cuối cùng, cô đã có một cuộc phỏng vấn và cô có công việc liên quan tới giấy tờ chính sách, về những thứ như sử dụng công nghệ để cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Cô làm việc và coi đó như “một đặc ân”. Cô chia sẻ, “Tôi nhớ có thời điểm, cả gia đình tôi cùng đi ăn tối bên ngoài nhưng tôi đã trốn trong phòng tắm để làm việc”.

Cô làm việc ở Nhà Trắng khoảng hai năm, sau đó Tynan bỏ việc và tham gia LivingSocial và giúp họ phát triển các dòng sản phẩm mới. Cô bắt đầu làm việc từ thứ Hai, nhưng tới thứ Sáu cô đã có sản phẩm mới để tung ra thị trường.

Bài học lớn ở đây: “Tốc độ là một thói quen tốt trong khởi nghiệp, và đôi khi bạn phải làm cả những việc dù bạn không hề thoải mái với chúng”.

Cô tiếp tục giúp LivingSocial giới thiệu thêm ba dòng sản phẩm mới trước khi chuyển sang một công việc khác cho Taxi Magic.

Ý tưởng cho Framebridge đã bắt đầu có từ khi cô còn làm việc cho LivingSocial. Tynan đã đi khảo sát một số khung ảnh lưu niệm độc đáo, và cô bị sốc với chi phí. Nên cô đã tìm kiếm một phương án khác đó là thông qua trực tuyến.

Với nhiều năm có kinh nghiệm khởi nghiệp, cô cảm thấy đã sẵn sàng cho mọi thứ, nhưng các nhà đầu tư không chấp nhận bỏ vốn.

Đã có lúc cô từng nói: "Tôi phải từ bỏ công việc của tôi”. Với hai đứa con nhỏ ở nhà, "Thật là đáng sợ. Đó là một bước nhảy vọt thật sự". Nhưng cô vẫn thực hiện giấc mơ của mình.

Và rồi cô đã huy động được nguồn vốn, bắt đầu từ con số không. Cô tâm niệm, nếu như không có nguồn cung cấp sản phẩm, cô sẽ tự sản xuất nó.

Điều hành kinh doanh là một thử thách thực sự

Với tất cả những nguồn vốn cô huy động được, Tynan đã khởi nghiệp với Framebridge, nhưng ngay sau đó cô trở thành nạn nhân của chính sự thành công của mình.

Vào năm 2015, với chiến dịch quảng cáo vào “Ngày của cha” thành công rực rỡ, đã đưa họ tới với nhiều khách hàng, và liên tục có các dự án lớn đặt hàng. Nhưng điều đó đồng nghĩa, họ cần phải có thêm nhân sự để hoàn thành việc, hơn nữa thay vì một tuần sẽ có hàng cho khách, nhưng khách hàng đã phải chờ tới vài tuần để được nhận sản phẩm. Tất cả những điều đó, suýt khiến cho danh tiếng và sự nghiệp của cô sụp đổ.

Nhưng cô đã không chấp nhận: “Chúng tôi sẽ không đi xuống như thế này”. Cô đã viết thư chân thành xin lỗi và gửi tới từng khách hàng. Cô đã huy động tất cả các nhân viên, kể cả nhân viên văn phòng cùng làm việc. Họ đã làm việc liên tục bảy ngày cho một tuần trong vòng 7, 8 tháng và tuyển dụng thêm nhiều nhân sự.

Và cuối cùng, cô đã thuê một người quản lý sản xuất giàu kinh nghiệm, người đó đã dạy cô làm như thế nào để lên kế hoạch cho các đơn hàng hằng ngày.

“Chúng tôi đang xây dựng một công ty SaaS, nơi tôi có thể tìm thấy chính mình trong 18 tháng và tôi biết tôi muốn làm gì", cô nói.

Hiện tại cô đang sở hữu một công ty có khoảng 200 nhân viên toàn thời gian và trong các dịp lễ sẽ có khoảng 400 nhân lực để hoàn thành công việc. Và cô đã xây dựng được nhà máy đầu tiên của mình tại Mỹ ở Kentucky.

Huyền My

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm