Bắt tay với rapper hàng đầu US-UK, phải chăng Sơn Tùng MTP đang học tập theo chiến lược của BTS?

02/07/2019 14:56 PM | Xã hội

Tại Hàn Quốc, nhóm nhạc nam BTS đang tạo ra đế chế cho riêng mình. Còn ở Việt Nam, Sơn Tùng cũng đang chạy trên một đường đua riêng, do chính anh tạo ra.

Sau 1 năm dài vắng bóng trên BXH, chỉ đi hát tại các sự kiện, Sơn Tùng đã không làm người hâm mộ thất vọng khi trở lại với dự án "khủng", kết hợp cùng rapper hàng đầu US-UK Snoop Dogg. Rapper này là người sở hữu hàng loạt hit đình đám như Tha Last Meal, The Masterpiece, Bush,… và bộ sưu tập giải thưởng siêu đồ sộ đến từ những lễ trao giải đình đám như American Music Awards, BET Awards, MTV VMAs, MTV EMAs,...

Đây là lần đầu tiên một nghệ sĩ Việt Nam kết hợp với tên tuổi lớn từ thị trường âm nhạc lớn cũng như khó tính nhất thế giới, khiến công chúng không khỏi bất ngờ và tự hào. Nhưng những cái bắt tay của các ngôi sao từ nhiều nền âm nhạc khác biệt không phải là điều lạ lẫm. Tại Hàn Quốc, nơi làn sóng âm nhạc Kpop đã càn quét khắp châu Á và giờ ở cả châu Âu hay châu Mỹ, xu hướng hợp tác này cũng ngày càng phổ biến hơn.

Người sở hữu nhiểu bản hit và có những màn kết hợp thành công nhất phải kể đến nhóm nhạc nam BTS. Boygroup 7 thành viên này đã và đang phát hành nhiều hơn các sản phẩm kết hợp với nghệ sĩ US-UK như Halsey, The Chainsmoker, Ed Sheeran,... Thành công của BTS được coi là kỳ tích hiếm có của Kpop, khi không chỉ hội tụ những con người tài năng mà còn nhờ chiến lược thông minh của nhóm và công ty quản lý.

Bắt tay với rapper hàng đầu US-UK, phải chăng Sơn Tùng MTP đang học tập theo chiến lược của BTS? - Ảnh 1.

BTS trên tạp chí TIME.

Thực tế, làng giải trí Việt Nam nói chung và Vpop nói riêng chịu ảnh hưởng không nhỏ của làn sóng Kpop. Chính Sơn Tùng cũng không ít lần dính phải nghi án đạo nhạc hay phong cách từ ngôi sao G-Dragon (BigBang). Lần này, khi lặn lội sang tận xứ sở cờ hoa để làm việc với một ngôi sao lớn, ta cũng có thể nhận ra những điểm tương đồng trong chiến lược của nam ca sĩ so với BTS.

Công thức thành công của BTS

Ra mắt năm 2013 với phong cách có phần gai góc, dữ dằn không được lòng thị hiếu người hâm mộ quê nhà, BTS từng bị mỉa mai và coi là không có tương lai. Nhưng chỉ sau 3 năm, danh tiếng của Nhà Chống Đạn (tên gọi thân mật của fan dành cho BTS) bắt đầu vượt ra khỏi biên giới Hàn Quốc và châu Á, lan sang khu vực Châu Mỹ, Châu Âu. Đây cũng là điểm bắt đầu cho chuỗi thành tích "vô tiền khoáng hậu" chưa có hồi kết của nhóm.

7 chàng trai không chỉ nhận được những giải thưởng danh giá nhất của nền âm nhạc Hàn Quốc mà thậm chí sở hữu các giải ở Billboard Music Awards hay xuất hiện tại Grammy.

Ngoài tài năng, điều gì đã khiến một nhóm nhạc vô danh trở thành hiện tượng toàn cầu chỉ sau 6 năm ra mắt?

Tận dụng mạng xã hội

BTS đã 3 lần liên tiếp giành được danh hiệu "Top Social Award" của trong lễ trao giải Billboard Music Awards vào năm 2016, 2017, 2018 bởi những ảnh hưởng khủng khiếp của mình trên các mạng xã hội.

Thay vì Facebook hay Instagram, BTS chọn Twitter – mạng xã hội vẫn đang được ưa chuộng ở phương Tây - là nơi giao lưu với người hâm mộ khắp thế giới. Tài khoản Twitter của nhóm hiện đã có hơn 20 triệu người theo dõi và vẫn tiếp tục tăng nhanh chóng, giúp họ trở thành nghệ sĩ châu Á được follow nhiều nhất trên mxh này. Mỗi tweet của bất kì thành viên nào cũng thu hút hàng trăm nghìn lượt retweet và bình luận cùng hàng triệu lượt thích.

