Bí mật ít người biết: Muốn gây ấn tượng khi chụp ảnh... đừng cười!

16/05/2018 07:00 PM | Thời sự

Nếu có ai đó bảo bạn cười và nhìn vào ống kính khi chụp ảnh, thì đừng nghe lời họ. Trong khi chúng ta vẫn nghĩ rằng một nụ cười nhỏ nhẹ sẽ khiến bạn có vẻ hấp dẫn và thân thiện hơn, thì nghiên cứu lại cho thấy cười khi chụp ảnh không có nhiều lợi ích như ta tưởng.

Bí mật ít người biết: Muốn gây ấn tượng khi chụp ảnh... đừng cười!

Một nghiên cứu mới được công bố tháng 4 vừa qua cho biết những người cười khi chụp ảnh thường được coi là già hơn so với khi họ biểu hiện trạng thái bình thường trên gương mặt của mình. Tuy nhiên, nghiên cứu do Tzvi Ganel (từ trường Đại học Ben Gurion) chỉ đạo này cũng cho thấy ấn tượng đó sẽ phai dần theo thời gian vì chúng ta thường gắn việc mỉm cười với tuổi trẻ.

Nghiên cứu này gồm 3 phần. Ở 2 thực nghiệm đầu tiên, 40 tình nguyện viên (TNV) được yêu cầu ước lượng tuổi của 35 nam giới và 35 phụ nữ dựa trên ảnh chân dung của họ. Một số TNV nhìn vào một bức ảnh đang cười của một người nào đó, trong khi những người khác nhìn vào bức ảnh của chính người đó nhưng không cười. Những TNV nhìn vào bức ảnh không cười đoán rằng người đó (nhìn chung) trẻ hơn khoảng 1 tuổi so với số tuổi được ước lượng khi cười.

Tuy nhiên ở thực nghiệm thứ 2, khi được yêu cầu nhớ lại kết quả, các TNV đều có ấn tượng là các gương mặt cười thì có vẻ trẻ hơn. Hiện tượng này cũng xảy ra ở thực nghiệm thứ 3, khi 42 TNV được yêu cầu ước lượng độ tuổi của các gương mặt đang cười, tỏ vẻ ngạc nhiên và gương mặt trung lập (tức ở trạng thái bình thường). Những gương mặt ngạc nhiên được coi là trẻ nhất, trong khi gương mặt cười bị coi là già nhất. Nhưng họ không thể nhớ lại được ấn tượng đầu tiên của mình một cách chính xác.

"Lần đầu tiên, một nghiên cứu cho thấy người ta có thể nhầm tưởng rằng mỉm cười khiến một người trông trẻ hơn, trong khi lại đánh giá những gương mặt cười là già hơn so với gương mặt trung lập," các nhà nghiên cứu kết luận.

Bí mật ít người biết: Muốn gây ấn tượng khi chụp ảnh... đừng cười! - Ảnh 1.

Vậy tại sao mỉm cười lại khiến chúng ta có vẻ già đi? Một nghiên cứu trước đây cũng do Ganel thực hiện đã giải thích rằng hành động mỉm cười tạo ra các nếp nhăn quanh mắt. Những nếp nhăn đó không nổi rõ khi gương mặt ở trạng thái trung lập và khi chúng ta mở to mắt vì ngạc nhiên, những nếp nhăn này được duỗi thẳng ra. Nhưng theo tâm lý chung, người ta thường gắn nụ cười với tuổi trẻ, và có vẻ đây chính là lý do tại sao các TNV lại nghĩ rằng họ đánh giá những gương mặt cười là trẻ nhất.

Mặc dù vậy, kết quả của nghiên cứu này không mang tính phổ biến và lâu dài. Nhận thức về những yếu tố tạo ra một gương mặt ăn ảnh rất khác biệt giữa nơi này với nơi kia, lúc này lúc kia và ở trong các ngữ cảnh khác nhau. Ví dụ, các nghiên cứu chỉ ra rằng ở các quốc gia bất ổn về chính trị như Nga và Bắc Triều Tiên, người nào cười trong ảnh thường được coi là ngờ nghệch hoặc không đáng tin. Trong khi đó, nụ cười thường không được hưởng ứng trong ngành thời trang – một lĩnh vực mà các gương mặt nghiêm nghị lạnh lùng được ưa chuộng hơn.

Đinh Vân

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sức nóng của mâm cơm dành cho người bận rộn: Đấu trường vừa hợp tác, vừa đua tranh giữa Ba Huân, Sài Gòn Food, Saigon Co.op với CJ, CP, 7-Eleven...

Số lượng cửa hàng tiện lợi, siêu thị đang ngày càng tăng nên thực phẩm chế biến sẵn cũng có cơ hội phát triển, Phó Tổng Giám đốc Sài Gòn Food nhận định. Bà Lâm cũng cho rằng thực phẩm chế biến sẵn và bữa ăn trưa là 2 thị trường cực tiềm năng hiện nay.

'Bà trùm hoa hậu' Phạm Kim Dung - người đứng sau đế chế chuyên tổ chức các cuộc thi nhan sắc ở Việt Nam, nắm bản quyền 10 cuộc thi hoa hậu lớn trên thế giới

Tối 16/9, chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018 được diễn ra. Trần Tiểu Vy tỏa sáng trở thành tân Hoa hậu Việt Nam nhưng ít ai biết đây cũng là dịp một công ty truyền thông có tên Sen Vàng khẳng định vị thế. Người đứng sau Sen Vàng là một nữ doanh nhân xuất thân nghèo khó, đi lên từ 2 bàn tay trắng.

Tổng giám đốc HSBC: Người Việt giỏi, chăm chỉ nhưng không thích người khác thành công hơn mình!

Nếu chúng ta tạo được văn hóa làm việc cùng nhau, lắng nghe nhau trong công ty thì sẽ tạo được sự khác biệt rất lớn; nếu chúng ta chỉ tập trung vào cá nhân thôi thì sẽ không thành công được. Nên nhớ thành công của một cá nhân là dựa vào thành công của một tập thể.

Case study

Bán Combo - Nghệ thuật "dụ dỗ" khách hàng cần 1 mua 2 trả tiền 3

Hình thức định giá theo gói, hay còn gọi là “bán theo combo” là một trong những chiến thuật dễ áp dụng và dễ thành công nhất trong thương mại. Nhưng chẳng phải mua nhiều sẽ tốn nhiều tiền hơn sao? Cùng tìm hiểu cách mà người bán đã “dụ dỗ” chúng ta hằng ngày.

Đọc thêm