"Bí kíp" vàng để doanh nghiệp Việt xuất hàng sang Nhật: Dân xứ hoa anh đào thích mua đồ ở cửa hàng chuyên biệt và phở Việt là món tiềm năng

06/11/2018 08:31 AM | Kinh doanh

Doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng sang Nhật nên thông qua đại sứ quán và món hàng tiềm năng là phở.

"Bí kíp" vàng để doanh nghiệp Việt xuất hàng sang Nhật: Dân xứ hoa anh đào thích mua đồ ở cửa hàng chuyên biệt và phở Việt là món tiềm năng

"Bí kíp" vàng để doanh nghiệp Việt xuất hàng sang Nhật: Dân xứ hoa anh đào thích mua đồ ở cửa hàng chuyên biệt và phở Việt là món tiềm năng

Doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng sang Nhật nên thông qua đại sứ quán và món hàng tiềm năng là phở.

Tại hội thảo "Sự phát triển ngành kinh doanh bán lẻ tại Nhật Bản" gần đây tại TP HCM, ông Tetsuichiro Tomihari – Giám đốc khối triển lãm Hiệp hội siêu thị Nhật Bản đã đưa ra nhiều thông số về thị trường bán lẻ Nhật Bản nhằm giúp các doanh nghiệp Việt hiểu hơn để thâm nhập thị trường này.

Hiện nay, tại Việt Nam, các nhà bán lẻ Nhật Bản xuất hiện ngày càng nhiều, với các chuỗi, như Aeon mall, Ministop… Ngược lại, doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam vào Nhật Bản lại quá ít..

Bí kíp vàng để doanh nghiệp Việt xuất hàng sang Nhật: Dân xứ hoa anh đào thích mua đồ ở cửa hàng chuyên biệt và phở Việt là món tiềm năng - Ảnh 1.

Ông Tetsuichiro Tomihari – Giám đốc khối triển lãm Hiệp hội siêu thị Nhật Bản tại sự kiện tại TP HCM gần đây.

Các xu hướng ngành bán lẻ tại Nhật Bản, dựa trên các yếu tố: dân số già, trung bình mỗi hộ ở Tokyo chỉ 1,99 người/hộ

Theo ông Tetsuichiro Tomihari, ba yêu tố quan trọng cần quan tâm là: Sự thay đổi dân số và cấu trúc gia đình trong hộ gia đình tại Nhật; sự phân cực trong người tiêu dùng; sự thay đổi ngày càng đa dạng nơi mua sắm của người tiêu dùng.

Nhật Bản đang là quốc gia có ít trẻ con và nhiều người già. Theo thống kê, tỉ lệ người trên 65 tuổi chiếm nhiều nhất, hơn 26.6% (cao nhất trước nay của Nhật). Đáng chú ý tình trạng này sẽ làm giảm dân số trong tương lai của Nhật.

Tổng số hộ và số người trong hộ cũng thay đổi. Trung bình một hộ gia đình của Nhật Bản là 2 người. Đặc biệt là ở Thủ đô Tokyo hiện tại, có 1.99 người/hộ. Trong khi đó, hộ 1 người đang tăng nhanh chóng. Còn hộ gia đình có vợ chồng và con ngày càng giảm. Chính vì thế, số lượng người mua thực phẩm cũng có sự biến đổi trong hành vi của họ.

Theo khảo sát hơn 21.000 người tiêu dùng của Hiệp hội siêu thị Nhật Bản, dân số già hóa làm tăng chi phí của họ khi mua thực phẩm tươi sống. Cụ thể bình quân 1 tháng, họ sử dụng 36.201 yên Nhật (khoảng 7,2 triệu tiền Việt Nam).

Trong số 21.000 người này có khoảng 2.485 người trong độ tuổi 20 – 29 tuổi. 60 tuổi trở lên là 5.326 người. Và số tiền mà dân số trên 60 tuổi trở lên sử dụng gần đôi số 20 – 29 người, (8,4 triệu so với 4,6 triệu)

Còn giá mà hộ 4 – 6 người chi hàng tháng là 48.00 yên, tương đương khoảng 10 triệu tiền Việt.

Đây là những con số có thể nói là hấp dẫn cho ngành bán lẻ, siêu thị. Tức là dân số già cao, tỉ lệ sinh giảm đều không ảnh hưởng đến thị trường tiêu dùng trong ngành thực phẩm.

Người Nhật thích mua đồ ở các cửa hàng chuyên biệt

Có 3 nguyên nhân tạo ra sự phân cực về thu nhập tại Nhật Bản.

Đầu tiên là tỉ lệ người có việc làm không thường xuyên (bán thời gian) ngày càng tăng, năm 2017 khoảng 37,5 %.

Thứ hai là xã hội Nhật có sự phân định rõ, một là người coi trọng chất lượng, hai là coi trọng số lượng. Người thu nhập thấp họ chọn sản phẩm rẻ và số lượng nhiều.

