Báo Nhật viết gì về việc VinSmart dấn thân vào cạnh tranh smartphone toàn cầu?

27/03/2019 11:46 AM | Kinh doanh

VinSmart đã có những nỗ lực táo bạo khi tham gia vào thị trường châu Âu. Công ty con của Vingroup tham vọng trở thành thương hiệu điện thoại thông minh đầu tiên của Việt Nam được công nhận trên toàn cầu.

Báo Nhật viết gì về việc VinSmart dấn thân vào cạnh tranh smartphone toàn cầu?

Cho dù VinSmart hi vọng có thể học tập Huawei trong việc thâm nhập thị trường phương Tây, thì việc giành lấy thị phần từ những ông lớn như Apple và Samsung chưa bao giờ là dễ dàng.

VinSmart sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Trong tháng 2, Samsung là công ty dẫn đầu ở châu Âu, với 34,4% thị phần tính theo lô hàng, tiếp theo là Apple với 27,69%, Huawei ở mức 17,37%, Xiaomi là 4,9% và LG là 3,24%.

Viettel, FPT và BKAV đã tham gia vào thị trường điện thoại di động nội địa, nhưng đều không thành công như mong đợi. MobiiStar là một trường hợp hiếm hoi khi một nhà sản xuất điện thoại Việt Nam thành công ở nước ngoài. Họ đã xâm nhập thị trường Ấn Độ vào năm ngoái và gặt hái được kết quả nhất định.

Bốn mẫu điện thoại được sản xuất bởi VinSmart đã có mặt tại các cửa hàng ở Tây Ban Nha kể từ tuần trước, chỉ ba tháng sau khi được bán tại Việt Nam.

Các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao động thái này, đó là một phần trong tham vọng trở thành thương hiệu công nghệ toàn cầu của Vingroup. VinSmart cũng có kế hoạch thiết lập các trung tâm nghiên cứu trên toàn cầu, trong đó có Hoa Kỳ.

"VinSmart đang có một mục tiêu tham vọng ở châu Âu", theo bà Nguyễn Thị Bích Phượng, Phó Tổng giám đốc marketing của công ty cho biết: "Chúng tôi dự định sẽ trở thành một trong năm thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu tại các thị trường châu Âu trong vòng hai năm".

Theo dữ liệu từ trang web thống kê gs.statcorer, 5 thương hiệu smartphone hàng đầu ở châu Âu đã xuất xưởng tổng cộng 197 triệu chiếc smartphone vào năm ngoái. Điều đó có nghĩa là VinSmart sẽ phải tăng nhanh doanh số để đạt được mục tiêu. Bốn mẫu điện thoại, được bán dưới tên thương hiệu Vsmart, có giá từ 199,90 EUR đến 349,90 EUR sẽ được phân phối tại 90 cửa hàng Media Markt ở Tây Ban Nha. Media Markt là nhà bán lẻ điện tử tiêu dùng lớn nhất châu Âu.

Sau khi ra mắt ở Tây Ban Nha, VinSmart đang tìm cách mở rộng sang Đức, Bồ Đào Nha và Pháp. Năm ngoái, VinSmart mua 51% cổ phần của nhà sản xuất điện tử Tây Ban Nha BQ. BQ là một trong năm nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu Tây Ban Nha, đã đạt doanh thu 190 triệu EUR trong năm 2017, tăng 4,7%. Họ đã bán hơn 1 triệu điện thoại thông minh Aquaris và chiếm 10,3% thị phần tại Tây Ban Nha. Nhưng sau đó, họ đã chịu áp lực lớn khi điện thoại Xiaomi được tung ra thị trường vào tháng 11 năm 2017.

Nhà máy Hải Phòng của VinSmart trị giá 30 triệu EUR (33,9 triệu USD), có khả năng sản xuất 5 triệu chiếc  smartphone mỗi năm. VinSmart đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy khác tại Hà Nội, nhưng từ chối chia sẻ chi tiết về dự định này.

VinSmart cho biết họ sẽ sử dụng công nghệ của BQ để tăng năng suất cũng như chất lượng của các thiết bị.

Nhưng một số nhà phân tích tài chính tại Việt Nam cho rằng việc mở rộng nhanh chóng của Vingroup là một "chiến lược rủi ro" bởi vì họ phải cạnh tranh với các đối thủ mạnh, đang kiểm soát phần lớn thị phần. Tuy nhiên nếu như thành công, VinSmart có thể củng cố vị thế của Việt Nam với tư cách là nhà xuất khẩu smartphone mới của thế giới.

Xuất khẩu điện thoại, điện thoại di động và các linh kiện liên quan của Việt Nam tăng 8.4% so với cùng kỳ, đạt 49,08 tỷ USD vào năm 2018. Theo Tổng cục Hải quan, phần lớn trong số đó đến từ hoạt động của Samsung, chiếm 20% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước.

Theo Thái Trang

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lý Quý Trung: “Trong kinh doanh, mất hứng là mất hết”

“Buông tay để thua là dễ nhất, tiến tới chiến thắng mới là cái khó”. Đó là một trong những câu nói của các nhà khởi nghiệp “tiền bối” đã từng trải qua nhiều thất bại trên con đường startup ở tuổi đời còn trẻ. Thậm chí có người dùng cả thanh xuân để khởi nghiệp và đã gặt hái được thành công nhờ vào sự kiên định của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” - Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam: Khách chỉ cần nhìn áp phích và quét mã QR, 2 tiếng sau hàng đã tới cửa nhà

Vingroup vừa thông báo ra mắt siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store), mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn. VinCommerce và VinID đặt kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam...

"Made in USA" vs "Made in China": Khi chiến tranh thương mại nâng tầm thành Đại chiến công nghệ (P.1)

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, khi 1 thế lực mới bành trướng và đe dọa thế lực cũ, xung đột và chiến tranh là điều tất yếu phải xảy ra. Những cuộc đàm phán, thỏa thuận chỉ tạm làm dịu xung đột về lợi ích chứ không thể ngăn cản được xu thế đối đầu giữa các cường quốc.

Câu chuyện kinh doanh

Chống đỡ chiến tranh thương mại, Trung Quốc ra sức phát triển hệ sinh thái blockchain: Chiến lược "ba chiếc lồng ấp" và "hộp cát sandbox"

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố trong một diễn văn tháng 2/2019 rằng chính phủ Mỹ không có chính sách tổng thể về blockchain. Tuy nhiên, Trung Quốc đã duy trì quan điểm ngược lại và đang trở thành quốc gia có nhiều dự án blockchain nhất thế giới

Đọc thêm