Câu chuyện kinh doanh

Be Group toan tính gì khi bắt tay VPBank ra mắt beFinancial: Ví điện tử chỉ là một phần nhỏ của chiến lược tổng thể?

31/05/2019 01:56 PM | Kinh doanh

Việc Be Group hợp tác với VPBank ra mắt beFinancial với tư cách là một hệ sinh thái khiến cho cuộc đua tài chính công nghệ giữa các hãng xe nóng dần lên. Không chỉ tập trung làm ví điện tử, Be Group còn mở rộng chiến lược tổng thể sang nhiều đối tượng và lĩnh vực khác.

Be Group toan tính gì khi bắt tay VPBank ra mắt beFinancial: Ví điện tử chỉ là một phần nhỏ của chiến lược tổng thể?

Cuộc đua tài chính công nghệ giữa các hãng gọi xe đang nóng lên 

Be Group chỉ mới ra mắt ứng dụng gọi xe Be tại Việt Nam một năm trở lại đây, quá trình tiếp cận thị trường chậm hơn đối thủ lớn là Grab.

Cuối năm 2018, Grab bắt tay với Moca để cho ra đời nền tảng thanh toán GrabPay by Moca. Hình thức thanh toán không dùng tiền mặt áp dụng đầu tiên cho dịch vụ kết nối di chuyển và giao nhận hàng hóa như GrabCar, GrabBike, GrabExpress. Sau đó, khách hàng có thể thanh toán hóa đơn tiền điện, nước và nạp card điện thoại, đồng thời nhận được khuyến mãi lớn.

Tiếp đến, vào ngày 23-5, hệ thống Vinmart của Tập đoàn Vingroup ra mắt hệ thống siêu thị ảo (Virtual Store), thanh toán không dùng tiền mặt bằng tính năng Scan & Go trên ứng dụng VinID. Trong đó, các dịch vụ của Grab đã có mặt trong chính sách chiết khấu khi sử dụng ứng dụng này. Cụ thể, đơn hàng thanh toán theo tính năng Scan & Go từ 300.000 đồng, Vinmart tặng lại 100.000 đồng voucher VinID và 100.000 đồng voucher cho Grab Food và Grab Express. 

Không chịu kém cạnh, đến ngày 30-5, Be Group đã ký kết hợp tác với ngân hàng VPBank. Theo đó, hãng gọi xe trẻ tuổi này ra mắt beFinancial, đặt ra tham vọng xây dựng cả một hệ sinh thái tài chính công nghệ. 

Đối trọng với ví điện tử Grab by Moca, beFinancial cung cấp nhiều dịch vụ như thẻ tín dụng/ghi nợ cho khách hàng cá nhân, cơ chế tích lũy điểm thưởng và hoàn tiền, các dịch vụ hỗ trợ tài xế mua xe trả góp và giải pháp tài chính hỗ trợ khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Be Group toan tính gì khi bắt tay VPBank ra mắt beFinancial: Ví điện tử chỉ là một phần nhỏ của chiến lược tổng thể? - Ảnh 1.

Ông Trần Thanh Hải - Tổng giám đốc của Be Group nhận định ví điện tử chỉ là một phần nhỏ của chiến lược tổng thể


Ví điện tử chỉ là một phần trong hệ sinh thái tài chính công nghệ beFinancial

Theo quan điểm của Be Group, beFinancial sẽ là "một nền tảng hơn là một ứng dụng", hướng tới việc xây dựng hệ sinh thái tài chính công nghệ có độ mở rất lớn, mà ví điện tử chỉ là một phần trong đó.

Độ mở của beFinancial so với ứng dụng người tiền nhiệm Grab được Be Group giải thích là "chào đón rất nhiều đơn vị phù hợp cùng khai thác chứ không giành vị thế độc tôn hay sử dụng độc quyền". Đặc biệt, nền tảng mới hướng tới hỗ trợ các doanh nghiệp startup/SME cùng nhau phát triển.

Trà lời báo chí, ông Trần Thanh Hải - Tổng giám đốc của Be Group nói rằng: "Be không đặt trọng tâm làm ví, ví chỉ là một phần nhỏ của chiến lược tổng thể. Các quý sau sẽ chứng kiến một loạt dịch vụ như express, food ra đời. Thông qua dịch vụ Be Group cung cấp, chúng tôi muốn hiểu sâu về người tiêu dùng. beFinancial tập trung hỗ trợ các bạn hàng, giúp họ tiếp cận nguồn vốn. Chúng tôi dành ưu tiên hàng đầu cho các SME có ý định kết nối".

Tiếp lời ông Hải, ông Nguyễn Đức Vinh - Tổng giám đốc VPBank cũng khẳng định: "Chúng tôi hướng tới 10 triệu người dùng và hàng trăm ngàn doanh nghiệp, định hướng của Be Group trùng khớp với mục tiêu của chúng tôi. Chúng tôi nhìn Be Group không phải chỉ là nền tảng kết nối giữa người lái xe và đi xe. Hợp tác chiến lược với Be Group là bước đầu để mở rộng hệ sinh thái với nhiều đối tác khác".

Be Group toan tính gì khi bắt tay VPBank ra mắt beFinancial: Ví điện tử chỉ là một phần nhỏ của chiến lược tổng thể? - Ảnh 2.

