Bí quyết để sản xuất loại thịt bò Úc hảo hạng: Cho bò ăn... Socola

23/07/2017 11:21 AM | Xã hội

Sự khác biệt chính giữa thịt bò của Mayura và những nơi khác trên thế giới là trong 2 tháng cuối cuộc đời của chúng, những con bò này được cho ăn khoảng 2kg socola, bánh quy và kẹo mỗi ngày.

Mount Gambier là một thị trấn thuộc tiểu bang Nam Úc, Úc. Ở đây, sự thân thiện là một tiêu chuẩn khi mọi người sẵn sàng làm bất cứ điều gì cho hàng xóm hoặc kể cả người lạ. Tại sân bay khu vực nhỏ bé của Mount Gambier, nơi chỉ có một số ít chuyến bay đến và đi mỗi ngày, khoảng thời gian giữa 2 chuyến đủ dài để đảm bảo không ai đợi quá lâu cho một chiếc taxi sau khi hạ cánh.

Mount Gambier nằm giữa các thành phố lớn Melbourne và Adelaide. Nó là thị trấn lớn nhất trong bán kính 200 dặm nhưng chỉ có dân số ít hơn 30.000 người.

Điều đó có nghĩa là phần lớn diện tích là vùng nông thôn và đường bờ biển, những điều kiện hoàn hảo cho các sản phẩm địa phương bao gồm rượu Coonawarra, tôm hùm đá và bào ngư, loài động vật có vỏ đắt nhất thế giới.

Tuy nhiên, sản phẩm xuất khẩu nổi tiếng nhất của khu vực này là thịt bò Wagyu cao cấp. Điều đặc biệt là khoảng thời gian trước khi lũ bò bị đưa vào lò mổ, một phần trong khẩu phần của chúng bao gồm hỗn hợp các thực phẩm ngọt như socola, kẹo và bánh quy.

Thiên thời, địa lợi

Cho bò ăn đồ ngọt là một cách tiếp cận khác biệt nhưng thành công, đem đến một hương vị độc đáo cho thịt bò siêu đặc biệt tới của Mayura Station, công ty sản xuất thịt bò Wagyu thuần chủng hàng đầu.

Công ty này nằm trên những ngọn đồi đẹp như tranh vẽ. Nó chỉ cách bờ biển vào dặm, và gió mát từ biển giúp cho không khí ở đây dễ chịu hơn, tránh được hơi nóng khó chịu. Nước ngầm cung cấp nguồn nước tinh khiết được lọc một cách tự nhiên thông qua các hang động và hang đá vôi. Kết hợp với không khí trong sạch và tình hình thời tiết ổn định, nơi đây có điều kiện lý tưởng để trồng nho làm rượu và chăn nuôi bò.

Mayura đã chăn nuôi theo những hình thức khác nhau kể từ năm 1845, nhưng hiện tại chỉ có 20 người làm việc trong khuôn viên rộng hơn 3.000 ha. Nó nhỏ hơn rất nhiều so với một số trang trại ở Úc như Anna Creek Station với diện tích 6 triệu mẫu Anh (hơn 2,4 triệu ha) tương đương với diện tích Israel.

“Wagyu” dịch đơn giản là bò Nhật Bản. Tổ tiên những con bò này được dùng cho lao động nặng thường là trên ruộng lúa và được chia làm 2 loại chính, màu đỏ và đen. Những con màu đen có chất lượng thịt cao nhất. Gia súc của Mayura Station có nguồn gốc từ Shogo Takeda, nhà lai tạo hàng đầu của Nhật Bản và người có hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Tại Mayura, gia súc là những con bò Wagyu thuần chủng, có cả bố và mẹ đều là Wagyu. Họ sẽ bán bất kỳ con nào không phải thuần chủng.

Khẩu phần đặc biệt của những chú bò Mayura

Sự khác biệt chính giữa thịt bò của Mayura và những nơi khác trên thế giới là trong 2 tháng cuối cuộc đời của chúng, những con bò này được cho ăn khoảng 2kg socola, bánh quy và kẹo mỗi ngày.

Họ trồng hơn 70% nguồn thức ăn thường xuyên của chúng tại trang trại bao gồm lúa mì, cỏ khô, cỏ lúa mạch, ngô và đậu tằm. Nhưng hỗn hợp “ngọt ngào’ lại đến từ các lô hàng mới hết hạn gần đây hoặc có lỗi từ các nhà máy. Hỗn hợp này hơi ẩm và có vị ngọt thanh.

Chủ sở hữu của Mayura Station Scott de Bruin chia sẻ: “Khi tôi bắt đầu cho lũ bò ăn hỗn hợp này, mọi người đều nhận xét ‘thịt bò của ông có vị thật đặc biệt, chúng tôi rất thích nó’. Tôi luôn rằng đó là do khu vực ở đây, hoặc vì mọi người chưa từng thử thịt bò Wagyu thuần chủng. Chúng đều là những yếu tố ảnh hưởng đến hương vị, nhưng hỗn hợp đồ ngọt mới đóng vai trò lớn nhất. Lũ bò rất thích nó. Chúng biết khi nào đến giờ ăn!”

Đến thời điểm những con bò ăn hỗn hợp ngọt này, thì chúng đã ngừng phát triển và không tăng cân nữa, do đó, mục đích duy nhất của việc cho ăn hỗn hợp ngọt là để tạo ra hương vị đặc biệt cho thịt bò. Giá một cân thịt bò của Mayura có thể lên tới trên 600 USD.

Đầu bếp Andrea Accordi tại khách sạn Four Seasons ở Hồng Kông nhận xét: “Tôi đã thử rất nhiều loại có cả thịt lẫn mỡ, nhưng chúng không phải lúc nào cũng có hương vị. Tuy nhiên, Mayura có một sự cân bằng giữa thịt và mỡ. Đó là một hương vị rất thú vị và độc đáo, hấp dẫn và tôi cảm nhận được chút mùi vị của socola.”

Khoảng 70% sản phẩm hằng năm của Mayura được xuất khẩu, chủ yếu là sang Trung Quốc cũng như Dubai. Hồng Kông cũng là một thị trường quan trọng và những nhà hàng bao gồm Otto e Mezzo, Arcane, Serge et le Phoque và Caprice cũng cung cấp loại thịt bò Wagyu thuần chủng.

K Nguyễn

Cùng chuyên mục
XEM