Báo Nhật: Không chỉ dừng lại ở những chiêu quảng cáo 'bikini thiếu vải', Vietjet đang vươn lên thành một ngôi sao của ngành hàng không khu vực

10/01/2018 02:51 PM | Kinh doanh

Vietjet là một hãng hàng không giá rẻ cổ điển, nhấn mạnh vào yếu tố mật độ ghế cao, cách sử dụng máy bay thông minh, năng suất lao động cao và chi phí bảo trì thấp.

Báo Nhật: Không chỉ dừng lại ở những chiêu quảng cáo 'bikini thiếu vải', Vietjet đang vươn lên thành một ngôi sao của ngành hàng không khu vực

Từ những ngày đầu, Vietjet Air đã có được nhận diện thương hiệu bằng chiến lược marketing được cho là khá "thô": Sử dụng người mẫu thiếu vải nhằm gây chú ý. Đội tiếp viên của hãng đã mặc bikini trên vài chuyến bay và hãng này thậm chí còn xuất bản lịch các người mẫu mặc bikini như vậy trên nền màu thương hiệu của công ty gồm đỏ và vàng. Những người chỉ trích thì nói rằng chắc chắn là nhờ làm như vậy mà Vietjet mới quảng bá được thương hiệu ra xa hơn.

Tuy nhiên, đằng sau mánh lới quảng cáo đó lại là tốc độ tăng trưởng rất nhanh và sức trẻ của cả một hãng bay.

Kể từ chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 12/2011, sau 6 năm Vietjet đã trở thành hãng hàng không lớn thứ 2 tại Việt Nam, chiếm hơn 40% thị trường nội địa và chuyên chở 50 triệu lượt hành khách. Tốc độ tăng trưởng như vậy đã giúp nhà sáng lập của hãng là bà Nguyễn Thị Phương Thảo, 47 tuổi trở thành nữ tỷ phú đôla đầu tiên của Việt Nam.

Đà tăng trưởng của Vietjet một phần là nhờ số lượng tầng lớp trung lưu tăng nhanh, những người này đang ngày một du lịch bằng đường hàng không nhiều hơn – số lượng khách bay nội địa đã tăng ở tỷ lệ 17,2% trong giai đoạn từ giữa năm 2011 và 2016 – cao bậc nhất trong khu vực. 

Tuy nhiên phải thừa nhận rằng bà Thảo đã điều hành một doanh nghiệp hết sức chặt chẽ và có kỷ luật. Vietjet là một hãng hàng không giá rẻ cổ điển, nhấn mạnh vào yếu tố mật độ ghế cao, cách sử dụng máy bay thông minh, năng suất lao động cao và chi phí bảo trì thấp. Đây là công thức đã đưa Vietjet vượt nhiều hãng hàng không khác trong khu vực Đông Nam Á. Doanh thu năm 2017 của hãng dự kiến đạt 42 nghìn tỷ đồng (tương đương 1,84 tỷ USD), tăng 53% so với năm trước và lợi nhuận đạt 3,8 nghìn tỷ đồng, tăng 56%.

Hãng hàng không này đang lên kế hoạch mở rộng mạng lưới của họ trên khắp khu vực châu Á Thái Bình Dương trong 5 năm tới và họ đã ký kết thỏa thuận với những nhà sản xuất máy bay hàng đầu toàn cầu để mua nhiều máy bay hơn nhằm đáp ứng mục tiêu này. Hiện nay, Vietjet cũng đã có một đội bay hiện đại với tuổi đời chỉ 3,3 năm – trẻ nhất trên thế giới.

Vietjet "là ngôi sao mới nổi trong ngành công nghiệp hàng không", Andy Ho – Tổng giám đốc và Giám đốc đầu tư VinaCapital nói.

Bà Thảo không chỉ là người phụ nữ quyền lực duy nhất tại Vietjet. Nguyễn Thanh Hà, 67 tuổi - nữ chủ tịch HĐQT công ty cũng có vai trò không kém phần quan trọng. Kinh nghiệm lâu năm của bà Hà trong lĩnh vực hàng không một phần lý giải được cách thức vận hành, quản lý của Vietjet đưa hãng này trở thành đối thủ cạnh tranh tầm cỡ của Vietnam Airlines trong khi nhiều hãng khác phải phá sản như Indochina Airlines, Air Mekong.

Bà Thảo sinh ra tại Hà Nội và tới Nga học về tài chính, ngân hàng và kinh tế khi mới 17 tuổi. Bà gặp gỡ chồng mình và thành lập nên tâp đoàn Sovico Holdings tại Nga vào những năm 1990. Sau khi nhận học vị tiến sỹ kinh tế ở tuổi 27, bà bắt đầu đầu tư vào 4 lĩnh vực tại Việt Nam gồm tài chính, hàng không, bất động sản và công nghiệp.

Trong hầu hết khoảng thời gian đó, bà khá kín tiếng trước truyền thông nhưng kể từ sau khi Vietjet niêm yết trên sàn chứng khoán vào tháng 2/2017, mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi. Bà xuất hiện tại Hội nghị APEC 2017 vào tháng 11 diễn ra tại Đà Nẵng.

Dù chịu nhiều chỉ trích vì để hình ảnh phụ nữ phản cảm trong những quảng cáo của hãng, bà Thảo cam kết sẽ có những "hành động thực tế" để ủng hộ phụ nữ trong kinh doanh tại Việt Nam.

"Trong bất kỳ công ty hay văn phòng nào, khi tìm kiếm nhà lãnh đạo, đàn ông luôn được tìm kiếm đầu tiên, sau đó mới là phụ nữ. Để thay đổi điều đó, Vietjet đã đặt ra mục tiêu đạt một tỷ lệ cố định nữ giới trong các vị trí lãnh đạo", bà Thảo chia sẻ với tờ Nikkei.

Ngoài ra bà Thảo cũng nói thêm rằng Vietjet đang nhắm tới mục tiêu có thêm phụ nữ trong những lĩnh vực kỹ sư và phi công. "Chúng tôi khuyến khích phụ nữ trở nên tự tin hơn để tham gia các chương trình đào tạo phi công".

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/Nikkei

Cùng chuyên mục
Bức tranh Samsung 2018: nguy khốn khi ở trên đỉnh cao nhưng tương lai tươi sáng vẫn đang vẫy chào

Bức tranh Samsung 2018: nguy khốn khi ở trên đỉnh cao nhưng tương lai tươi sáng vẫn đang vẫy chào

20 năm trước, không ai tin được rằng 20 năm sau, Samsung đã là thương hiệu smartphone số 1 thế giới về thị phần. Tính đến 2017, công ty Hàn Quốc đã nắm giữ danh hiệu này được nửa thập kỷ.

XEM
Đọc thêm