Bắt tay với rapper hàng đầu US-UK, phải chăng Sơn Tùng MTP đang học tập theo chiến lược của BTS? - Ảnh 2.

Tài khoản của BTS trên Twitter thu hút hơn 20 triệu lượt theo dõi.

Đây là nơi họ chia sẻ những khoảnh khắc trong cuộc sống thường ngày, tương tác với fan để luôn giữ được sự quan tâm, sức "nóng" ổn định dù là trong thời gian không quảng bá hay ít hoạt động âm nhạc.

Đặc biệt, đây cũng là nơi người hâm mộ được thấy những màn tương tác của BTS với các ngôi sao US-UK, dấu hiệu về một khả năng kết hợp trong tương lai.

Hợp tác với ngôi sao US-UK

Trước đây, phương Tây được coi là thị trường âm nhạc khó tính nhất thế giới, nơi mà khán giả chỉ chuộng những bài hát tiếng Anh cùng phong cách quyến rũ, mạnh mẽ, phóng khoáng và có cái nhìn thiếu thiện cảm với hình ảnh có phần "hường phấn" của Kpop, đặc biệt là các thần tượng nam.

Trong khi hiện nay, xu hướng hợp tác Đông – Tây đang ngày càng mở ra nhiều cơ hội cho idol Hàn nhưng số màn kết hợp gây được tiếng vang chỉ đếm trên đầu ngón tay, mà chủ yếu là từ BTS.

Sau khi trở thành hiện tượng vào năm 2016, BTS cũng không ngần ngại hợp tác, làm việc với các tên tuổi hàng đầu Âu Mỹ như Nicki Minaj, Ed Sheeran, The Chainsmoker, Halsey,... Điều gì khiến các sản phẩm của BTS gây được tiếng vang, trong khi các nhóm nhạc khác thì không?

Điều đầu tiên không thể phủ nhận là bởi tài năng của nhóm. Khả năng sáng tác, không ngại thử thách khiến những sản phẩm mà BTS mang đến luôn mới mẻ thay vì "một màu", an toàn.

Quan trọng không kém là việc chú trọng đầu tư hình ảnh. Trong khi hầu hết những màn hợp tác của thần tượng nổi tiếng khác như BlackPink, Red Velvet,... chỉ dừng lại ở phòng thu âm, với những bài hát được phát hành dạng nhạc số mà không có video thì BTS lại khác, họ sản xuất cả MV.

Bắt tay với rapper hàng đầu US-UK, phải chăng Sơn Tùng MTP đang học tập theo chiến lược của BTS? - Ảnh 3.

Nữ ca sĩ nổi tiếng Halsey tham gia sản xuất, hát và xuất hiện trong MV "Boy With Luv" của BTS.

Nổi bật là tác phẩm "Mic Drop" hay bản hit gần đây nhất "Boy With Luv" đều có sự xuất hiện của những ngôi sao đã tham gia hợp tác là DJ Steve Aoki hay nữ ca sĩ Halsey. Chấp nhận việc chi phí sản xuất tăng lên, đổi lại, họ nhận được nhiều hơn sự quan tâm và yêu thích của khán giả phương Tây.

Tôn trọng và yêu thương người hâm mộ, công chúng

Gần đây, nhạc sĩ tài năng Tiên Cookie đã gây nhiều tranh cãi với phát ngôn "Các nghệ sĩ chỉ cần yêu nghề, đừng yêu công chúng" của mình. Dù mỗi ý kiến đều có những logic và lập luận riêng nhưng một điều không thể phủ nhận, đó là vai trò quan trọng của công chúng, người hâm mộ đối với sự thành công của một người nghệ sĩ.

Đối với BTS, nhóm nhạc được sinh ra nơi có văn hóa xã hội trọng lễ nghi cũng như văn hóa fandom đã "ăn vào máu" người hâm mộ, họ không đơn thuần coi fan chỉ là những người mua đĩa nhạc hay chi cả chục triệu đồng đi concert cho mình. Đó cũng là lý do cộng đồng fan của nhóm đã trở thành fandom hùng hậu nhất Kpop.

Bên cạnh những tương tác trên mạng xã hội, Nhà Chống Đạn cùng công ty quản lý thậm chí còn tạo hẳn một từ điển mang tên Armypedia (trong đó Army là tên fandom), với ý tưởng từ Wikipedia, là kho lưu trữ kỷ niệm của nhóm và người hâm mộ. Người hâm mộ có thể tham gia chiến dịch toàn cầu này bằng cách tìm những mảnh ghép được đặt ở khắp các thành phố lớn trên thế giới, lấp đầy từ điển chứa 2.080 khoảng trống. Bằng cách này, nhóm có thể duy trì được sự tương tác với người hâm mộ, giữ họ ở lại và ủng hộ mình lâu hơn.

