Câu chuyện kinh doanh

Be Group toan tính gì khi bắt tay VPBank ra mắt beFinancial: Ví điện tử chỉ là một phần nhỏ của chiến lược tổng thể?

31/05/2019 01:56 PM | Kinh doanh

Việc Be Group hợp tác với VPBank ra mắt beFinancial với tư cách là một hệ sinh thái khiến cho cuộc đua tài chính công nghệ giữa các hãng xe nóng dần lên. Không chỉ tập trung làm ví điện tử, Be Group còn mở rộng chiến lược tổng thể sang nhiều đối tượng và lĩnh vực khác.

Be Group toan tính gì khi bắt tay VPBank ra mắt beFinancial: Ví điện tử chỉ là một phần nhỏ của chiến lược tổng thể?

Cuộc đua tài chính công nghệ giữa các hãng gọi xe đang nóng lên 

Be Group chỉ mới ra mắt ứng dụng gọi xe Be tại Việt Nam một năm trở lại đây, quá trình tiếp cận thị trường chậm hơn đối thủ lớn là Grab.

Cuối năm 2018, Grab bắt tay với Moca để cho ra đời nền tảng thanh toán GrabPay by Moca. Hình thức thanh toán không dùng tiền mặt áp dụng đầu tiên cho dịch vụ kết nối di chuyển và giao nhận hàng hóa như GrabCar, GrabBike, GrabExpress. Sau đó, khách hàng có thể thanh toán hóa đơn tiền điện, nước và nạp card điện thoại, đồng thời nhận được khuyến mãi lớn.

Tiếp đến, vào ngày 23-5, hệ thống Vinmart của Tập đoàn Vingroup ra mắt hệ thống siêu thị ảo (Virtual Store), thanh toán không dùng tiền mặt bằng tính năng Scan & Go trên ứng dụng VinID. Trong đó, các dịch vụ của Grab đã có mặt trong chính sách chiết khấu khi sử dụng ứng dụng này. Cụ thể, đơn hàng thanh toán theo tính năng Scan & Go từ 300.000 đồng, Vinmart tặng lại 100.000 đồng voucher VinID và 100.000 đồng voucher cho Grab Food và Grab Express. 

Không chịu kém cạnh, đến ngày 30-5, Be Group đã ký kết hợp tác với ngân hàng VPBank. Theo đó, hãng gọi xe trẻ tuổi này ra mắt beFinancial, đặt ra tham vọng xây dựng cả một hệ sinh thái tài chính công nghệ. 

Đối trọng với ví điện tử Grab by Moca, beFinancial cung cấp nhiều dịch vụ như thẻ tín dụng/ghi nợ cho khách hàng cá nhân, cơ chế tích lũy điểm thưởng và hoàn tiền, các dịch vụ hỗ trợ tài xế mua xe trả góp và giải pháp tài chính hỗ trợ khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Be Group toan tính gì khi bắt tay VPBank ra mắt beFinancial: Ví điện tử chỉ là một phần nhỏ của chiến lược tổng thể? - Ảnh 1.

Ông Trần Thanh Hải - Tổng giám đốc của Be Group nhận định ví điện tử chỉ là một phần nhỏ của chiến lược tổng thể


Ví điện tử chỉ là một phần trong hệ sinh thái tài chính công nghệ beFinancial

Theo quan điểm của Be Group, beFinancial sẽ là "một nền tảng hơn là một ứng dụng", hướng tới việc xây dựng hệ sinh thái tài chính công nghệ có độ mở rất lớn, mà ví điện tử chỉ là một phần trong đó.

Độ mở của beFinancial so với ứng dụng người tiền nhiệm Grab được Be Group giải thích là "chào đón rất nhiều đơn vị phù hợp cùng khai thác chứ không giành vị thế độc tôn hay sử dụng độc quyền". Đặc biệt, nền tảng mới hướng tới hỗ trợ các doanh nghiệp startup/SME cùng nhau phát triển.

Trà lời báo chí, ông Trần Thanh Hải - Tổng giám đốc của Be Group nói rằng: "Be không đặt trọng tâm làm ví, ví chỉ là một phần nhỏ của chiến lược tổng thể. Các quý sau sẽ chứng kiến một loạt dịch vụ như express, food ra đời. Thông qua dịch vụ Be Group cung cấp, chúng tôi muốn hiểu sâu về người tiêu dùng. beFinancial tập trung hỗ trợ các bạn hàng, giúp họ tiếp cận nguồn vốn. Chúng tôi dành ưu tiên hàng đầu cho các SME có ý định kết nối".

Tiếp lời ông Hải, ông Nguyễn Đức Vinh - Tổng giám đốc VPBank cũng khẳng định: "Chúng tôi hướng tới 10 triệu người dùng và hàng trăm ngàn doanh nghiệp, định hướng của Be Group trùng khớp với mục tiêu của chúng tôi. Chúng tôi nhìn Be Group không phải chỉ là nền tảng kết nối giữa người lái xe và đi xe. Hợp tác chiến lược với Be Group là bước đầu để mở rộng hệ sinh thái với nhiều đối tác khác".

Be Group toan tính gì khi bắt tay VPBank ra mắt beFinancial: Ví điện tử chỉ là một phần nhỏ của chiến lược tổng thể? - Ảnh 2.

