Shark Tank Việt Nam

Bị bố mẹ mắng "học ngân hàng mà đi bán trà sữa", sinh viên được Shark Dzung nhắn nhủ: Hãy làm CEO cuộc đời mình, chạy theo đam mê chứ đừng sống vì bố mẹ!

05/09/2018 08:46 AM | Kinh doanh

Trượt khoa Marketing của ĐH Kinh tế Quốc dân, Ngọc theo học ngành ngân hàng vì "mọi người bảo có người nhà xin việc". Không hứng thú với ngành học này, bạn trẻ nung nấu mong muốn startup một quán trà sữa nhưng bị bố mẹ phản đối vì "bao nhiêu năm học ngân hàng mà giờ lại ra mở quán"…

Bị bố mẹ mắng "học ngân hàng mà đi bán trà sữa", sinh viên được Shark Dzung nhắn nhủ: Hãy làm CEO cuộc đời mình, chạy theo đam mê chứ đừng sống vì bố mẹ!
Ảnh minh họa.

Câu chuyện lựa chọn ngành học vì "ra trường có người nhà xin được việc", dù ngành học đó mình không thích là tâm sự chung của khá nhiều bạn trẻ.

Tại sự kiện "Meet the Sharks" mới đây, bạn Trần Thị Ngọc - sinh viên Học viện Ngân hàng - gửi đến các Sharks câu chuyện trường học và trường đời lắt léo của chính mình.

"Em theo học ngân hàng cũng vì bị trượt khoa Marketing của ĐH Kinh tế Quốc dân. Mọi người cũng nói "Em học ngân hàng đi, sau có người nhà xin việc" nên em cũng lựa chọn, nhưng thực sự em không hứng thú với ngành này".

"Ra trường em muốn startup một quán trà sữa vì em rất thích nấu ăn và học pha chế. Em có nói chuyện với bố mẹ về dự định của em nhưng bị phản đối. Bố mẹ bảo: "Bao nhiêu năm học ngân hàng mà giờ lại mở quán. Em phải làm sao?", Ngọc gửi câu hỏi và xin lời khuyên từ các Sharks.

Hãy làm CEO cuộc đời mình, sống cuộc đời của chính mình chứ đừng sống vì bố mẹ!

Bị bố mẹ mắng học ngân hàng mà đi bán trà sữa, sinh viên được Shark Dzung nhắn nhủ: Hãy làm CEO cuộc đời mình, chạy theo đam mê chứ đừng sống vì bố mẹ! - Ảnh 1.

Chia sẻ với câu chuyện của Ngọc, Shark Dzung Nguyễn đến từ Quỹ đầu tư mạo hiểm CyberAgent cho rằng: Mỗi người cần sống cuộc đời của chính mình. Có thể chúng ta sẽ để lại Legacy (di sản) - một thứ gì đó để thế hệ sau có thể tự hào. Nhưng mình phải sống cuộc đời của mình, chứ không phải sống cho bố mẹ.

Vị tân cá mập của chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2 kể lại, ngày xưa ông cũng thường nung nấu suy nghĩ khi bước ra khỏi luỹ tre làng, một ngày nào đó bố mẹ sẽ tự hào về mình. Rất may mắn là bố mẹ ông không bao giờ hỏi "con học gì, làm gì".

Ông cho rằng bậc cha mẹ nào cũng sẽ tự hào khi con cái thành công, còn khi đã thành công thì thành công trong lĩnh vực gì chưa hẳn bố mẹ sẽ quan tâm.

"Ngay cả với các Sharks, thì con cái cũng có thể không kế tục được những gì các Sharks đã gây dựng. Vì vậy, bạn là CEO của cuộc đời mình thì bạn là người ra quyết định. Bạn không nên sống vì bố mẹ".

"Tôi nghĩ bạn nên can đảm làm những gì bạn yêu thích, hãy chạy theo đam mê. Vị quản đốc ở công ty Nhật đầu tiên tôi làm sau khi ra trường khuyên tôi rằng: Làm theo đam mê, tiền sẽ tìm đến bạn. Đam mê là bạn phải làm những gì mình yêu thích, thì lúc khó khăn mới vượt qua được. Còn làm vì gò bó, làm vì người khác, sẽ chỉ giống như làm hời hợt mà thôi", Shark Dzung nhắn nhủ.

Cứ làm theo đam mê, sống cuộc đời của chính mình, sống tử tế và không sa ngã… một ngày nào đó đấng sinh thành sẽ hiểu cho mình.

Bình An

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ngành TMĐT Việt Nam vừa chứng kiến cuộc soán ngôi ngoạn mục: Shopee và Tiki đánh bật Lazada xuống hạng 3, chia nhau ngôi nhất nhì về số lượng truy cập quý 4/2018

Theo báo cáo mới nhất của SimilarWeb, sau một năm hoạt động sôi nổi, ngành TMĐT Việt Nam chính thức lọt Top 6/10 thị trường TMĐT lớn nhất thế giới với tổng doanh thu đạt 2.269 triệu USD, tăng 29,4% so với năm ngoái; số lượng khách hàng mua hàng trên trang TMĐT đạt 49,8 triệu người, tăng 2,6%; trong đó xu hướng mua sắm trên di động chiếm đến 72%.

Câu chuyện kinh doanh

Chuỗi Phúc Long đã chính thức Bắc tiến, cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội đặt ngay kế bên 2 đại gia Starbucks và Highlands Coffee

Cửa hàng đầu tiên của Phúc Long tại Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Hệ thống này cũng bắt đầu cho khách đặt hàng qua hai ứng dụng giao nhận đồ ăn là Now và Go-Viet.

Case study

Vì đâu các hãng lữ hành như Vietravel thường thuê chuyến bay charter: Giá tốt, lịch trình linh hoạt, chẳng khác gì dùng máy bay riêng nhưng không cần sở hữu và bảo hành

Theo số liệu năm 2018, chỉ trong 6 tháng đầu năm, doanh thu cho thuê chuyến (charter) của Vietjet Air đã tăng trưởng tới 130%, lên tới 3.314 tỷ đồng.

Mới vòng 1/16, VTV đã tăng giá quảng cáo trận Việt Nam - Jordan lên 600 triệu đồng/30 giây, bằng giá trận bán kết AFF Cup 2018

Giá quảng cáo của VTV trong trận đấu sắp tới của đội tuyển Việt Nam tăng hơn 70% so với các trận đấu thuộc vòng bảng Asian Cup.

Đọc thêm