Bán hàng từ giữa năm 2015 đến nay vẫn chưa thu được tiền, thuỷ sản Vĩnh Hoàn nguy cơ bị "quỵt" gần 60.000 USD

13/01/2017 13:41 PM | Kinh doanh

Suốt từ tháng 7/2015 đến nay, Vĩnh Hoàn đã nhiều lần yêu cầu công ty Al-Reda của Ai Cập thanh toán gần 60.000 USD tiền hàng nhưng phía đối tác luôn tránh việc thanh toán.

Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep) vừa phát đi thông báo cảnh báo tới toàn bộ doanh nghiệp thuỷ sản về trường hợp có dấu hiệu lừa đảo của một công ty Ai Cập.

Theo Vasep, Công ty Al-Reda mua hàng cá tra phile đông lạnh của Công ty Vĩnh Hoàn từ tháng 6/2015 với tổng giá trị đơn hàng là 58.882 USD. Tuy nhiên, suốt từ tháng 7/2015 đến tháng 12/2016, bất chấp Vĩnh Hoàn đã nhiều lần gửi thư yêu cầu thanh toán nhưng Al-Reda luôn tránh việc thanh toán với nhiều lý do.

Vì vậy, Vasep cảnh báo tới các doanh nghiệp hội viên khi giao dịch với khách hàng này và cẩn trọng hơn khi kinh doanh với các đối tác nước ngoài nhằm tránh rủi ro trong việc thanh toán.

Trước đó, Vasep cũng cho biết, một vài doanh nghiệp thuy sản có nguy cơ mất hàng trăm nghìn USD với khách hàng Echopack Inc của Canada khi ngân hàng của bên mua và bên mua đã cấu kết với nhau để lừa doanh nghiệp Việt.

Lĩnh vực thuỷ sản là ngành có biên lợi nhuận khá thấp nên việc bị quỵt tiền, lừa đảo có thể khiến công sức tích góp cả năm của doanh nghiệp tan biến.

Tại Vĩnh Hoàn, công ty thuỷ sản hàng đầu hiện nay, biên lợi nhuận gộp chỉ khoảng 12-13% và 100 đồng doanh thu chỉ sinh ra được khoảng 6-7 đồng lợi nhuận sau thuế.

Để tránh gặp rủi ro, doanh nghiệp thuy sản cần lưu ý một số điểm sau đây:

1. Ưu tiên hàng đầu việc tìm hiểu thị trường, kiểm tra đánh giá, xếp hạng rủi ro tín dụng, kinh doanh của các đối tác nước ngoài, đặc biệt các đối tác với giao dịch, đối tác tìm được qua kênh trung gian. Việc thực hiện thẩm tra có thể qua các nguồn tin công khai, mua dịch vụ từ các công ty chuyên cung cấp dịch vụ thẩm tra (như các tổ chức cung cấp thông tin uy tín hay như Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam CIC – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam), qua kênh của Hiệp hội tại các nước NK, cơ quan đại diện ngoại giao…

2. Vì hợp đồng mua bán luôn là cơ sở để giải quyết các tranh chấp giữa các bên, DN cần quy định chặt chẽ các điều khoản bảo vệ quyền lợi của mình (đặc biệt là điều khoản về cơ quan giải quyết tranh chấp, khiếu nại), tránh các trường hợp bất lợi cho DN khi phát sinh tranh chấp.

3. Đối với khâu thanh toán, lưu ý tìm hiểu nguyên tắc, thông lệ quốc tế để nắm rõ vai trò, trách nhiệm của các bên liên quan, qua đó xem xét lựa chọn các phương thức và điều kiện thanh toán hợp lý, đảm bảo lợi ích cho DN.

4. Trong quá trình thực hiện giao dịch, DN có thể cân nhắc việc sử dụng các dịch vụ của ngân hàng (như xác nhận thư tín dụng, chiết khấu miễn truy đòi, bao thanh toán XK…) để có thêm sự đảm bảo cho khả năng đòi tiền từ phía ngân hàng cung cấp dịch vụ, cũng như hỗ trợ DN tìm hiểu đánh giá các thông tin về nhà NK, đơn vị phát hành thư tín dụng.

Hà My

Cùng chuyên mục
XEM