Báo giá "nghìn đô" cho thủ môn Bùi Tiến Dũng sai thời điểm, phá hoại hình ảnh?

02/02/2018 08:31 AM | Kinh doanh

“Cách làm của OFT sai về mặt thời điểm, chỉ đạt được cái lợi cho mình mà chưa giữ gìn hình ảnh cho cầu thủ, vô tình kéo họ vào lùm xùm, biến họ thành người kẹt giữa thì còn nói gì đến việc "xây dựng hình ảnh" nữa?"

Cty Truyền thông OFT làm hỏng hình ảnh cầu thủ

Blogger Nguyễn Ngọc Long (Truyền thông Trăng Đen) cho rằng, hào quang mà U23 đang có đến từ 2 cái: Một là chiến thắng của họ, nhưng chiến thắng đó thực ra chưa phải giải nhất. Thế nên cái số 2 quan trọng hơn, đấy là giành lại niềm tin cho người hâm mộ.

“Niềm tin của người hâm mộ đến từ đâu? Đến từ tư cách đạo đức, từ sự ngây thơ trong sáng, tinh thần quả cảm, đoàn kết của họ chứ cái gì nữa. Vậy nếu bây giờ lại làm hoen ố đi hình ảnh đó, thì tất nhiên tình cảm của người hâm mộ sẽ giảm sút đi rồi.

Về phía Công ty truyền thông OFT, họ có đủ căn cứ để đưa thông báo đó ra hay không thì tôi hoàn toàn không thể bình luận khi không có trong tay các hợp đồng mà họ ký kết. Tôi chỉ thấy rằng cách họ làm là lựa chọn sai thời điểm”- ông Long nói.

Cho nên, theo ông Long cách làm của OFT chưa khéo, sai về mặt thời điểm, “chỉ đạt được cái lợi cho mình (hoặc nghĩ là đạt được) mà chưa tính hết cái lợi cho cầu thủ, chưa giữ gìn hình ảnh cho cầu thủ, vô tình kéo họ vào lùm xùm, biến họ thành người kẹt giữa thì còn nói gì đến việc "xây dựng hình ảnh" nữa? Đó là đạp đổ chứ chưa thấy xây được cái gì”.

Riêng về mức giá mà Cty Truyền thông đưa ra, ông Long cho rằng người trong nghề nhìn sẽ thấy nó thấp chứ không cao, khi so về mức độ ảnh hưởng tại thời điểm này.

“Tôi nhấn mạnh là ở thời điểm này thôi. Nhưng khi định giá, phải có tầm và có tâm thì "sản phẩm" là cầu thủ mới phát triển bền vững được. Cái gì cũng có hai mặt. Anh thu được nhiều tiền theo kiểu xôi thịt, thì tiếng của anh đi xuống. Anh thu ít tiền, mà giữ được cái tiếng lâu hơn, bền vững hơn, thì tổng lại có khi anh "được" nhiều hơn. Vậy nên, ngay cả việc đưa ra "bảng giá" cũng cần nghệ thuật và cần chiến lược tổng thể chung chứ không thể khơi khơi theo kiểu lao sào tùng xẻo cho đúng mùa mưa bão”- ông Long nhấn mạnh.

Luật sư nói gì?

Trong khi đó, Luật sư Nguyễn Doãn Hùng, Giám đốc Công ty Luật HTC Việt Nam nhận định: Theo quy định tại điều 22 Pháp lệnh ngoại hối 2005 : “Trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo của người cư trú, người không cư trú không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các giao dịch với tổ chức tín dụng, các trường hợp thanh toán thông qua trung gian gồm thu hộ, uỷ thác, đại lý và các trường hợp cần thiết khác được Thủ tướng Chính phủ cho phép”.

Theo Nghị định 95/2011/NĐ-CP ngày 20-10-2011, tại điểm c khoản 3 Điều 1: “Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau: c) Thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ với người nước ngoài không đúng quy định của pháp luật”. Và tại điểm d khoản 5 điều 1: “Phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau: d) Niêm yết giá, quảng cáo hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ, vàng không đúng quy định của pháp luật.”.

Và tại khoản 7 điều 1 “Áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: a) Tịch thu tang vật là số ngoại tệ, đồng Việt Nam (VND)”.

Như vậy, có thể thấy công ty truyền thông ở Việt Nam nào quảng cáo/ niêm yết giá bằng USD trên website của mình thì khi bị phát hiện chắc chắn sẽ bị xử phạt hành chính (tiền) như nói trên.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, có ý kiến cho rằng cầu thủ ký hợp đồng đá bóng với ai là họ đá cho đội đấy còn ký hợp đồng quảng cáo với ai là quyền của họ và câu lạc bộ không có quyền ký hợp đồng quảng cáo thay cầu thủ thì điều này có đúng hay không, luật sư Hùng nói, việc một công ty truyền thông đứng ra quản lý thương hiệu cầu thủ như thủ môn Bùi Tiến Dũng là không có gì lạ và việc cầu thủ ủy quyền cho doanh nghiệp này quản lý thương hiệu, hình ảnh của mình là hoàn toàn hợp lệ và là quyền nhân thân của cầu thủ đó. Tuy nhiên cần làm rõ trong hợp đồng lao động giữa thủ môn Bùi Tiến Dũng và câu lạc bộ FLC Thanh Hóa có quy định điều khoản nào liên quan đến việc sử dụng hình ảnh của bất kỳ cầu thủ nào thuộc quyền quản lý của câu lạc bộ hay không.

“Các cầu thủ (bao gồm cả thủ môn Bùi Tiến Dũng) trước 25 tuổi đều có hợp đồng đào tạo trẻ của đơn vị chủ quản (có thể là CLB hay Trung tâm đào tạo trẻ) và chịu ràng buộc bởi các điều khoản nghiêm ngặt, trong đó có việc sử dụng hình ảnh cầu thủ đó vào mục đích thương mại. Vì vậy, việc sử dụng trái phép hình ảnh của cầu thủ trẻ khi chưa được phép của đơn vị chủ quản là vi phạm hợp đồng đã ký”- Luật sư Hùng nhấn mạnh.

Chiều 31/1, trên mạng xã hội xuất hiện một bảng báo giá của công ty Orion Football Total (OFT) về việc khai thác hình ảnh và trang cá nhân thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Tối cùng ngày, bảng báo giá lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội. Nhiều người hâm mộ tỏ ra bức xúc khi việc kinh doanh này làm ảnh hưởng tới hình ảnh của thủ môn quê Ngọc Lặc, Thanh Hóa.

Sáng 1/2, CLB chủ quản của Bùi Tiến Dũng chính thức lên tiếng về việc này. CLB FLC Thanh Hóa khẳng định họ đang sở hữu hợp đồng với thủ môn trẻ Bùi Tiến Dũng, trong đó có điều khoản toàn quyền sử dụng và bảo vệ hình ảnh của thủ môn này. Đội bóng xứ Thanh cho biết sẽ gửi đơn kiện nếu các đơn vị sử dụng hình ảnh Bùi Tiến Dũng mà không được sự chấp thuận của CLB.

Chiều cùng ngày trả lời trên Zing.vn ông Nguyễn Trọng Hoài, Giám đốc điều hành CLB Thanh Hóa cho biết đã liên lạc và nhắc nhở thủ môn Bùi Tiến Dũng. CLB Thanh Hóa cũng không muốn làm to chuyện để ảnh hưởng tới tâm lý thi đấu của thủ môn này vì vậy đến lúc này CLB tạm hoãn chuyện khởi kiện.

Theo N.Huyền

Cùng chuyên mục
XEM