Bên trong cửa hàng Điện máy Xanh mới, không gian tăng gấp 3, doanh thu khủng

30/12/2018 03:28 PM | Kinh doanh

Cửa hàng mô hình mới của Điện máy Xanh tận dụng không gian tối đa để trưng bày hàng hóa nhiều hơn, tăng lựa chọn cho khách nhằm thúc đẩy doanh thu.

Bên trong cửa hàng Điện máy Xanh mới, không gian tăng gấp 3, doanh thu khủng

Điện máy Xanh mới đây vừa thử nghiệm mô hình cửa hàng mới, dù diện tích nhỏ nhưng không gian trưng bày được tối ưu để hàng hoá nhiều hơn, doanh thu tăng lên.

Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh, cho biết cửa hàng thử nghiệm có diện tích khoảng 300 mét vuông nhưng lượng hàng hoá trưng bày tương đương cửa hàng 1.000 mét vuông. Doanh thu từ cửa hàng do đó cũng tăng lên tương đương.

Bên trong cửa hàng Điện máy Xanh mới, không gian tăng gấp 3, doanh thu khủng - Ảnh 1.

Ông Hiểu Em gọi các cửa hàng thử nghiệm mới là Điện máy Xanh mini thế hệ 4.0, "The warehouse in store" - Kho hàng bên trong cửa hàng. Để làm điều này, các khung kệ dạng mới sẽ được dựng lên. Các mặt hàng trưng bày sẽ được xếp thành tầng để tận dụng không gian, tương tự mô hình trưng bày của kho hàng. Những món cồng kềnh như máy giặt cũng được xếp thành hai tầng để tối ưu diện tích.

Bên trong cửa hàng Điện máy Xanh mới, không gian tăng gấp 3, doanh thu khủng - Ảnh 2.

Ý tưởng xếp chồng hàng hoá lên nhau để trưng bày được nhiều hơn có lẽ xuất phát từ việc bày bán TV. Thông thường, TV khi trưng bày sẽ được xếp thành hai tầng để cùng một không gian có thể để được nhiều sản phẩm hơn.

Bên trong cửa hàng Điện máy Xanh mới, không gian tăng gấp 3, doanh thu khủng - Ảnh 3.

Với mô hình mới, một kệ hàng sẽ được thiết kế lại để bày được nhiều sản phẩm hơn. Đối với những thiết bị vuông vắn, nhỏ gọn như lò vi sóng, có đến 4 lớp sản phẩm được xếp lên nhau. Ở tầng trên cùng và dưới cùng còn được tận dụng để chất các thùng hàng khác. Cách sắp xếp này rõ ràng nhìn giống một kho hàng hơn.

Bên trong cửa hàng Điện máy Xanh mới, không gian tăng gấp 3, doanh thu khủng - Ảnh 4.

Trao đổi với ICTnews trước đây, ông Hiểu Em cho biết sẽ triển khai mô hình 4.0 cho Điện máy Xanh nhằm gia tăng doanh thu mà không cần phải mở mới siêu thị. Chẳng hạn cùng một kệ trưng bày TV nhưng nếu làm thêm một tầng trưng bày nữa, thêm lựa chọn nữa, thì khách hàng sẽ dễ dàng chọn mẫu TV mong muốn hơn, từ đó kéo doanh thu tăng lên.

Bên trong cửa hàng Điện máy Xanh mới, không gian tăng gấp 3, doanh thu khủng - Ảnh 5.

Việc trưng bày một cửa hàng theo phong cách kho hàng chắc chắn tận dụng được không gian, nhưng rõ ràng các nhà bán lẻ như Điện máy Xanh sẽ cân nhắc thử nghiệm trước khi quyết định triển khai rộng. Chẳng hạn một kệ hàng quá cao, ngăn tầm mắt có thể khiến quang cảnh ngột ngạt hơn đối với khách mua hàng.

Bên trong cửa hàng Điện máy Xanh mới, không gian tăng gấp 3, doanh thu khủng - Ảnh 6.

Một triết lý khác trong việc tận dụng không gian bày bán của Điện máy Xanh mới chính là thu hẹp khoảng cách giữa hai kệ hàng, làm nhỏ lại lối đi của khách. Giả sử mỗi lối đi tiết kiệm được nửa mét, chắc chắn không gian bên trong siêu thị sẽ được tối ưu hơn, hàng hoá nhiều hơn.

Bên trong cửa hàng Điện máy Xanh mới, không gian tăng gấp 3, doanh thu khủng - Ảnh 7.

