Bangkok hút khách quốc tế, vượt mặt London

25/09/2016 08:37 PM | Sống

Trong danh sách 10 điểm đến thu hút du khách nhiều nhất thế giới năm 2016 vừa công bố, Đông Nam Á góp 3 đại diện, trong đó thủ đô Bangkok của Thái Lan qua mặt London, dẫn đầu thế giới.

Bangkok hút khách quốc tế, vượt mặt London
Du khách vui chơi tại phố đi bộ Khao Sarn, Bangkok - Ảnh: T.T.D.

Theo chỉ số xếp hạng các điểm đến toàn cầu Mastercard 2016, thủ đô Bangkok năm nay dự kiến đón 21,47 triệu du khách quốc tế, vượt khá xa con số 19,88 triệu của “đối thủ truyền kiếp” London.

Cuộc rượt đuổi 
ngoạn mục

Nhìn lại 6 năm liên tiếp công bố bảng xếp hạng có thể thấy thủ đô của Thái Lan và Vương quốc Anh liên tục đeo bám, rượt đuổi nhau trong cuộc đua thu hút khách du lịch quốc tế. Năm 2011, lần đầu tiên ra mắt bảng xếp hạng, London đứng đầu trong tổng số 132 thành phố được xếp hạng, với 20,1 triệu du khách.

Khi đó, Bangkok mới chỉ đón 11,5 triệu du khách, xếp thứ ba. Vị trí này không thay đổi trong bảng xếp hạng năm 2012, chỉ khác là du khách tới London giảm mạnh (còn 16,9 triệu), trong khi lượng khách tới Bangkok tăng nhẹ (12,2 triệu).

Thủ đô của Thái Lan bắt đầu bứt phá vào năm 2013 khi vượt lên dẫn đầu, đẩy London xuống hàng thứ hai. Tuy nhiên, liên tiếp hai năm sau đó, năm 2014 và 2015, thành phố được mệnh danh là Venice của châu Á lại phải nhường “ngôi vương” cho đại diện xứ sở sương mù (xin xem số liệu cụ thể trong biểu đồ).

Trật tự được thiết lập lại vào ngày 22-9 khi bảng xếp hạng năm 2016 được công bố. Theo đó, Bangkok vượt qua London với một khoảng cách khá ấn tượng nếu nhìn vào số lượng du khách quốc tế (21,47 triệu so với 19,88 triệu).

Cũng theo bảng xếp hạng, khách Trung Quốc chiếm tới 37% tổng số du khách quốc tế đến Bangkok năm 2016, tiếp đó là khách Nhật (8%), Mỹ (4%) và Ấn Độ, Đức (cùng 3%).

Ngành công nghiệp du lịch là điểm sáng hiếm hoi của Thái Lan, khi chỉ số niềm tin của người tiêu dùng cũng như kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh.

Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2016, Bangkok nói riêng và Thái Lan nói chung, tràn ngập những thông tin bất lợi đối với ngành công nghiệp không khói như chính trị không ổn định, đánh bom, tấn công khủng bố xảy ra liên tục...


Đồ họa: VĨ CƯỜNG

Đồ họa: VĨ CƯỜNG

Ấn tượng châu Á

Ngoài điểm sáng Bangkok, vốn nằm trong nhóm dẫn đầu thế giới trong liên tiếp nhiều năm qua, các thành phố khác của châu Á cũng chiếm vị trí áp đảo trong bảng xếp hạng năm 2016. Đáng kể nhất là hai đại diện của Đông Nam Á: Singapore xếp thứ 6 với 12,11 triệu du khách và Kuala Lumpur của Malaysia theo sát sau đó với 12,02 triệu.

Thủ đô Tokyo của Nhật Bản vươn lên xếp thứ 9 với 11,7 triệu du khách năm 2016, tiếp đó là Seoul hạng 10 (10,2 triệu), Hong Kong 11 (8,37 triệu), Đài Bắc 15 (7,35 triệu), Osaka 17 (7,02 triệu) và Thượng Hải 19 (6,12 triệu). Tổng cộng, trong 20 thành phố dẫn đầu bảng xếp hạng toàn cầu, riêng châu Á đã có tới 9 đại diện.

