Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ

13/08/2019 11:37 AM | Thời sự

Cuối năm nay, sau khi cây cầu mới xây dựng hoàn thành, cầu sắt Bình Lợi có tuổi đời 117 năm sẽ được tháo dỡ. Để lưu giữ dấu tích xưa cũng như phục vụ nghiên cứu khoa học, UBND TPHCM đã có văn bản khẩn gửi Bộ GTVT đề xuất bảo tồn nguyên trạng 1 phần cây cầu..

Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ
 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 1.

Cầu đường sắt Bình Lợi tại Km1719+089 nằm trong khu vực Bình Triệu - Gò Vấp, trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 2.

Cầu được xây dựng vào năm đầu 1900 và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 1902. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 3.

Cầu dài 276 m với 6 nhịp, là cầu sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 4.

Cầu được kết cấu vòm thép, mặt gỗ và có đường ray xe lửa nối Sài Gòn với Biên Hòa (Đồng Nai). Nhịp giữa quay được cho tàu qua, xây dựng bởi Công ty Pháp. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 5.

Sau gần 120 năm khai thác, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, chiều cao thông thuyền hiện tại của cầu chỉ 1,8 m nên khi thủy triều lên nhiều tàu thuyền bị mắc kẹt dưới gầm cầu. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 6.

Năm 2015, trong dự án cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu sắt Bình Lợi (TPHCM) đến cảng Bến Súc (Bình Dương). Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 7.

Theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 8.

Bộ Giao thông vận tải phê duyệt xây dựng một cây cầu xe lửa mới. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 9.

...với tổng mức đầu tư là 1.302 tỉ đồn. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 10.

Cầu mới được xây cách cầu cũ 12 m về phía hạ lưu với độ thông thuyền 7 m để không ảnh hưởng đến giao thông thủy. Sau khi hoàn thành sẽ giúp vận tốc chạy tàu qua cầu Bình Lợi đạt 100 km/h. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 11.

Trước ngày tháo dỡ, UBND TP đề nghị Bộ GTVT phương án bảo tồn nguyên trạng một phần cầu đường sắt Bình Lợi. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 12.

Cụ thể, bảo tồn nguyên trạng 2 nhịp cầu (trong đó có 1 nhịp quay) và 1 tháp canh phía quận Thủ Đức. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 13.

Nhằm lưu giữ dấu tích xưa của cầu đường sắt Bình Lợi phục vụ cho việc tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt, và phát triển du lịch của thành phố. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 14.

Tấm biển ghi Km trên cầu. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 15.

UBND TPHCM sẽ bố trí nguồn kinh phí thực hiện công tác bảo tồn và phân cấp cho cơ quan, đơn vị có chức năng thực hiện việc quản lý, duy tu, bảo dưỡng, vận hành khai thác theo quy định (sau khi có ý kiến chấp thuận của Bộ GTVT). Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 16.

Những hình ảnh cũ kĩ trên cây cầu 117 năm tuổi. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 17.

Thanh gỗ mục nằm lại trên cầu. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 18.

Hiện nay, ngoài việc để tàu lửa chạy trên cầu, các phương tiện xe máy đã cấm qua, chỉ phục vụ thêm người đi bộ. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 19.

Những miếng sắt lớn...

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 20.

và cả những thanh sắt thép đã rỉ màu theo năm tháng. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 21.

Chốt gác tàu nằm dưới chân cầu với tấm bảng rất xưa. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 22.

Tháp canh nằm phía bờ của quận Thủ Đức được UBND TPHCM đề xuất giữ nguyên hiện trạng. Ảnh Văn Minh

 Bay trên cao ngắm cây cầu sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 23.

Khu vực cầu đường sắt Bình Lợi cũ (phía bờ quận Bình Thạnh) sẽ được tháo dỡ xây dựng bến thủy nội địa phục vụ giao thông vận tải đường thủy. Ảnh Văn Minh

Video cầu sắt Bình Lợi 117 tuổi nhìn từ trên cao

Theo Văn Minh

Tiền phong

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài: "Không cần phải đi học nhiều, kinh doanh sẽ đặt bài toán cho các bạn giải, chỉ là người Việt hay thích giải kiểu ngắn hạn, chộp giật"

"Đội ngũ của các bạn, dành 8-10 tiếng/ngày, thậm chí cả tuổi xuân đóng góp cho các bạn. Họ dành nửa đời người để đi làm với bạn, không lẽ bạn không lo được nhà, xe… cho người ta?", Chủ tịch HĐQT TGDĐ Nguyễn Đức Tài bày tỏ. Thế giới Di động khởi nguồn quản lý con người bằng Pháp trị, sau bổ sung Kỹ trị để nâng cao hiệu suất, và sau cùng dùng Nhân trị, lấy cái tâm đối đãi với người lao động để đưa doanh nghiệp hướng tới sự trường tồn…

Thảm cảnh của thổ dân trước vụ cháy rừng Amazon tàn khốc nhất lịch sử: "Chúng tôi đã khóc khi dập lửa, nhiều gia đình mất hết tất cả"

Trước sức mạnh của thiên nhiên được tiếp tay bởi hành động ưu tiên lợi ích kinh tế, bất chấp môi trường của chính phủ Brazil, những người thổ dân sống dưới tán rừng Amazon đang lâm vào cảnh khốn cùng. Họ vẫn chống chọi từng phút để bảo vệ mảnh đất, ngôi nhà mà mình yêu thương nhưng ngày càng đuối sức trong cuộc chiến này.

Thảm họa của thế kỉ 21: Rừng Amazon có thể tự dập lửa nhưng bị chính con người “bức tử” và sự trả thù của thiên nhiên sẽ vô cùng tàn khốc

Nếu bảo vệ rừng thì rừng sẽ bảo vệ con người. Ngược lại, một khi người ta "bức tử" khu rừng lớn nhất hành tinh thì hậu quả đáng sợ sẽ diễn ra trên quy mô toàn cầu.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Umbala nói về TikTok: "Không chỉ Umbala.Tv mà cả Muvik cũng rất đau thương khi TikTok xuất hiện. Chúng tôi vừa phải nể, vừa phải học hỏi họ!”

"Và đúng là trên thực tế, sau chương trình, tôi đã gặp được rất nhiều Shark chìm và những người đó có thế lực và tiềm lực rất lớn".

Đọc thêm