Câu chuyện kinh doanh

Bảo hiểm y tế kiểu ‘chơi hụi' của Jack Ma: Hàng trăm triệu người cùng trả tiền khi có một thành viên bị bệnh nặng, mức phí nhỏ nhưng hiệu quả khổng lồ!

12/04/2019 08:58 AM | Kinh doanh

Rất nhiều người Trung Quốc đang dùng sản phẩm mới của Ant Financial trong đó đa số là dân lao động có nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo cao.

Bảo hiểm y tế kiểu ‘chơi hụi' của Jack Ma: Hàng trăm triệu người cùng trả tiền khi có một thành viên bị bệnh nặng, mức phí nhỏ nhưng hiệu quả khổng lồ!

Startup công nghệ tài chính Ant Financial của tỷ phú Jack Ma đã thành công hơn bất cứ công ty nào tại Trung Quốc trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số và giờ đây, họ đang có kế hoạch thay đổi bảo hiểm y tế tại đất nước tỷ dân.

Xiang Hu Bao (có nghĩa là bảo vệ lẫn nhau) đã thu hút 50 triệu người kể từ khi ra mắt vào tháng 10 năm ngoái. Sản phẩm này hoạt động giống như một tập thể trong đó thành viên đóng góp một số tiền bằng nhau cho các khoản thanh toán lên tới 300.000 nhân dân tệ (tương đường 45.000 USD) khi một người tham gia bị bệnh nặng.

Theo thông báo từ công ty ngày 11/4, người dùng có thể đăng ký Xiang Hu Bao miễn phí và cũng không có các khoản trả trước đồng thời tranh chấp sẽ được giải quyết bởi các thành viên tình nguyện. Đổi lại cho việc quản lý quy trình, Ant Financial sẽ thu 8% phí cho mỗi lần chi trả của người dùng.

Động thái tham gia vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Ant diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang đối mặt với dân số đang già đi nhanh chóng, một trong những mối đe dọa cấp bách với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Đại diện của công ty cho biết họ hy vọng Xiang Hu Bao sẽ có 300 triệu người dùng trong vòng hai năm, tức là chiếm hơn 20% dân số Trung Quốc.

Bảo hiểm y tế kiểu ‘chơi hụi của Jack Ma: Hàng trăm triệu người cùng trả tiền khi có một thành viên bị bệnh nặng, mức phí nhỏ nhưng hiệu quả khổng lồ! - Ảnh 1.

Ant Financial muốn phát triển Xiang Hu Bao thông qua người dùng Alipay.

Keith Lam, một nhà phân tích tại Hong Kong của Bloomberg Intelligence cho biết, Ant có thể tiếp cận với hàng triệu người dùng với tốc độ mà các công ty bảo hiểm truyền thống không thể.

Ant Financial cùng một loạt các công ty lớn khác như Tencent và Waterdrop đang từng bước phá vỡ hình thức bảo hiểm y tế lỗi thời ở Trung Quốc. Theo thông tin trên website, Waterdrop đã gọi vốn cộng đồng từ 78 triệu người dùng và trả hơn 95 triệu nhân dân tệ cho các thành viên trong hơn bốn tháng.

Những sản phẩm này có thể giúp lấp đầy lỗ hổng trong vấn đề bảo đảm y tế cho quốc gia đông dân nhất thế giới do tỷ lệ bệnh hiểm nghèo tăng cao. Tính đến tháng 4, có tới gần 1/3 thành viên của Xiang Hu Bao đến từ các vùng nông thôn nghèo và một nửa trong số đó là lao động nhập cư.

Ant Financial cho biế,t Xiang Hu Bao là một sản phẩm bảo hiểm nên không phải chịu sự giám sát theo quy định tương tự với các công ty truyền thống trong ngành.

Bất cứ ai trong độ tuổi từ 30 đến 59 đều có thể tham gia miễn là họ đáp ứng các tiêu chí sức khỏe cơ bản. Càng nhiều người tham gia, mỗi thành viên sẽ chỉ phải trả ít hơn 0,1 nhân dân tệ cho người bị bệnh nặng (không nằm ngoài danh sách 100 bệnh do Ant đưa ra). Nếu phát sinh khiếu nại hay tranh chấp, một nhóm người dùng sẽ bỏ phiếu về việc có nên trả tiền cho trường hợp đó hay không.

Ant Financial có kế hoạch vượt qua những người đầu tiên sử dụng mô hình này bằng cách khai thác hàng trăm triệu người dùng Alipay và quỹ trực tuyến Yu’E Bao. Các khoản thanh toán được khấu trừ từ tài khoản Alipay của người dùng vào ngày 14 và 28 hàng tháng và bất kỳ ai có điểm tín dụng khá trở lên đều được tham gia.

Để chống gian lận, Xiang Hu Bao sử dụng công nghệ Blockchain và hành viên bị bệnh nặng trong vòng 90 ngày kể từ ngày tham gia sẽ không được nhận tiền.

Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lỗ nặng 2 năm liên tiếp, Giầy Thượng Đình đổ lỗi cho 'đất vàng', muốn di dời nhà máy

Giầy Thượng Đình cho biết, sản xuất tại "đất vàng" 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi do chi phí quá cao, sản xuất không thể bù đắp chi phí thực tế, khiến công ty lỗ 2 năm liên tiếp, mỗi năm hơn 17 tỷ đồng. Công ty sẽ lập kế hoạch di dời và xin UBND thành phố Hà Nội chấp thuận.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải giá rẻ hay khuyến mại, đây mới là chìa khóa cạnh tranh của tương lai: Nếu khách yêu, họ sẽ trung thành với bạn! Nếu để khách ghét, họ sẽ nói xấu bạn với mọi người!

Đến năm 2020, chìa khóa cạnh tranh của các thương hiệu không còn là giá, không còn là chính sách bán hàng hay các chính sách bảo hành bảo dưỡng mà chính là trải nghiệm khách hàng.

Case study

Krispy Kreme: Gần 90 năm chỉ bán mỗi bánh Donut, đi qua 2 cuộc khủng hoảng kinh tế, phát triển rực rỡ với hơn 1.100 cửa tiệm tại 25 quốc gia

Krispy Kreme không chỉ là một thương hiệu đã ăn sâu vào văn hóa nước Mỹ, mà nó còn là là biểu tượng cho tinh thần khởi nghiệp của người dân Hoa Kỳ.

Mô hình Airbnb và homestay đang tăng trưởng vượt trội, đặc biệt được lòng thế hệ Millennials, nhà đầu tư cần lưu ý những gì?

Theo JLL Việt Nan, mô hình dịch vụ mới như Airbnb và homestay đã chiếm được phần trăm thị phần đáng kể trong ngành khách sạn và lưu trú. Tuy nhiên, khách sạn truyền thống ít bị ảnh hưởng bởi các nền tảng chia sẻ nhà ở trực tuyến hơn dự kiến.

Đọc thêm