Bán xe máy cho 90 triệu dân Việt: Lợi nhuận của Yamaha thấp một cách "khó hiểu" so với Honda và Piaggio

18/04/2016 02:33 PM | Công nghệ

Doanh thu năm 2014 của Yamaha Motor Việt Nam gấp 3 lần Piaggio nhưng lợi nhuận vẫn đứng sau hãng xe đến từ nước Ý.

Bán xe máy cho 90 triệu dân Việt: Lợi nhuận của Yamaha thấp một cách "khó hiểu" so với Honda và Piaggio

Tình trạng tắc đường cùng mức giá ô tô đắt đỏ đã khiến xe máy trở thành phương tiện giao thông chủ yếu của người dân Việt Nam. Hầu hết, bất kỳ gia đình nào cũng sở hữu tối thiểu 1 chiếc xe máy.

Theo thống kê, cứ 100 xe máy được tiêu thụ trên thị trường thì có tới 70 chiếc của Honda, 23 chiếc Yamaha và 2 chiếc thuộc về Piaggio. Đây cũng là 3 thương hiệu xe máy phổ biến nhất tại Việt Nam khi chiếm tới 95% thị phần.

Năm 2014, doanh thu Honda Việt Nam đạt 60.000 tỷ đồng, lợi nhuận thu về khoảng 6.600 tỷ đồng, tương đương tỷ suất sinh lợi trên 10%. Tại Việt Nam, số lượng doanh nghiệp có lợi nhuận lớn hơn Honda chỉ có thể đếm được trên đầu ngón tay.

Với Piaggio, hãng xe này cũng đạt doanh thu 5.600 tỷ đồng trong năm 2014, lợi nhuận được ghi nhận khoảng 690 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất sinh lợi trên 10%.

Trong khi đó, Yamaha- doanh nghiệp chiếm thị phần xe máy lớn thứ 2 tại Việt Nam với doanh thu 18.500 tỷ đồng chỉ đạt 650 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Đây là con số khá thấp khi mà doanh thu Yamaha gấp 3 lần Piaggio nhưng lợi nhuận thậm chí còn thấp hơn hãng xe đến từ nước Ý.

Lợi nhuận đạt được trong năm 2014 của Yamaha tương ứng với tỷ suất lợi nhuận chỉ vỏn vẹn 3,5%, mức khá thấp so với các doanh nghiệp cùng ngành.

Cần lưu ý, lợi nhuận của Yamaha trong những năm trước đó cũng rất thấp, thường chỉ quanh ngưỡng 600- 700 tỷ đồng. Năm 2012, doanh thu Yamaha lên tới 23.500 tỷ đồng và lợi nhuận mà hãng xe này đạt được là 696 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất sinh lợi chỉ gần 3%.

Theo Hoàng Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Deal "khủng" nhất Shark Tank Việt Nam chính thức được rót vốn: Shark Hưng thú nhận thuyết phục Mopo nhận 1 triệu USD thành công nhờ 15.000 nhân viên Sales và database khách hàng của CENGroup

Shark Hưng chính thức rót 1 triệu USD vào startup pin thông minh Mopo của chàng Việt kiều Mỹ Nguyễn Ngọc Minh. Rời Việt Nam từ năm lên 9, Minh đã sáng chế ra loại pin dân dụng có thể sử dụng lưu trữ cho hộ gia đình, dùng cho xe máy điện, ô tô điện, khiến 3 cá mập giành giật, và Shark Hưng phải mang cả 15.000 nhân viên Sales cùng database khách hàng của CENGroup ra câu dẫn…

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ ra 'cửa' giúp doanh nghiệp Việt Nam làm ra mạng xã hội thắng được Facebook

"Giả sử mình viết được 1 mạng như Facebook thì đấy là bình thường, mình phải thay đổi triết học của Facebook thì đấy mới là giá trị", bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Câu chuyện kinh doanh

Đặt mục tiêu gọi 200.000 USD để mở lại The KAfe, sau 1 tháng Đào Chi Anh mới nhận về 1% con số đề ra

Nếu duy trì tốc độ hiện nay, cựu CEO The KAfe phải mất tới hơn 7 năm để gọi đủ số vốn gây dựng lại thương hiệu cũ.

Case study

“Bậc thầy” tâm lý học Walmart và chiến lược áp đảo 4 giác quan khách hàng

Thị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác… những thứ giúp con người xử lý và ra quyết định trong cuộc sống lại “trở mặt” dưới sự chi phối của Walmart.

Đọc thêm