Bí mật ít người biết: Muốn gây ấn tượng khi chụp ảnh... đừng cười!

16/05/2018 07:00 PM | Thời sự

Nếu có ai đó bảo bạn cười và nhìn vào ống kính khi chụp ảnh, thì đừng nghe lời họ. Trong khi chúng ta vẫn nghĩ rằng một nụ cười nhỏ nhẹ sẽ khiến bạn có vẻ hấp dẫn và thân thiện hơn, thì nghiên cứu lại cho thấy cười khi chụp ảnh không có nhiều lợi ích như ta tưởng.

Bí mật ít người biết: Muốn gây ấn tượng khi chụp ảnh... đừng cười!

Một nghiên cứu mới được công bố tháng 4 vừa qua cho biết những người cười khi chụp ảnh thường được coi là già hơn so với khi họ biểu hiện trạng thái bình thường trên gương mặt của mình. Tuy nhiên, nghiên cứu do Tzvi Ganel (từ trường Đại học Ben Gurion) chỉ đạo này cũng cho thấy ấn tượng đó sẽ phai dần theo thời gian vì chúng ta thường gắn việc mỉm cười với tuổi trẻ.

Nghiên cứu này gồm 3 phần. Ở 2 thực nghiệm đầu tiên, 40 tình nguyện viên (TNV) được yêu cầu ước lượng tuổi của 35 nam giới và 35 phụ nữ dựa trên ảnh chân dung của họ. Một số TNV nhìn vào một bức ảnh đang cười của một người nào đó, trong khi những người khác nhìn vào bức ảnh của chính người đó nhưng không cười. Những TNV nhìn vào bức ảnh không cười đoán rằng người đó (nhìn chung) trẻ hơn khoảng 1 tuổi so với số tuổi được ước lượng khi cười.

Tuy nhiên ở thực nghiệm thứ 2, khi được yêu cầu nhớ lại kết quả, các TNV đều có ấn tượng là các gương mặt cười thì có vẻ trẻ hơn. Hiện tượng này cũng xảy ra ở thực nghiệm thứ 3, khi 42 TNV được yêu cầu ước lượng độ tuổi của các gương mặt đang cười, tỏ vẻ ngạc nhiên và gương mặt trung lập (tức ở trạng thái bình thường). Những gương mặt ngạc nhiên được coi là trẻ nhất, trong khi gương mặt cười bị coi là già nhất. Nhưng họ không thể nhớ lại được ấn tượng đầu tiên của mình một cách chính xác.

"Lần đầu tiên, một nghiên cứu cho thấy người ta có thể nhầm tưởng rằng mỉm cười khiến một người trông trẻ hơn, trong khi lại đánh giá những gương mặt cười là già hơn so với gương mặt trung lập," các nhà nghiên cứu kết luận.

Bí mật ít người biết: Muốn gây ấn tượng khi chụp ảnh... đừng cười! - Ảnh 1.

Vậy tại sao mỉm cười lại khiến chúng ta có vẻ già đi? Một nghiên cứu trước đây cũng do Ganel thực hiện đã giải thích rằng hành động mỉm cười tạo ra các nếp nhăn quanh mắt. Những nếp nhăn đó không nổi rõ khi gương mặt ở trạng thái trung lập và khi chúng ta mở to mắt vì ngạc nhiên, những nếp nhăn này được duỗi thẳng ra. Nhưng theo tâm lý chung, người ta thường gắn nụ cười với tuổi trẻ, và có vẻ đây chính là lý do tại sao các TNV lại nghĩ rằng họ đánh giá những gương mặt cười là trẻ nhất.

Mặc dù vậy, kết quả của nghiên cứu này không mang tính phổ biến và lâu dài. Nhận thức về những yếu tố tạo ra một gương mặt ăn ảnh rất khác biệt giữa nơi này với nơi kia, lúc này lúc kia và ở trong các ngữ cảnh khác nhau. Ví dụ, các nghiên cứu chỉ ra rằng ở các quốc gia bất ổn về chính trị như Nga và Bắc Triều Tiên, người nào cười trong ảnh thường được coi là ngờ nghệch hoặc không đáng tin. Trong khi đó, nụ cười thường không được hưởng ứng trong ngành thời trang – một lĩnh vực mà các gương mặt nghiêm nghị lạnh lùng được ưa chuộng hơn.

Đinh Vân

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đài truyền hình Singapore ví Vingroup là "Samsung của Việt Nam", khi ra đường thấy siêu thị, bệnh viện, trường học bắt đầu bằng chữ Vin, đó là dấu hiệu của dịch vụ đẳng cấp

Nhiều người ví Vingroup là “Samsung của Việt Nam”. Ở Việt Nam, Vingroup hiện là tập đoàn tư nhân lớn nhất, bất kỳ người dân nào cũng biết đến. Đi ra đường, nhìn thấy thương hiệu siêu thị, trường học, bệnh viện bắt đầu bằng chữ Vin, đó là dấu hiệu của chất lượng dịch vụ đỉnh cao, kênh truyền của Singapore Mediacorp cho biết.

Câu chuyện kinh doanh

Từng giữ vị trí cao ở PNJ, Alphabooks, Saigon Gas, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh vẫn quyết định khởi nghiệp Saigon Books ở tuổi U50 và đây là cái kết

“22 năm điều hành kinh doanh, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn và niêm yết, tôi nghĩ mình đã tích lũy đủ kinh nghiệm, kiến thức, mối quan hệ và một phần tài chính để khởi nghiệp. Vậy mà tôi gặp rất nhiều khó khăn, chật vật, thậm chí đứng trước bờ vực khủng hoảng khi điều hành một doanh nghiệp nhỏ do mình khởi nghiệp”.

120.000 người cùng đấu đá kiếm tiền bằng Confetti trên Facebook, thực sự đó là gì mà hot đến vậy?

Vừa chơi game Facebook vừa kiếm tiền, chuyện khó tin nhưng có thật mang tên Confetti.

Case study

Lush - chuỗi 900 cửa hàng xà bông tăng trưởng bất chấp "ác mộng" bán lẻ: Không quảng cáo, không bao bì nilon, không thử nghiệm trên động vật, dành doanh thu đầu tư cho khách hàng và môi trường

Đi ngược lại với truyền thống để bảo vệ môi trường và quyền lợi khách hàng, Lush đã trở thành thương hiệu mỹ phẩm tự nhiên lớn nhất thế giới với hơn 900 cửa hàng tại 50 nước khác nhau.

Đọc thêm