Bắt tay với rapper hàng đầu US-UK, phải chăng Sơn Tùng MTP đang học tập theo chiến lược của BTS? - Ảnh 4.

Chiến dịch AMRYPEDIA có quy mô toàn thế giới.

Với chiến lược tương tự, liệu Sơn Tùng có thể tạo nên kỳ tích như BTS?

Như đã nói ở trên, Sơn Tùng lần này đã thực sự "chơi lớn" khi là ca sĩ Việt đầu tiên kết hợp tên tuổi hàng đầu US-UK. Chưa biết "ngựa chạy đường dài" sẽ ra sao nhưng với những kỷ lục làm chao đảo Youtube sau chưa đầy một ngày ra mắt, có thể nói Sơn Tùng đã thắng lớn trong lần trở lại này.

Chỉ 2 tiếng 59 phút sau khi MV "Hãy trao cho anh" ra mắt, sản phẩm âm nhạc trên đã cán mốc 1 triệu likes trên YouTube, xô đổ thành tích của "Chạy ngay đi" để chính thức trở thành MV đạt 1 triệu likes nhanh nhất trong lịch sử Vpop.

Bắt tay với rapper hàng đầu US-UK, phải chăng Sơn Tùng MTP đang học tập theo chiến lược của BTS? - Ảnh 5.

Thành tích của "Hãy trao cho anh" sau chưa đầy 1 ngày ra mắt.

MV cũng đã vươn đến top 2 trending tại Canada, top 7 trending tại Mỹ, top 5 trending tại Hàn Quốc, top 3 trending tại Australia, top 28 trending tại Singapore, top 8 trending tại Đài Loan (số liệu cập nhật đến 11h trưa 2/7/2019). Hiện tại MV "Hãy Trao Cho Anh" hiển thị trên Youtube với con số 11,985,914 lượt xem do tình trạng nghẽn view vì có lượt truy cập quá lớn.

Sơn Tùng được coi là cái tên duy nhất của Việt Nam có thể cạnh tranh được với các ngôi sao Kpop trên mặt trận Youtube. Dù nếu đặt lên bàn cân với hit mới nhất của BTS - "Boy With Luv", hiện đang nắm giữ kỷ lục thế giới về lượt xem sau 24h đầu với 74,6 triệu lượt, "Hãy trao cho anh" còn một chặng đường xa để vượt qua nhưng tại một thị trường nhỏ hơn rất nhiều về quy mô như Vpop, đây hẳn là thành tích đáng tự hào.

Tương tự như BTS, không thể phủ nhận sự xuất hiện và góp giọng trong hơn 20 giây của Snoop Dogg đã tạo ra hiệu ứng vô cùng lớn, giúp nam ca sĩ sinh năm 1994 nhận được nhiều sự quan tâm, tìm kiếm hơn ở cả Việt Nam và quốc tế. Điều này khó có thể xảy ra nếu bài hát mới chỉ được Snoop Dogg chắp bút hay tham gia sản xuất mà không được lên hình.

Bắt tay với rapper hàng đầu US-UK, phải chăng Sơn Tùng MTP đang học tập theo chiến lược của BTS? - Ảnh 6.

Snoop Dogg rap tiếng Anh trong hơn 20 giây.

Điều đặc biệt quan trọng khác đã làm nên thành công của Sơn Tùng phải kể đến cộng đồng fan Sky, những người không ngại stream MV xuyên ngày đêm cho anh.

Dù ở ẩn cả năm không ra sản phẩm mới nhưng Sơn Tùng vẫn có cách duy trì sự ủng hộ của người hâm mộ. Bên cạnh mạng xã hội Facebook, Instagram, nam ca sĩ còn gửi tin nhắn cho cộng đồng fan thông báo sắp trở lại. Những tương tác đó dù nhỏ nhưng mang lại hiệu quả vô cùng lớn cho nghệ sĩ.

Sau nhiều thập kỷ, Kpop mới xuất hiện một kỳ tích như BTS. Còn tại Việt Nam, Sơn Tùng cũng đang tạo nên một đế chế riêng, chạy trên một đường đua riêng do chính mình tạo ra. Những bài học từ BTS không có gì quá lớn lao hay không thể thực hiện. Với Sơn Tùng hay bất kì ca sĩ nào, với lòng yêu nghề, tôn trọng công chúng cùng chiến lược đúng đắn, kỳ tích đều có thể xảy ra.

T.Dương

Cùng chuyên mục
XEM