Bằng chiến lược “chăm sóc khách hàng của đối tác, trao trọn niềm tin cho nhân viên”, DN logistics này đã cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ ngoại

15/09/2017 17:30 PM | Kinh doanh

Hỗ trợ khách hàng của đối tác, trao niềm tin trước cho nhân viên, sẵn sàng thuê nhân sự nước ngoài để giúp Minh Phương Logistcs (MP) vươn ra thế giới là những chiến lược để xây dựng nên một công ty vận tải hàng đầu Việt Nam như ngày nay.

MP Logistics là do bà Minh Phương thành lập năm 1995. Ban đầu, MP chỉ có 18 người, nay con số ấy đã lên trên 1.000 người. MP Logistics đã trở thành một trong những nhà cung cấp hàng đầu về dịch vụ logistics tại Việt Nam.

Bà Minh Phương từng khẳng định với chúng tôi rằng MP Logistics không ngại cạnh tranh với các công ty nước ngoài. MP có thể cạnh tranh ngang ngửa với công ty nước ngoài tại Việt Nam. Vì doanh nghiệp này có sự khác biệt rõ vì hơn họ ở chỗ là doanh nghiệp nội địa, hiểu văn hóa địa phương. Bà Minh Phương từng được tờ CNBC ưu ái với cái tên "nữ hoàng logistics Việt"

Tại một cuộc tọa đàm trong sự kiện do Forbes tổ chức ngày 14/9, bà Phương đã có những chia sẻ về những câu chuyện liên quan đến MP Logistics, đến chiến lược kinh doanh, nhân sự của MP.

Chúng tôi hỗ trợ khách hàng của đối tác

Khi người điều phối chương trình hỏi về chiến lược để MP phát triển thị trường và vững mạnh như ngày nay, bà Minh Phương chia sẻ, MP Logistics không chỉ phục vụ doanh nghiệp mà còn phục vụ khách của doanh nghiệp đó. “Chẳng hạn, như với đối tác YKK, công ty Nhật chuyên sản xuất khóa phải đặt 2 tháng mới giao hàng, MP thay mặt khách hàng trả tiền trước cho YKK. Hay với Samsung, những nhà cung cấp linh kiện cho Samsung phải 45 ngày mới lấy được tiền, chúng tôi đã trả tiền trước thay họ và sau đó lấy lại tiền của Samsung”, bà Phương cho hay.

Hay với Mc Donald's, trong thời đại hiện nay, khách hàng gọi điện mua hàng là gọi điện trực tiếp đến MP và order của Mc Donald's ở điểm bán gần nhất. MP trả tiền cho Mc Donald's rồi nhận tiền từ người mua. Theo bà Phương, đó là một trong những điểm tạo sự khác biệt của MP. Doanh nghiệp không chỉ đưa ra giải pháp cho đối tác của mình mà còn cung cấp sự tiện lợi nhất cho khách của đối tác.


Bà Minh Phương tại sự kiện do Forbes tổ chức ngày 14/9. Ảnh: Forbes

Bà Minh Phương tại sự kiện do Forbes tổ chức ngày 14/9. Ảnh: Forbes

Trao niềm tin trước và sẵn sàng tuyển nhân sự nước ngoài để vươn ra thế giới

Nói về câu chuyện nhân sự, bà Phương khẳng định, tuyển được người phù hợp rất khó khăn. Tuyển người vào rồi có làm được việc hay không, có hiểu được văn hóa hay không là thách thức rất lớn.

“Bản thân bất kỳ ai trong tất cả chúng ta đều cần sự tin tưởng. Quan trọng là ai trao lòng tin trước. Còn có thể thực hiện được hay không là việc của bạn. Tôi nghĩ với chính sách đó, bản thân doanh nghiệp cũng thu hút được rất nhiều nhân tài. Đa số các nhân sự quan trọng đều đã làm việc với tôi hơn 10 năm”, bà Phương cho biết tại sự kiện.

Theo CEO của MP, công ty bà cũng đã và đang tìm kiếm nhân sự từ nước ngoài. “Mình cần họ (nhân sự nước ngoài) một số vấn đề, đó là mối quan hệ trên toàn cầu. Tôi không ngại tuyển nhân sự nước ngoài để làm cầu nối vươn ra thế giới”, nữ doanh nhân khẳng định.

Duy trì core business (mảng kinh doanh cốt lõi) để đặt bàn tay vươn ra lĩnh vực mới

Về câu chuyện mảng kinh doanh cốt lõi của một doanh nghiệp, bà Phương cho biết logistics là mảng core của MP. “Core business rất quan trọng đối với một doanh nghiệp, và mình nên chọn ngành nào có biên lợi nhuận cao nhất. Phải duy trì mảng core để có cơ hội đặt bàn tay vươn ra lĩnh vực khác và tạo thêm giá trị. Duy trì mảng cốt lõi nhưng tạo ra sự khác biệt để khách hàng luôn cần mình”, nữ doanh nhân bày tỏ quan điểm.

Thế Trần

Cùng chuyên mục
XEM