Bất chấp người dân hạn chế uống rượu bia vì để tang nhà vua, cổ phiếu của ThaiBev vẫn bay cao

17/10/2016 16:20 PM | Kinh doanh

Thái Lan là quốc gia có tỷ lệ dân số theo đạo Phật lớn nhất thế giới. Nhưng ngạc nhiên là doanh nghiệp lớn thứ ba của nước này lại là ThaiBev, một công ty sản xuất rượu bia ở đất nước mà người dân được dạy kiềm chế sử dụng đồ uống có cồn.

Theo một nghiên cứu năm 2007, 63% người Thái trong độ tuổi lao động kiêng rượu bia hoàn toàn. Vậy nhưng doanh thu của chủ sở hữu thương hiệu bia Chang và rượu Mekhong này vẫn tăng 53% trong 5 năm qua.

Nhiều người cho rằng, việc vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej băng hà sẽ làm gián đoạn đà tăng trưởng của ThaiBev. Hoạt động uống rượu bia ở nơi công cộng tại Thái Lan sẽ bị hạn chế trong 12 tháng quốc tang. Bản thân website của ThaiBev đã được chuyển sang màu đen và trắng để để tang nhà vua.

Theo Guardian, thời gian bán đồ uống có cồn trong ngày ở Thái Lan sẽ bị rút ngắn hơn trước. Còn AEC News Today cho biết, tập đoàn siêu thị Thái Lan, Tesco Lotus sẽ tạm dừng bán đồ uống có cồn trên cả nước.

Đây có vẻ là tin xấu cho ThaiBev, nhưng những diễn biến trên thị trường chứng khoán lại không cho thấy điều đó. Cổ phiếu của ThaiBev đã sụt giảm trong tuần trước, khi tình trạng sức khỏe của nhà vua trở nên trầm trọng hơn. Nhưng sau đó, cổ phiếu của công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán Singapore này đã phục hồi 1,7%, ngay trước khi thông báo chính thức về việc nhà vua qua đời được đưa ra.

Vào hôm 14/10, cổ phiếu của ThaiBev đã tăng tới 3,8%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 7. Cuối phiên giao dịch ngày hôm đó, cổ phiếu của ThaiBev chỉ thấp hơn chút đỉnh so với chỉ số tham chiếu SET trong giai đoạn tính từ khi nhà vua nhập viện cho đến lúc qua đời.

Điều này cho thấy, giai đoạn để tang nhà vua chưa chắc sẽ ảnh hưởng tiêu cực lên kết quả kinh doanh của ThaiBev, mặc dù dòng người đổ xô ra đường than khóc cho nhà vua khiến các chuyên gia không khỏi lo ngại cho hãng đồ uống này.

Một nghiên cứu năm 2002 chỉ ra rằng, đàn ông Thái từng tu tập trong chùa ở thời niên thiếu sau này lại tiêu thụ rượu bia nhiều hơn những người không có trải nghiệm trên.

Rượu bia vẫn là mặt hàng chủ lực của ThaiBev, do các mảng kinh doanh khác không chiếm tỷ trọng lớn. Chỉ 4,1 % doanh thu năm 2015 của ThaiBev đến từ nước ngoài và 13% đến từ thực phẩm và đồ uống không cồn.

Theo Bloomberg, hệ số P/E dự tính của ThaiBev là 21, cao hơn mức trung bình của các công ty rượu bia có doanh thu 12 tháng gần nhất trên 1 tỷ USD trên toàn cầu. Con số này của ThaiBev cũng cao hơn các ông lớn trong ngành như Diageo, Heineken, Carlsberg and Kweichow Moutai.

Nếu ngày càng nhiều người Thái bày tỏ nỗi thương tiếc nhà vua bằng cách kiêng rượu bia thay vì uống cho quên nỗi buồn, cổ phiếu của ThaiBev dường như đang được định giá cao bất thường.

Nam Nguyễn

Cùng chuyên mục
XEM