Bằng cách tiết kiệm không gian kiểu này, hàng hoá nhiều hơn, khách hàng nhiều lựa chọn hơn, về lý thuyết doanh thu sẽ tăng. Ông Hiểu Em cho biết cửa hàng 300 mét vuông này có hàng hoá và doanh thu không kém gì cửa hàng 1.000 mét vuông kiểu cũ.

Bên trong cửa hàng Điện máy Xanh mới, không gian tăng gấp 3, doanh thu khủng - Ảnh 8.

Bên cạnh các mặt hàng điện tử, điện gia dụng, Điện máy Xanh cũng bày bán thêm nồi niêu xong chảo, những mặt hàng không thể thiếu trong bếp của bất kỳ nhà nào.

Bên trong cửa hàng Điện máy Xanh mới, không gian tăng gấp 3, doanh thu khủng - Ảnh 9.

Bên cạnh nồi cơm điện, ấm nước, nồi niêu xong chảo bình thường, Điện máy Xanh cũng có chén dĩa, tăng thêm tuỳ chọn mua sắm cho khách hàng.

Bên trong cửa hàng Điện máy Xanh mới, không gian tăng gấp 3, doanh thu khủng - Ảnh 10.

Không chỉ vậy, các sản phẩm nhựa như thùng rác, thau, rổ, ca múc nước,... cũng trưng bày trong cửa hàng điện máy mô hình mới. Có lẽ Điện máy Xanh sẽ chỉ thiếu mặt hàng thực phẩm nữa thôi để trở thành một siêu thị đa dạng hàng hoá.

Với mục tiêu tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, mức tăng trưởng của Thế Giới Di Động phải cao hơn tốc độ trung bình của thị trường, chuỗi này rõ ràng từng ngày một phải thay đổi và tối ưu hoá mô hình. Việc thay đổi Điện máy Xanh theo mô hình mới chính là triết lý kinh doanh đó.

Ông Trần Kinh Doanh, người tiền nhiệm của ông Hiểu Em, từng phát biểu rằng không một siêu thị nào tại Việt Nam mang lại trải nghiệm mua một chiếc di động tốt như Thế Giới Di Động. Có lẽ sau khi tối ưu việc phục vụ khách hàng, chuỗi này đang thực hiện việc tối ưu không gian để bày bán được nhiều hơn, một cách để tăng doanh thu nhưng không phải mở cửa hàng mới.

Đến tháng 11/2018, Điện máy Xanh có 746 cửa hàng trên tổng số hơn 1.700 cửa hàng của toàn chuỗi di động và điện máy của Thế Giới Di Động. Chuỗi này đóng góp doanh thu 43.135 tỷ đồng sau 11 tháng, cao nhất trong tất cả các chuỗi của Thế Giới Di Động, tăng trưởng 70% so với cùng kỳ.

Theo HĐ

Ictnews

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cựu “nữ tướng” Adayroi Lê Hoàng Uyên Vy: Indonesia, Malaysia, Singapore đã có nhiều startup tỷ đô, vì sao Việt Nam nhiều người tài nhưng 10 năm nay không có nổi một Unicorn?

“Trong 10 năm gần đây, vì sao Việt Nam vẫn chưa có một Startup Unicorn nào trong khi tại các thị trường khác như Singapore, Indonesia, thậm chí Malaysia, đã có rất nhiều công ty được định giá hơn tỷ đô?”, cựu CEO Adayroi.com, hiện là giám đốc quỹ đầu tư ESP Capital - Lê Hoàng Uyên Vy trăn trở.

Nhanh như điện: VTV tăng giá quảng cáo trận tứ kết của Việt Nam lên 800 triệu đồng/30 giây, bằng giá chung kết World Cup!

Giá quảng cáo trận tứ kết sắp tới cao gấp hơn 2 lần so với các trận đấu thuộc vòng bảng và tăng 33% so với trận đấu gặp Jordan.

Case study

Tận dụng Amazon, một startup đã thu về 3 triệu USD chỉ sau 12 tháng – Cơ hội cho các nhãn hiệu Việt đã tới?

Thông tin hấp dẫn, hình ảnh ý nghĩa, chiến lược rõ ràng, VitaCup đã tăng doanh số lên … 38 lần chỉ trong 180 ngày, tất cả đều thông qua Amazon.

Vinh quang của đời người: 20 tuổi dựa vào năng lực, 30 tuổi dựa vào năng lực và quan hệ, 40 tuổi dựa vào quan hệ

Thành công của mỗi người đều không hoàn toàn giống nhau, nhưng có một điều giống nhau đó là sự lựa chọn. Bạn lựa chọn cách sống như thế nào, thì sẽ đi trên con đường như thế.

Đọc thêm