Tổng quan hệ sinh thái của beFinancial


Nhắm đến ba đối tượng khách hàng cá nhân, tài xế, doanh nghiệp

Đối với khách hàng cá nhân, Be Group sẽ tích hợp tính năng thanh toán của VPBank trong ứng dụng be với hàng loạt tiện ích cho người dùng như: thanh toán cho các chuyến đi và các dịch vụ giao vận của be, nạp tiền điện thoại, thanh toán tại cửa hàng mà không cần dùng tiền mặt, vay tiêu dùng lãi suất thấp.

Các khách hàng thân thiết của be cũng sẽ nhận được lợi ích như thấu chi, cấp hạn mức tín dụng hoặc khoản vay vi mô để thanh toán cho bất kỳ dịch vụ nào của be. Đặc biệt, khi thanh toán các dịch vụ cung cấp bởi Be Group qua thẻ ngân hàng VPBank, các khách hàng cá nhân còn có cơ hội tích lũy điểm thưởng bePoint, hoàn tiền qua mỗi giao dịch và trở thành khách hàng thân thiết với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Đối với tài xế, họ có thể tiếp cận các dịch vụ tài chính ngân hàng của VPBank được thiết kế dành riêng cho tài xế, giúp việc hoạch định tài chính trong cuộc sống hàng ngày trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt, khi tài xế có nhu cầu vay để đầu tư mua xe máy, ô tô sẽ được hưởng ưu đãi lãi suất và kỳ hạn vay. Ngoài ra, beFinancial còn hướng tới tiện ích thanh toán mua xăng và bảo trì xe.

Be Group toan tính gì khi bắt tay VPBank ra mắt beFinancial: Ví điện tử chỉ là một phần nhỏ của chiến lược tổng thể? - Ảnh 3.

Theo thông tin từ phía Be Group trong buổi giới thiệu về beFinancial, một số ưu đãi được liệt kê như 1 latte coffee Starbucks miễn phí, 1 voucher giảm 20% tại cửa hàng Zara...

Bên cạnh đó, một trong những điểm nổi bật của việc hợp tác này chính là giải pháp tài chính hiệu quả dành cho các doanh nghiệp lớn cũng như các doanh nghiệp SME.

Nền tảng công nghệ tiên tiến từ BE GROUP kết hợp với hệ thống thanh toán của VPBank sẽ tạo nên một hệ sinh thái công nghệ số chuyên nghiệp giúp tối ưu hóa quy trình mua bán giữa các chủ thể.

Thay vì phải ứng tiền trước theo định kì cho nhà cung cấp, các doanh nghiệp có thể thanh toán trước một cách nhanh chóng cho các nhà cung cấp với hạn mức tín dụng hoặc khoản vay được cung cấp bởi VPBank thông qua nền tảng beFinancial.

Đồng thời, các quy trình như xác minh mỗi giao dịch, xuất hóa đơn, chứng từ vốn được thực hiện thủ công, phức tạp sẽ trở nên nhanh chóng, dễ dàng hơn nhờ được số hóa. beFinancial sẽ mở cổng quản lý thanh toán cho mỗi chủ thể nhằm giảm thiểu tối đa các thủ tục về giấy tờ và nâng cao tính chính xác, minh bạch. Từ đó, các doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý dòng tiền, nâng cao hiệu quả kinh doanh và gia tăng lợi nhuận.

Theo giới thiệu của Be Group, beFinancial cho doanh nghiệp hỗ trợ cả hai cơ chế là một người mua - nhiều người bán và nhiều người mua - một nhà cung cấp.

Phương Danh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Những ‘gót chân Asin’ của bộ 3 công ty gọi xe đang chiếm lĩnh thị trường Grab – be – GoViet

Muốn biết điểm yếu lớn nhất của Grab – be – GoViet trên thị trường gọi xe, chúng ta hãy nghe những lời ‘cà khịa’ gián tiếp của các lãnh đạo từ bộ 3 doanh nghiệp này. Bởi, không ai rõ 'gót chân Asin' của chúng ta bằng chính đối thủ của chúng ta!

Câu chuyện kinh doanh

Trung Nguyên hợp tác với startup do Shark Hưng "đỡ đầu" để bán… giày: Sản phẩm làm từ ly nhựa tái chế, bã cà phê, và đặc biệt không thấm nước

Là một trong những doanh nghiệp sản xuất cà phê hàng đầu Việt Nam, việc làm sao để xử lý rác thải từ hoạt động sản xuất - như bã cà phê, là điều mà Trung Nguyên luôn nghiên cứu trong nhiều năm, song vẫn trên đường tìm ra bước đột phá. Sự xuất hiện của ShoeX với sản phẩm ShoeXcoffee có thể được xem như ‘gãi đúng chỗ ngứa’ của Trung Nguyên.

Chuyện nghề

Những doanh nhân bước chân từ bục giảng ra thương trường: Từ dàn lão tướng ở FPT, CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng, đến "cá mập bà ngoại" Liên Đỗ

Họ là những doanh nhân xuất phát điểm là những giảng viên tại các trường đại học lớn như Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế Tp.HCM, Đại học Ngân hàng Tp.HCM.

Quốc hội chốt tuổi nghỉ hưu nam 62, nữ 60

Sáng nay, với 435/453 (90,06%) ĐB biểu quyết tán thành, QH đã thông qua bộ luật Lao động sửa đổi, trong đó tăng tuổi nghỉ hưu lên 62 tuổi với nam, 60 với nữ.

Đọc thêm