Bi mật đằng sau bức chân dung “người phụ nữ cầm bó đuốc": Là biểu tượng của nền điện ảnh thế giới, nhìn thì quen nhưng không ai biết đó là ai

03/07/2023 17:33 PM | Sống

Hình ảnh người phụ nữ giơ cao ngọn đuốc xuất hiện ở đầu mỗi bộ phim của hãng Columbia Pictures đã trở thành biểu tượng độc quyền của nền điện ảnh thế giới. Tuy nhiên, ít ai biết được danh tính và câu chuyện cảm hứng của chính logo này.

Được lấy cảm hứng từ tượng Nữ thần Tự do (New York), biểu tượng của hãng Columbia Pictures là Torch Lady - một người phụ nữ mặc váy trắng đang giơ cao ngọn đuốc trên tay phải, tay trái cầm chiếc khăn màu xanh dương quấn qua eo đã trở nên quá quen thuộc với những ai yêu thích nền điện ảnh trên khắp thế giới.

Hình ảnh logo này được họa sĩ Michael J. Deas thiết kế dựa trên bức ảnh tại một buổi chụp chân dung với những đạo cụ rất đơn giản và được sử dụng từ năm 1924. Tuy nhiên, vào năm 1991, nghệ sĩ Michael Deas được hãng phim ủy quyền cập nhật logo theo xu hướng hiện đại hơn. Khi ấy, ông đã nhờ nhiếp ảnh gia Kathy Anderson cùng tham gia thực hiện công việc này.

Bi mật đằng sau bức chân dung “người phụ nữ cầm bó đuốc": Là biểu tượng của nền điện ảnh thế giới, nhìn thì quen nhưng không ai biết đó là ai - Ảnh 1.

Logo của Columbia Pictures được thiết kế bởi họa sĩ minh họa Michael J. Deas dựa trên hình ảnh tham khảo của nhiếp ảnh gia Kathy Anderson. (Ảnh: Daily Mail)

Nhiệm vụ đặt ra lúc bấy giờ là phải tìm một người mẫu phù hợp để thực hiện ý tưởng, và khi Deas loay hoay tìm người mẫu phù hợp, Anderson đã gợi ý cho ông một đồng nghiệp của cô, Jenny Joseph, lúc đó đang là nhà thiết kế đồ họa cho tờ báo New Orleans The Times-Picayune.

Mặc dù chưa bao giờ làm người mẫu trước đây nhưng nhà thiết kế đồ họa người Anh vẫn đồng ý hợp tác.

"Cả hai chúng tôi đều thích thú với sự chú ý mà nó thu hút được, thậm chí cho đến tận ngày nay," Anderson, người đã giành được giải thưởng Pulitzer cho việc đưa tin về cơn bão Katrina, gần đây đã nói với Yahoo Entertainment .

Bi mật đằng sau bức chân dung “người phụ nữ cầm bó đuốc": Là biểu tượng của nền điện ảnh thế giới, nhìn thì quen nhưng không ai biết đó là ai - Ảnh 2.

Chuyên gia thiết kế đồ họa Jenny Joseph - nhân vật chính của bức ảnh huyền thoại. (Ảnh: Daily Mail)

Ngay khi gặp Jenny, họa sĩ Deas biết mình đã tìm thấy đúng người và sắp xếp một buổi chụp hình với cô.

Không gian buổi chụp diễn ra trong một phòng khách nhỏ với phông nền màu xám lốm đốm cùng vài đạo cụ đơn giản. Có khăn trải giường, vải, một lá cờ và một chiếc đèn nhỏ trông giống ngọn đuốc.

Bi mật đằng sau bức chân dung “người phụ nữ cầm bó đuốc": Là biểu tượng của nền điện ảnh thế giới, nhìn thì quen nhưng không ai biết đó là ai - Ảnh 3.

Bi mật đằng sau bức chân dung “người phụ nữ cầm bó đuốc": Là biểu tượng của nền điện ảnh thế giới, nhìn thì quen nhưng không ai biết đó là ai - Ảnh 4.