Thứ ba, người trung lưu ở Nhật Bản hiện nay rất ít

Bàn về vấn đề mua thực phẩm ở đâu, ông Tetsuichiro Tomihari cho rằng, người tiêu dùng Nhật Bản có nhiều kênh mua sắm, như siêu thị, hàng quán cao cấp, thương mại điện tử… Trong đó, siêu thị gần như không tăng, doanh số giảm đi. Dạng siêu thị tổng hợp kiểu như cái gì cũng có đang ngày một ít đi. "Các gia đình ở nhà nấu ăn buổi tối cũng thay đổi dần, ít và giảm đi. Nên họ, hoặc ăn ngoài hoặc là mua đồ ăn chế biến sẵn", ông Tetsuichiro Tomihari nói.

"Người Nhật thích mua sắm tại những cửa hàng chuyên bán một mặt hàng hơn là tại những siêu thị. Họ cũng thích mua sắm tại những nhà thuốc, nơi bán hóa mỹ phẩm và thực phẩm chức năng", ông Tomihari cho biết.

Trong khi đó, phong cách sống của người trẻ ngày càng đa dạng, nên nơi họ mua hàng cũng ngày càng đa dạng theo.

Với nam giới độc thân từ 20 – 40 tuổi họ sử dụng những cửa hàng tiện ích rất nhiều. Với nữ thì họ chọn những cửa hàng về hóa mỹ phẩm, cửa hàng bách hóa nhiều hơn.

Đưa hàng sang Nhật: Nên mang phở sang Nhật và thông qua đại sứ quán

Theo ông Tetsuichiro Tomihari, các doanh nghiệp Việt muốn đưa sản phẩm vào thị trường tiêu thụ Nhật Bản phải thông qua các đại sứ quán, tham tán thương mại để làm cầu nối.

Ông cho rằng, việc được kết nối với một bên thứ 3 có kinh nghiệm kiểm định ngay từ bước đầu khiến người Nhật an tâm hơn, giúp cho việc đàm phán, đưa sản phẩm vào tiêu thụ nhanh chóng và hiệu quả. Ông cũng khuyến khích các doanh nghiệp Việt nên nghiên cứu, tập trung phát triển món phở để đưa sang Nhật.

"Các doanh nghiệp Việt cần quan tâm đến áp dụng công nghệ, thay đổi công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm Việt. Từ đó, mới có thể mang thương hiệu của mình đến thị trường Nhật Bản", ông Tetsuichiro Tomihari cho biết.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Gọi The Coffee House là bước ngoặt cuộc đời, Nguyễn Hải Ninh đã đưa chuỗi cà phê của mình tiến qua mốc 100, còn "trạm dừng" của anh và người bạn thân Đinh Nhật Nam - Urban Station đang ở đâu?

Thời điểm Nguyễn Hải Ninh rời Urban Station, nhiều người khá bất ngờ bởi chuỗi cà phê này đang "ăn nên làm ra" với doanh thu lên tới trên 6 triệu USD/năm. Nhưng đến nay, khi The Coffee House đã tiến qua mốc 100, thì Urban Station từ mốc "hoàng kim" hơn 60 cửa hàng đã co cụm chỉ còn 8 sau khi đi quá nhanh bằng nhượng quyền.

Shark Tank Việt Nam

Hậu Shark Tank, Startup nông nghiệp này "tan đàn xẻ nghé", cổ đông chiếm 94% cổ phần rút vốn, nhưng vẫn được Shark Louis rót 10 tỷ

Startup Nông sản Hữu cơ Hoa Nắng vừa nhận được 10 tỷ đồng đầu tư từ Shark Louis Nguyễn, bất chấp mâu thuẫn nội bộ khiến cổ đông chiếm 94% rút vốn. Vị cá mập này cũng kết hợp với một công ty chuyên bán hàng trên Amazon Vietsway để đưa gạo hữu cơ Việt Nam ra thế giới.

Case study

Startup bằng tiền bảo hiểm đền bù cháy nhà, vị giáo sư triết học "đổi đời" nhờ sáng chế ra loại phụ kiện siêu đơn giản nhưng vô cùng hữu ích cho smartphone

Popsocket đang được bán rộng rãi tại Amazon, Best Buy, Target, Walmart và hàng chục chuỗi bán lẻ khác. Doanh số tăng vọt từ 30.000 cái trong năm đầu tiên lên 35 triệu sản phẩm chỉ trong năm ngoái. Barnett đã thu về hơn 240.000 USD trong năm đầu kinh doanh và doanh số của công ty tăng liên tục… 800% mỗi năm.

'Công chúa mía đường' Đặng Huỳnh Ức My chính thức lọt danh sách những đại gia nghìn tỷ trên sàn chứng khoán

Sau 18 tháng liên tục mua gom cổ phiếu, bà Đặng Huỳnh Ức My đã sở hữu hơn 52 triệu cổ phiếu SBT, giá trị khoảng 1.174 tỷ đồng. Bà My hiện trong top 60 người giàu nhất trên sàn chứng khoán.

Đọc thêm