Bí mật về quy tắc 37 giúp bạn ra quyết định tốt để thành công hơn

20/10/2018 15:45 PM | Kinh doanh

Là con người, chúng ta phải đưa ra trung bình khoảng 100.000 quyết định mỗi ngày – hầu hết đều là vô thức – từ đi làm bằng cách nào cho tới khi nào cần vào nhà vệ sinh.

Một số quyết định có thể khá tốn thời gian – chẳng hạn như mặc gì vào buổi sáng hoặc chọn nhà hàng nào để ăn trưa.

Khi phải đưa ra những quyết định khó khăn, bạn thường lâm vào tình thế tiến thoái lưỡng nan: nếu chọn một phương án, rất có thể bạn đã bỏ đi những phương án tốt hơn.

Nhà khoa học nhận thức Tom Griffiths, đến từ Đại học Berkeley (Hoa Kỳ), có thể đã tìm ra câu trả lời cho tình huống nan giải này trong cuộc nói chuyện ở Sydney, tại đó ông đã giải thích rằng áp dụng logic máy tính có thể giúp bạn đưa ra những quyết định sáng suốt hơn.

Dưới đây là các nguyên tắc logic mà bạn có thể áp dụng.

1. Khám phá-khai thác sự đánh đổi

Hãy tưởng tượng bạn phải chọn giữa thu thập càng nhiều thông tin càng tốt về một nhà hàng mới, hay đến một nhà hàng quen thuộc dựa trên thông tin bạn đã có.

Griffiths nói: "Trước hết bạn phải tự hỏi mình có nhiều thời gian không. Nếu bạn có ít thời gian, tốt nhất nên chọn "Khai thác", nghĩa là sử dụng những thông tin mà bạn đã có.

Nếu có nhiều thời gian hơn, bạn nên thử lựa chọn "Khám phá", nghĩa là thu thập thông tin mới và ăn thử ở một nhà hàng mới. "Sau đó bạn có thể sử dụng thông tin này trong tương lai để ra quyết định khi ở vào tình huống tương tự", ông nói.

Bí mật về quy tắc 37 giúp bạn ra quyết định tốt để thành công hơn  - Ảnh 1.

2. Vào trước ra trước

Những quyết định phức tạp hơn có thể được đưa ra bằng cách sử dụng một loại logic máy tính khác.

Griffiths khuyên bạn nên áp dụng nguyên tắc "vào trước ra trước" mà máy tính sử dụng để quản lý bộ nhớ. Bạn có thể áp dụng logic này vào việc tổ chức sắp xếp giấy tờ, tài liệu hoặc thậm chí là quần áo trong tủ đồ của mình.

Điều đó có nghĩa là, nếu giả sử tủ đồ của bạn có giới hạn, bạn phải sắp xếp quần áo theo thứ tự sử dụng. Nói chung, bạn sẽ cho các loại quần áo đã mặc lâu rồi ra phía sau tủ vì tần suất bạn mặc những thứ này trong khoảng thời gian sắp tới là không nhiều.

Khi được tiếp cận dễ dàng với những thứ bạn mặc gần đây nhất, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian mỗi khi bước tới tủ đồ để chọn trang phục mỗi buổi sáng.

Bí mật về quy tắc 37 giúp bạn ra quyết định tốt để thành công hơn  - Ảnh 2.

3. Con số 37 thần kỳ

Với những quyết định tốn nhiều thời gian để đưa ra, Griffiths khuyên rằng chúng ta nên sử dụng nguyên tắc "ngừng nghỉ tối ưu".

Chẳng hạn, để tìm được căn hộ tốt nhất có thể, Griffiths nói rằng bạn nên tìm kiếm ở 37% thị trường và sau đó đặt giá dạm mua ngay căn hộ tiếp theo mà bạn thích, miễn là nó đáp ứng mọi yêu cầu của bạn và tốt hơn những căn hộ trước đây bạn đã xem.

Nếu bạn sẵn lòng tìm kiếm trong khoảng 1 tháng, bạn nên đưa ra quyết định sau 37% khoảng thời gian đó, tức là sau 11 ngày. Sau thời điểm này, khả năng tìm được căn hộ tốt nhất có thể cũng chỉ là 37% mà thôi.

Bí mật về quy tắc 37 giúp bạn ra quyết định tốt để thành công hơn  - Ảnh 3.

Đinh Vân

Cùng chuyên mục
XEM