Anderson tiết lộ: "Sau khi di chuyển bàn ăn trong phòng ăn ra khỏi lối đi và biến phòng khách trong căn hộ của tôi thành studio, tôi đã thiết lập một phông nền màu xám lốm đốm.

Joseph được đắp ga trải giường màu trắng một cách tỉ mỉ để bắt chước một nữ thần La Mã và vải liên tục được sắp xếp lại để có kết quả tốt nhất. Chúng tôi đã thử một vài kiểu dáng với lá cờ Mỹ phủ trên một bên vai, nhưng cuối cùng chọn vải màu xanh lam.

Anderson cho biết ánh sáng dịu nhẹ đã tạo ra ánh sáng bình minh dịu dàng mà họa sĩ đã hình dung và nhằm gợi lên cảm giác về vẻ đẹp trường tồn với thời gian.

Trước đây, nhiếp ảnh gia đã nói với DailyMail trong một cuộc phỏng vấn năm 2022 rằng cô ấy không biết bức ảnh sẽ trở thành biểu tượng như thế nào.

"Trong buổi chụp, Jenny hỏi liệu cô ấy có thể ngồi xuống một phút được không. Tôi đã chụp một khung hình cô ấy ngồi, đó có thể là hình ảnh yêu thích của tôi trong buổi chụp.'

Sau một phút trò chuyện, Joseph, người chưa bao giờ làm người mẫu nữa, tâm sự rằng cô đang mang thai. Vì vậy việc đứng trên chiếc hộp trong một thời gian dài khá mệt mỏi. Tuy nhiên, có lẽ ngay chính cô cũng không nghĩ bức ảnh chụp hôm đó sẽ trở thành một biểu tượng điện ảnh cho đến tận ngày nay.

Bi mật đằng sau bức chân dung “người phụ nữ cầm bó đuốc": Là biểu tượng của nền điện ảnh thế giới, nhìn thì quen nhưng không ai biết đó là ai - Ảnh 5.

Năm 1924, Columbia Pictures đổi thương hiệu từ tên trước đó là Cohn-Brandt-Cohn Film Sales và chọn một logo mới.

Họ đã chọn cái tên "Columbia" để tưởng nhớ đến hiện thân là phụ nữ Mỹ thời kỳ đầu của Hoa Kỳ, những người ủng hộ những lý tưởng như tự do và khai sáng.

Lady Columbia mất dần sự nổi tiếng sau khi Tượng Nữ thần Tự do đi lên và trở thành biểu tượng phụ nữ mới của nước Mỹ.

Trong những năm qua, nhiều phụ nữ đáng chú ý đã đóng giả là Lady Columbia trong các hiện thân khác nhau của logo. Một số người trong số họ là những nữ diễn viên đáng chú ý như Evelyn Venable, Claudia Dell và Amelia Batchler.

Khi Sony Studios mua Columbia Pictures vào năm 1991, họ quyết định cần cải tổ thương hiệu và thuê Deas cập nhật logo. Kể từ đó, hình ảnh đã trở thành một mô-típ phổ biến trong văn hóa thị giác của Mỹ.

Bi mật đằng sau bức chân dung “người phụ nữ cầm bó đuốc": Là biểu tượng của nền điện ảnh thế giới, nhìn thì quen nhưng không ai biết đó là ai - Ảnh 6.

Hình ảnh biểu tượng của hãng phim Columbia Pictures trong thời kỳ đầu. (Ảnh: Daily Mail)

Nhiếp ảnh gia nói rằng cô ấy vẫn giữ liên lạc với Joseph và cả hai thích gửi cho nhau các meme về logo trực tuyến, cô tâm sự thêm rằng hai người vẫn luôn nhớ về buổi chụp hình cách đây 30 năm đó.

"Hiện tại chúng tôi vẫn là bạn tốt của nhau, nhớ về kỷ niệm lúc đó thật sự cả hai đều có một trận cười sảng khoái. Cô ấy và tôi cũng ngạc nhiên về sự trường tồn của bức ảnh đã tạo nên một biểu tượng không thể quên lãng trong giới điện ảnh hàn lâm", nhiếp ảnh gia Anderson chia sẻ.

Bảo Hân

Cùng chuyên mục
XEM