Bạn nên sẵn sàng làm việc không lương trong những trường hợp này

10/04/2016 19:17 PM | Kinh doanh

Chẳng có bữa ăn nào miễn phí cả, vì vậy khi bạn giúp người khác cũng là đang giúp mình thì lúc đó tiền bạc không phải là vấn đề mấu chốt cần quan tâm và cân nhắc.

Khi bạn đạt được một số thành công trong kinh doanh và khẳng định được vị thế của mình, bạn sẽ trở thành tâm điểm tiếp cận của rất nhiều người. Một số người có thể mời bạn dùng bữa và học hỏi kinh nghiệm từ bạn, cũng có thể mời bạn tham dự một buổi diễn thuyết. Và rất có thể có người sẽ mời bạn trở thành cố vấn cho họ.

Với vị thế của mình, thu nhập của bạn có thể được gia tăng một cách nhanh chóng khi nhận lời với ai đó, nhưng đôi khi cũng có những lời mời không kèm theo khoản phí nào. Vậy làm thế nào để bạn cân đối được khi nào mình nên làm việc không lương? Sau đây là một vài lời khuyên nhằm giúp bạn đưa ra quyết định.

Bạn đang làm một điều gì đó mới mẻ

Nếu bạn đang tung ra một sản phẩm hay dịch vụ mới, dùng thử miễn phí trong một thời gian ngắn hay giới hạn ở một số đối tượng, việc đó có thể sẽ giúp bạn có được những thông tin phản hồi nhanh nhất. Nhờ đó, giúp bạn có thể có những cải tiến cần thiết. Nó cũng có thể giúp bạn thu thập những ý kiến xác nhận để bạn có thể sử dụng trong những chiến dịch quảng cáo của mình.

Có thể bạn được biết đến với tư cách là một nhà doanh nghiệp lớn nhưng một vài kĩ năng bạn cần phải cải thiện ví dụ như việc nói chuyện trước công chúng hay diễn thuyết trước hội thảo. Tham dự miễn phí những lần đầu tiên sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm và rèn luyện sự tự tin cho mình.

Hãy nói rõ cho mọi người hiểu rằng bạn chỉ có thể làm điều này trong thời gian nhất định, vì nếu cứ như vậy bạn sẽ tự hạ thấp giá trị của mình.

Một sự trao đổi công bằng

Nếu kinh nghiệm của họ là những thứ mà bạn đang thiếu thì việc tham gia vào việc đó chính là sự trao đổi công bằng. Sự trao đổi đôi bên cùng có lợi này sẽ giúp bạn thu được những kiến thức mà bạn đang thiếu cần bổ trợ. Nhưng trước khi nhận lời hãy xác định chính xác nội dung và thời điểm điểm diễn ra.

Gần đây tôi đã dạy một người làm Podcaster về việc PR cho bản thân mình để đổi lai được kiến thức về việc tạo Podcast. Cả hai chúng tôi đầu tư khoảng bốn giờ cho điều đó và kết quả thu được của cả hai là vô cùng khả quan.

Đó là một cơ hội để PR tốt

Khi bạn được yêu cầu để làm một điều gì đó miễn phí, hãy xem xét liệu điều đó có phù hợp với các giá trị của doanh nghiệp của bạn. Hay nói cách khác công việc đó có khiến bạn tiến gần đến mục tiêu của mình hay không.

Vì vậy khi một bài viết hay một bài phỏng vấn hay phát biểu của bạn được đăng mà điều đó giúp bạn được đánh giá cao trong mắt của những người mà bạn muốn tiếp cận hay giúp bạn có được những mối quan hệ kinh doanh có giá trị thì bạn nên làm nó một cách hoàn toàn miễn phí. Còn nếu thấy việc đó không phù hợp với bạn thì đừng phí thời gian vào nó.

Bạn cũng nên nhớ rằng khi ai đó hỏi bạn xin một vài lời khuyên thì cũng có thể người đó sẽ là một khách hàng tiềm năng của bạn. Nhưng nếu bạn không chịu đầu tư một chút thời gian của mình cho họ thì làm sao mà họ biết được bạn có phải là một đối tác ăn ý hay không?

Gần đây tôi bắt đầu trả lời thư những người xin lời tư vấn của tôi bằng những email cụ thể, điều này tiết kiệm thời gian hơn so với giải thích bằng điện thoại và sẽ đi thẳng vào vấn đề chính một cách nhanh nhất tránh lãng phí thời gian.

Chỉ một tỉ lệ nhỏ những người đề nghị được nói chuyện điện điện thoại với tôi và đó đều là những đối tượng tiềm năng nhất để tôi phải dành thời gian của mình cho họ. Những vấn đề được đưa ra trong cuộc gọi đều rất nghiêm túc và đồng nghĩa với nó là tiềm năng lớn họ sẽ trở thành một đối tác của tôi trong tương lai.

Bạn đang làm một việc gì đó mà mình quan tâm

Hầu hết các chủ doanh nghiệp lớn đều muốn cho một thứ gì đó để làm quà, việc trở thành một nhà tư vấn hay một nhà đầu tư miễn phí cho một tổ chức từ thiện mà bạn quan tâm sẽ là cách tuyệt vời để bạn thực hiện điều đó.

Nhưng đáng buồn là không phải lúc nào những thứ miễn phí cũng có giá trị, nếu bạn không xác đinh tư tưởng ngay từ đầu có thể bạn sẽ cảm thấy hụt hẫng.

Bạn biết mà “chẳng có bữa trưa nào miễn phí cả”. Vì vậy hãy đặt ra giới hạn về thời gian ngay từ khi bắt đầu cũng như kết thúc công việc miễn phí ấy, điều này sẽ giúp bạn ngăn chặn được bất kì sự hiểu làm đáng tiếc nào.

Thụy Dương

Cùng chuyên mục
XEM