Tổng quan hệ sinh thái của beFinancial


Nhắm đến ba đối tượng khách hàng cá nhân, tài xế, doanh nghiệp

Đối với khách hàng cá nhân, Be Group sẽ tích hợp tính năng thanh toán của VPBank trong ứng dụng be với hàng loạt tiện ích cho người dùng như: thanh toán cho các chuyến đi và các dịch vụ giao vận của be, nạp tiền điện thoại, thanh toán tại cửa hàng mà không cần dùng tiền mặt, vay tiêu dùng lãi suất thấp.

Các khách hàng thân thiết của be cũng sẽ nhận được lợi ích như thấu chi, cấp hạn mức tín dụng hoặc khoản vay vi mô để thanh toán cho bất kỳ dịch vụ nào của be. Đặc biệt, khi thanh toán các dịch vụ cung cấp bởi Be Group qua thẻ ngân hàng VPBank, các khách hàng cá nhân còn có cơ hội tích lũy điểm thưởng bePoint, hoàn tiền qua mỗi giao dịch và trở thành khách hàng thân thiết với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Đối với tài xế, họ có thể tiếp cận các dịch vụ tài chính ngân hàng của VPBank được thiết kế dành riêng cho tài xế, giúp việc hoạch định tài chính trong cuộc sống hàng ngày trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt, khi tài xế có nhu cầu vay để đầu tư mua xe máy, ô tô sẽ được hưởng ưu đãi lãi suất và kỳ hạn vay. Ngoài ra, beFinancial còn hướng tới tiện ích thanh toán mua xăng và bảo trì xe.

Be Group toan tính gì khi bắt tay VPBank ra mắt beFinancial: Ví điện tử chỉ là một phần nhỏ của chiến lược tổng thể? - Ảnh 3.

Theo thông tin từ phía Be Group trong buổi giới thiệu về beFinancial, một số ưu đãi được liệt kê như 1 latte coffee Starbucks miễn phí, 1 voucher giảm 20% tại cửa hàng Zara...

Bên cạnh đó, một trong những điểm nổi bật của việc hợp tác này chính là giải pháp tài chính hiệu quả dành cho các doanh nghiệp lớn cũng như các doanh nghiệp SME.

Nền tảng công nghệ tiên tiến từ BE GROUP kết hợp với hệ thống thanh toán của VPBank sẽ tạo nên một hệ sinh thái công nghệ số chuyên nghiệp giúp tối ưu hóa quy trình mua bán giữa các chủ thể.

Thay vì phải ứng tiền trước theo định kì cho nhà cung cấp, các doanh nghiệp có thể thanh toán trước một cách nhanh chóng cho các nhà cung cấp với hạn mức tín dụng hoặc khoản vay được cung cấp bởi VPBank thông qua nền tảng beFinancial.

Đồng thời, các quy trình như xác minh mỗi giao dịch, xuất hóa đơn, chứng từ vốn được thực hiện thủ công, phức tạp sẽ trở nên nhanh chóng, dễ dàng hơn nhờ được số hóa. beFinancial sẽ mở cổng quản lý thanh toán cho mỗi chủ thể nhằm giảm thiểu tối đa các thủ tục về giấy tờ và nâng cao tính chính xác, minh bạch. Từ đó, các doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý dòng tiền, nâng cao hiệu quả kinh doanh và gia tăng lợi nhuận.

Theo giới thiệu của Be Group, beFinancial cho doanh nghiệp hỗ trợ cả hai cơ chế là một người mua - nhiều người bán và nhiều người mua - một nhà cung cấp.

Phương Danh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bỏ công việc kỹ sư để theo đuổi nghề Youtube bất ổn, nhiều người nói sinh ra ở vạch đích, travel vlogger Khoai Lang Thang cười: “Tôi không giàu, tôi thậm chí được sinh ra ở nông thôn”

Travel vlogger Đinh Võ Hoài Phương, hay còn được biết đến là “chủ nhân” kênh Youtube Khoai Lang Thang sở hữu hơn 800.000 lượt theo dõi. Chàng trai Bến Tre này từng là Á khoa tốt nghiệp khóa 14, chuyên ngành xây dựng, trường Đại học Tôn Đức Thắng. Mạnh dạn viết đơn xin nghỉ công việc kỹ sư ổn định, Phương vô cùng hứng khởi với lựa chọn hiện tại.

Câu chuyện kinh doanh

Dồn vốn buôn quần áo Trung Quốc để tự làm xưởng sản xuất, xây chuỗi 30 điểm bán nhưng rồi vỡ nợ, vị CEO này đã làm gì để vực dậy công ty, mở tiếp chuỗi 100 cửa hàng thời trang?

Cách thương hiệu thời trang Biluxury lật ngược tình thế là bài học nhiều startup hiện nay có thể áp dụng theo: Thay đổi phân phúc khách hàng, tuy sẽ thay đổi toàn bộ định hướng công ty, nhưng hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp “hái quả ngọt”.

Hết thời kỳ “trăng mật”, Go-Viet điều chỉnh chính sách thưởng khó khăn hơn, tài xế đồng loạt kéo đến trụ sở công ty biểu tình

Mức điểm thưởng trên mỗi cuốc xe tăng lên nhưng độ khó cũng tăng theo khiến không ít tài xế đồng loạt đình công để phản đối trong sáng ngày 18/7

Cựu chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà tử vong

Theo nguồn tin của VietNamNet, ông Trần Bắc Hà, cựu chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV, đã tử vong sau hơn 7 tháng bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đọc thêm