Bến xe gần 15 tỷ không bóng người, mỗi năm bù lỗ 270 triệu

09/10/2019 09:03 AM | Kinh tế vĩ mô

Được đưa vào sử dụng cuối năm 2015, qua gần 4 năm hoạt động, bến xe và bãi đỗ xe tĩnh phía Nam TP Đông Hà (Quảng Trị) luôn trong tình trạng "đói" khách.

Bến xe gần 15 tỷ không bóng người, mỗi năm bù lỗ 270 triệu

Công trình bến xe và bãi đỗ xe này do Sở GTVT làm chủ đầu tư, có diện tích 13.366m², được đầu tư 14,6 tỷ đồng.

Ông Lê Thanh Hùng, Phó giám đốc Sở thông tin, dự án được triển khai thi công từ năm 2014, nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng tháng 12/2015.

Mục đích của việc đầu tư bến xe và bãi đỗ xe này là giảm tải cho bến xe khách Đông Hà (425 Lê Duẩn) nhưng thực tế không đạt hiệu quả như mong muốn.

Bến xe gần 15 tỷ không bóng người, mỗi năm bù lỗ 270 triệu - Ảnh 1.

Bãi đỗ xe đìu hiu không một phương tiện

Bến xe gần 15 tỷ không bóng người, mỗi năm bù lỗ 270 triệu - Ảnh 2.

Công trình được đầu tư 14,6 tỷ đồng không phát huy hiệu quả

Không hiệu quả vì xa khu dân cư?


Năm 2016, Sở GTVT đã điều chuyển tất cả các tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh từ bến xe Đông Hà sang hoạt động tại bến xe mới, gồm 5 tuyến với 79 phương tiện.

Bến xe gần 15 tỷ không bóng người, mỗi năm bù lỗ 270 triệu - Ảnh 3.

Khu bán vé vắng khách

Trong năm đầu hoạt động, bến xe có doanh thu và lợi nhuận cao nhưng sau đó, số chuyến xe, số lượng người cũng như doanh thu từ bến xe sụt giảm dần qua các năm.


Qua hơn 3 năm hoạt động, hiện, bến xe chỉ còn 57 phương tiện với 3 tuyến chính: Đông Hà - TX Quảng Trị, Đông Hà - Khe Sanh, Đông Hà - Lao Bảo.

Ông Trần Thanh Tâm, Phó giám đốc phụ trách trung tâm quản lý bến xe khách Quảng Trị cho hay, trung bình mỗi ngày có 35 chuyến xe xuất bến, cứ 30 phút có 1 chuyến vào đăng ký, lượng khách vào bến chỉ chiếm 30% hành khách ở trên xe.

Bến xe gần 15 tỷ không bóng người, mỗi năm bù lỗ 270 triệu - Ảnh 4.

Phòng chờ không một bóng người

Ông Tâm cho biết thêm, việc thu tiền bán vé và các nhà xe đóng tiền không đủ để trang trải các khoản chi phí nên lỗ nặng.


Trung bình mỗi năm bến xe chi 560 triệu đồng cho tiền lương, nhân công và chi 130 triệu đồng tiền thuế, điện, nước, vệ sinh...

Trung tâm quản lý bến xe mỗi năm phải bù khoảng 270 triệu, chưa kể khấu hao để bến xe hoạt động bình thường.

Theo Phó giám đốc Sở Lê Thanh Hùng, bến xe hoạt động không hiệu quả là do nằm xa các khu dân cư, các phương tiện cá nhân ngày càng tăng, nhiều xe trung chuyển có chất lượng phục vụ ngày càng tốt, sẵn sàng đưa trả khách tận nơi.

Ông Hùng cho biết thêm, Sở đang hoàn thiện để trình UBND tỉnh đề án nghiên cứu phương án thay thế các tuyến vận tải cố định nội tỉnh Đông Hà đi các huyện miền núi bằng xe buýt.

Sau đó, đánh giá lại toàn bộ quá trình sử dụng thực tế ở các bến xe. Những tuyến nào hoạt động có hiệu quả thì giữ lại và ưu tiên đầu tư phát triển các bến xe có cơ hội tiếp cận với các khu sinh thái, cảnh quan đẹp, góp phần phát triển du lịch ở địa phương.

Theo Hương Lài

Vietnamnet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Đốt" 14 tỷ cho R&D trong 3 năm mà vẫn ra về tay trắng trên Shark Tank, người trong ngành chỉ ra 2 cái sai và 4 bài toán T-Farm cũng như các startup nông nghiệp cần giải nếu muốn thắng trong lĩnh vực này

Đoạt giải nhất Vietnam Startup Wheel 2019 mà lại ra về tay trắng khi gọi vốn trên Shark Tank, T-Farm cần giải bài toán đầu tiên là về sản phẩm. 25 triệu đồng/sản phẩm basic thì số lượng người có thể chấp nhận được mức giá này cực kỳ thấp, đa số là người "có tiền". Mà không, chính xác là người "thừa tiền". Trung quốc đã làm được những chiếc máy trồng rau năng suất cao hơn T-Farm với mức giá rẻ hơn, khoảng 4.000 NDT (xấp xỉ 13 triệu đồng)/chiếc, năng suất gấp 5 lần T-Farm…

Câu chuyện kinh doanh

Từ kế hoạch tỷ đô của Bamboo Airways, nhìn lại FLC Faros: Từng làm chao đảo thị trường chứng khoán, vốn hóa đỉnh điểm gần 5 tỷ USD

Bamboo Airways nếu lên sàn sẽ là cổ phiếu thứ 3 trong hệ thống FLC Group. Trước đó, cổ phiếu của FLC Faros khi lên sàn đã tăng giá mạnh mẽ và lọt top những mã có vốn hóa lớn nhất trên sàn.

Câu chuyện kinh doanh

Câu chuyện khởi nghiệp của startup tỉnh lẻ TayTa: Vấp ngã ngay tại vạch xuất phát, thức tỉnh sau chương trình Shark Tank và nỗi giằng xé trong lòng luôn đau đáu hướng về quê hương

Với những người hay lang thang ở những quận trung tâm hay khu phố Tây ở TP. HCM và Hà Nội hẳn là đã không ít lần thấy những mô hình giấy xếp tinh xảo để làm đồ lưu niệm, được rất nhiều người bán rong mang đi chào mời khắp nơi. Và nếu bạn ấn tượng với những mô hình kiến trúc bằng giấy đó 1, thì bạn sẽ ấn tượng 10 khi thấy những sản phẩm tương tự của TayTa.

Case study

Nếu là giảng viên, đây sẽ là 7 “bài tủ” của Elon Musk: Marketing “0 đồng”, startup là phải ngủ tại văn phòng, chỉ trích là “kim chỉ nam” …

Hành trình trở thành tỷ phú của Elon Musk chứa đựng đầy những bài học giá trị và có ý nghĩa. Thành công với 3 công ty thuộc 3 lĩnh vực khác nhau, Musk là một hình mẫu điển hình truyền cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp thế giới.

Đọc thêm