Bán thịt cá, rau củ ở ngoại ô xa xôi nhưng Bách hóa Xanh thu 1.000 tỷ đồng mỗi tháng

08/08/2019 01:30 PM | Kinh doanh

Theo ông Trần Kinh Doanh, CEO của Bách hóa Xanh, ngưỡng doanh thu 1.000 tỷ sớm vượt dự kiến 2 tháng. Hiện nay tốc độ phát triển của Bách hóa Xanh phải tính theo từng tuần, từng tháng.

Bán thịt cá, rau củ ở ngoại ô xa xôi nhưng Bách hóa Xanh thu 1.000 tỷ đồng mỗi tháng

Gia nhập thị trường bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh chỉ từ năm 2015, đến nay Bách Hóa Xanh đã tiến một bước dài khi chính thức đạt mốc hơn 1000 tỷ đồng/tháng vào tháng 7/2019. Với tốc độ này chuỗi siêu thị mini nhiều khả năng sẽ về đích ở mức 12.000 - 13.000 tỷ trong năm 2019. Nhìn vào bức tranh trong ngành, trong khi đơn vị hiện dẫn đầu ở mảng bán lẻ hàng thực phẩm và tiêu dùng phải mất gần 30 năm để đạt mức doanh thu 30.000 tỷ đồng, Bách hóa Xanh chỉ cần tới 4 năm để đạt được 1/3 số đó.

Ít ai ngờ rằng chuỗi bán lẻ thực phẩm ngày nào còn loay hoay giải quyết bài toán nguồn hàng, mặt bằng… nay đã nắm gần như toàn bộ "bí kíp" để mua hàng và bán hàng hiệu quả. Chẳng hạn, chuỗi đã đổi sang cách thức mua hàng mới đối với các sản phẩm tươi sống ngay tại thị trường địa phương giúp gia tăng sản lượng hàng hoá, cải thiện biên lợi nhuận gộp, sản phẩm tươi ngon hơn do giảm đáng kể thời gian trung chuyển từ nơi thu hoạch và sơ chế đến tay người tiêu dùng. Ngoài trái cây và cá biển, chuỗi tiếp tục thử nghiệm nhập khẩu trực tiếp bánh kẹo với giá bán hấp dẫn, thấp hơn các sản phẩm cùng loại trên thị trường từ 20% đến 30%, nhờ vậy đã tiêu thụ hết 4 containers bánh kẹo chỉ trong vòng 2 tuần. 

Ở phương diện bán hàng, "bí kíp" để tăng doanh thu ngoài việc mở mới điểm bán là tối ưu các điểm bán cũ nhằm làm tăng doanh thu trên một cửa hàng. Chẳng hạn, Bách Hóa Xanh triển khai việc nâng cấp các cửa hàng size chuẩn thành cửa hàng lớn 300m2, giúp doanh thu tăng 20%. Các cửa hàng 300m2 đang hoạt động tốt được chuyển đổi thành mô hình Double Shop (BHX kết hợp bán gia dụng), khiến doanh thu tăng lên 30%.

Bán thịt cá, rau củ ở ngoại ô xa xôi nhưng Bách hóa Xanh thu 1.000 tỷ đồng mỗi tháng - Ảnh 1.

Bán đồ nhà bếp ở một siêu thị Bách hóa Xanh giúp tăng 30% doanh thu cho cửa hàng

Nếu như trước đây người ta nghi ngại về việc một doanh nghiệp vốn chỉ quen bán những mặt hàng có thời gian lưu trữ lớn như điện thoại, điện máy chuyển sang bán rau, củ, thịt cá có "date" chỉ được tính bằng giờ thì nay người ta dường như đang "phát cuồng" với những thành tích của Bách hóa Xanh. Trên thị trường chứng khoán, sự tin tưởng của nhà đầu tư vào Bách hóa Xanh khiến giá MWG tăng đều đặn. Ngày 6/8/2019 mã MWG vẫn giữ sắc xanh lên mức đỉnh 110.000/CP mặc cho cả thị trường đỏ lửa do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung gia tăng.  

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Đốt" 14 tỷ cho R&D trong 3 năm mà vẫn ra về tay trắng trên Shark Tank, người trong ngành chỉ ra 2 cái sai và 4 bài toán T-Farm cũng như các startup nông nghiệp cần giải nếu muốn thắng trong lĩnh vực này

Đoạt giải nhất Vietnam Startup Wheel 2019 mà lại ra về tay trắng khi gọi vốn trên Shark Tank, T-Farm cần giải bài toán đầu tiên là về sản phẩm. 25 triệu đồng/sản phẩm basic thì số lượng người có thể chấp nhận được mức giá này cực kỳ thấp, đa số là người "có tiền". Mà không, chính xác là người "thừa tiền". Trung quốc đã làm được những chiếc máy trồng rau năng suất cao hơn T-Farm với mức giá rẻ hơn, khoảng 4.000 NDT (xấp xỉ 13 triệu đồng)/chiếc, năng suất gấp 5 lần T-Farm…

Câu chuyện kinh doanh

Từ kế hoạch tỷ đô của Bamboo Airways, nhìn lại FLC Faros: Từng làm chao đảo thị trường chứng khoán, vốn hóa đỉnh điểm gần 5 tỷ USD

Bamboo Airways nếu lên sàn sẽ là cổ phiếu thứ 3 trong hệ thống FLC Group. Trước đó, cổ phiếu của FLC Faros khi lên sàn đã tăng giá mạnh mẽ và lọt top những mã có vốn hóa lớn nhất trên sàn.

GrabBus chính thức được triển khai thử nghiệm ở Sài Gòn, bắt đầu cạnh tranh trực tiếp với xe buýt truyền thống

Khách hàng tại TP. HCM và Vũng Tàu có thể đặt vé xe buýt cho tuyến liên tỉnh sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM) - Vũng Tàu trên app của Grab. Đây là ứng dụng vận tải mới, có thể cạnh tranh trực tiếp với xe buýt truyền thống trong thời gian tới ở nội thành TP.HCM.

Case study

Nếu là giảng viên, đây sẽ là 7 “bài tủ” của Elon Musk: Marketing “0 đồng”, startup là phải ngủ tại văn phòng, chỉ trích là “kim chỉ nam” …

Hành trình trở thành tỷ phú của Elon Musk chứa đựng đầy những bài học giá trị và có ý nghĩa. Thành công với 3 công ty thuộc 3 lĩnh vực khác nhau, Musk là một hình mẫu điển hình truyền cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp thế giới.

Đọc thêm