Bí cửa cạnh tranh với Trung Nguyên, Vinacafe Biên Hòa bất ngờ tìm thấy "mỏ vàng" khi quay sang đấu với Red Bull

20/06/2018 09:11 AM | Kinh doanh

Doanh thu của sản phẩm café hòa tan liên tục giảm trong 3 năm gần đây, tuy nhiên Vinacafe Biên Hòa lại tìm được lối đi khác với dòng sản phẩm nước tăng lực.

Bí cửa cạnh tranh với Trung Nguyên, Vinacafe Biên Hòa bất ngờ tìm thấy "mỏ vàng" khi quay sang đấu với Red Bull

Là một trong ba doanh nghiệp sản xuất cà phê hòa tan lớn nhất Việt Nam, Vinacafe Biên Hòa là cái tên thường được so sánh với những đế chế như Trung Nguyên hay Nestle Việt Nam. Năm 2016, công ty sản xuất café này càng nổi tiếng hơn với chiến dịch quảng cáo "trong mỗi ly cà phê của Vinacafe là cà phê nguyên chất" – chiến dịch tưởng như "sự cố" này đã đưa mức độ nhận diện thương hiệu Vinacafe Biên Hòa lên con số cao đột biến.

Tuy nhiên, dù thị trường có hứng khởi bao nhiêu với cách thức quảng cáo mới lạ của Vinacafe Biên Hòa, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này lại cho thấy một bức tranh hoàn toàn khác.

Sau khi đạt đỉnh năm 2014, ba năm gần đây doanh thu tiêu thụ của dòng sản phẩm cà phê hòa tan mang thương hiệu Vinacafé liên tục sụt giảm, tỷ trọng trên tổng doanh thu cũng lao dốc cùng với thực trạng này.

Bí cửa cạnh tranh với Trung Nguyên, Vinacafe Biên Hòa bất ngờ tìm thấy mỏ vàng khi quay sang đấu với Red Bull - Ảnh 1.

Có chữ "café" trong tên gọi, nhưng giờ đây Vinacafe Biên Hòa đang phải trông chờ vào sự lên ngôi của dòng sản phẩm mới là nước tăng lực Wake-up 247. Thị trường nước tăng lực lâu nay vẫn nằm dưới sự "thống trị" của thương hiệu Red Bull đến từ Thái Lan cùng một số thương hiệu khác như Sting, Number 1...

Năm 2017, doanh thu dòng sản phẩm café hòa tan của Vinacafe Biên Hòa chỉ còn hơn 1.700 tỷ đồng, giảm 300 tỷ so với năm trước đó và gần 550 tỷ so với mức đỉnh năm 2014. Tỷ trọng trong tổng doanh thu chỉ còn xấp xỉ 50%, so với mức gần 80% những năm trước đó.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của Vinacafe Biên Hòa vẫn duy trì tương đương năm 2016 ở mức tổng doanh thu hơn 3.300 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hơn 450 tỷ. Điều này có được nhờ doanh thu tăng đột biến của dòng sản phẩm nước tăng lực. Năm 2017 cũng là lần đầu tiên lợi nhuận gộp của sản phẩm cà phê hòa tan bị soán ngôi bởi dòng sản phẩm Wake-up 247.

Bí cửa cạnh tranh với Trung Nguyên, Vinacafe Biên Hòa bất ngờ tìm thấy mỏ vàng khi quay sang đấu với Red Bull - Ảnh 2.

Chỉ 4 năm sau khi ra mắt, lãi gộp của nước tăng lực đã vượt cà phê

Trong báo cáo thường niên năm 2017, ban lãnh đạo Vinacafe Biên Hòa đã nhận định: "Mức tăng trưởng vượt bậc của Nước tăng lực vị cà phê Wake-up 247 tiếp tục minh chứng cho quyết định của công ty đầu tư vào lĩnh vực nước giải khát có nguồn gốc cà phê".