Một điểm đáng chú ý, thành phố Osaka của Nhật đứng đầu danh sách các thành phố có tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế nhanh nhất thế giới. Trong 7 năm qua, lượng du khách tới Osaka tăng tới 24,15%. Trong hạng mục này, thủ đô Hà Nội xếp thứ 13 (tăng 11,64%) và TP.HCM thứ 18 (9,22%).

Bảng xếp hạng các điểm đến hàng đầu thế giới được thực hiện từ năm 2011. Theo đó, nhóm nghiên cứu thu thập số liệu về hành khách của các hãng hàng không đi và đến 132 thành phố trên toàn thế giới thông qua dữ liệu của OAG Global - nhà cung cấp dữ liệu hàng không quốc tế.

Ngoài ra, các báo cáo thống kê của Liên Hiệp Quốc và các cơ quan chuyên trách về du lịch của các quốc gia cũng được sử dụng để phân tích và so sánh.

Ngày du lịch 
thế giới 2016

Tổ chức Du lịch Liên Hiệp Quốc đã chọn Bangkok là thành phố chủ nhà của chuỗi các sự kiện kỷ niệm Ngày du lịch thế giới 27-9.

Với chủ đề “Du lịch cho mọi người”, Ngày du lịch thế giới năm nay nhằm mục đích thúc đẩy quyền được tận hưởng, khám phá vẻ đẹp, sự đa dạng của thế giới đối với mọi công dân trên Trái đất.

TP.HCM xếp hạng 42 trong danh sách các thành phố thu hút du khách nhiều nhất trên thế giới với dự kiến 3,05 triệu khách quốc tế năm 2016. Trong khi đó, Hà Nội xếp thứ 52 với 2,2 triệu du khách.

Theo N.Huy

Tuổi Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Vườn Chim" - Nuối tiếc một đời của ông Trương Gia Bình và nỗi đau của Cofounder Visky: Khi mắc bệnh "đột kim", doanh số cán mốc tỷ USD, một công ty lớn khó có thể dung dưỡng một startup không làm ra tiền!

"Nếu được quay lại tuổi 20, anh sẽ làm điều gì khác đi?" "Anh sẽ không bỏ Vườn Chim của anh" - Màn đối đáp giữa CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn và Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã khiến "người cũ" của Vườn Chim buông lời cảm thán: "Vườn Chim đã bị vặt trụi lông và đem quay khi chưa kịp bay cao". Vườn Chim có tên chính thức là dự án Visky 2.0, học hỏi mô hình làm việc của Google, với một loạt nhân sự "có số có má" như Trần Anh Dũng (giờ là CEO MOG), Hiếu Orion, nhà sáng lập báo Toán Tuổi thơ Lê Thống Nhất…

Tuyển nữ Việt Nam được thưởng hơn 10 tỷ đồng cùng nhiều hiện vật sau khi giành huy chương vàng SEA Games 30

Chiến thắng 1-0 trước Thái Lan trong trận chung kết môn bóng đá nữ SEA Games 30 đã giúp đội tuyển nữ Việt Nam lần thứ 6 giành được tấm huy chương vàng SEA Games. Ngay sau chiến tích này, đã có nhiều cá nhân, tổ chức công bố những khoản tiền thưởng dành cho các cô gái của chúng ta.

Shark Thái Vân Linh chỉ ra chìa khóa giúp marketing hiệu quả: Không cần cố gắng làm hài lòng tất cả, chỉ cần tập trung vào những người yêu thích mình là đủ

"Chìa khóa để marketing hiệu quả là tìm ra khách hàng mục tiêu, và sau đó tạo ra thông điệp chỉ dành riêng cho họ. Đừng ngại chọn một quan điểm", Shark Linh chia sẻ.

Đầu tư 1.000 USD vào quán lẩu chỉ có 4 bàn cùng ông chủ không xu dính túi, người phụ nữ ‘lãi’ được người chồng là tỷ phú giàu nhất Singapore sau 25 năm

Tỷ phú Zhang Yong chia sẻ ông cảm thấy vô cùng may mắn khi tìm được bạn đời là một trong những nhà đầu tư đầu tiên và cũng là người luôn sát cánh bên ông từ khi mới thành lập Haidilao.

Đọc thêm