Thực tế cũng cho thấy điều này khi doanh thu dòng sản phẩm nước tăng lực đã tăng từ gần 800 tỷ đồng năm 2016 lên 1.225 tỷ đồng trong năm 2017, tương đương tỷ lệ tăng gần 55%. Mức tăng trưởng này nhờ tăng mạnh độ phủ từ 50.000 điểm lên 75.000 điểm bán hàng. Năm 2018, doanh thu từ nước tăng lực của Vinacafe Biên Hòa được dự báo có thể đạt 1.500 tỷ đồng.

Dù vậy, với một doanh nghiệp có bề dày lịch sử và là thương hiệu lớn như Vinacafé Biên Hòa, doanh số tiêu thụ cà phê sụt giảm rõ ràng là một vấn đề không nhỏ.

Năm 2017, Vinacafe Biên Hòa đã có một loạt động thái mới để kéo lại mảng kinh doanh café hòa tan. Công ty đã tái tung ra nhiều sản phẩm mới, trong đó có cà phê hòa tan 3 trong 1 Wakeup Sài Gòn và phát triển thêm hai sản phẩm mới dòng Wake-up là cà phê hòa tan 3 trong 1 Wake-up Thượng Hạng và cà phê hòa tan 3 trong 1 Wake-up Cao cấp.

Trong báo cáo về kết quả kinh doanh quý II/2018, công ty này cũng cho biết sẽ tập trung vào tái xây dựng và tái bao phủ thương hiệu Vinacafe và Wake-up. Kỳ vọng của Vinacafe Biên Hòa là tái tung ra thêm hai sản phẩm Cafe Phil 2 trong 1 và Cafe DeNam – những thương hiệu không tạo được tiếng vang khi ra đời trước đó.

Mặc dù đã có hàng loạt bước đi mới để kéo lại mảng hoạt động, nhưng bản thân công ty cũng không đặt kỳ vọng quá cao như mảng nước tăng lực. Năm 2018, Vinacafé Biên Hòa cũng chỉ dè dặt kỳ vọng doanh thu từ mảng cà phê tăng khoảng 15%, nghĩa là trong trường hợp đạt kế hoạch doanh thu từ cà phê hòa tan chỉ tương đương với năm 2016 và vẫn còn kém xa mức đỉnh.

Theo Tuyết Lan

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kinh tế khủng hoảng, nhân sự cấp cao công khai chuyển sang đối thủ, một mình trơ trọi trước bờ vực phá sản: Lối thoát ở ngay đây thôi! (P1)

Tôi quỳ xuống, lần đầu tiên trong đời mình, tôi nhìn lên một chỗ bất kỳ và tôi nghĩ rằng Người ở đó. Tôi hét lên từ sâu thẳm trái tim mình: "Làm ơn, làm ơn hãy giúp con. Con không thể nào chịu đựng được nữa!".

Câu chuyện kinh doanh

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: 10 máy bay Bamboo Airways đang "nuôi" đội ngũ vận hành 30 máy bay

Theo ông Quyết, hãng hàng không Bamboo Airways hiện nay đang vận hành 10 máy bay, nhưng phía sau còn đang chuẩn bị con người, nguồn lực để sẵn sàng tăng lên 30 máy bay trong thời gian sắp tới. Vì vậy, hãng hàng không này tạm thời đang lỗ dù đã tự chủ được tài chính.

Shark Phú và ‘ván bài lật ngửa’ về thương hiệu Sunhouse

Shark Phú cho rằng: Ai cũng muốn doanh nghiệp minh bạch, loại bỏ doanh nghiệp không chân chính, tuy nhiên, thực trạng cuộc sống không đơn giản như chúng ta nghĩ.

Câu chuyện kinh doanh

Mai Trường Giang - Sáng lập chuỗi gà rán Otoké Chicken: Tôi muốn làm gà rán tốt cho sức khỏe, cạnh tranh sòng phẳng với ông lớn như KFC, Lotteria...

Otoké Chicken là thương hiệu gà rán Việt Nam, ra đời từ cuối năm 2017, đến nay đã có 14 cửa hàng tại thị trường TP HCM và 1 cửa hàng tại Singapore.

Đọc thêm