Bạn có từng gọi ai đó là Bà Sếp khó tính? Hãy thử nghe tâm sự của một phụ nữ hướng nội ở vị trí lãnh đạo!

05/03/2019 09:20 AM | Sống

Vào thời điểm quan trọng nhất của người làm mẹ, cũng là người làm lãnh đạo, tôi nhận ra mình phải bước ra khỏi vùng an toàn và có những quyết định táo bạo thực sự.

Bạn có từng gọi ai đó là Bà Sếp khó tính? Hãy thử nghe tâm sự của một phụ nữ hướng nội ở vị trí lãnh đạo!

Vào thời điểm sự nghiệp bắt đầu có sự phát triển, tôi lại trở thành người mẹ đơn thân. Những tưởng rằng cuộc sống sẽ đi vào ngõ cụt, nhưng đây lại là bước đẩy quan trọng trong sự nghiệp của người phụ nữ hướng nội như tôi.

Tôi nhận ra rằng tôi muốn con mình lớn lên trong tư thế ngẩng cao đầu tự hào, dù nó được nuôi lớn bởi một người phụ nữ đơn thân. Lựa chọn này buộc tôi phải bước ra khỏi vùng an toàn bấy lâu nay, phải có những quyết định táo bạo hơn và nắm bắt lấy mọi cơ hội để hai mẹ con có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tôi bắt đầu dành thời gian để tự phát triển bản thân, đi học và đọc nhiều sách hơn. Chính điều này đã giúp tôi nhận ra: Việc bị bỏ rơi hay trở thành mẹ đơn thân không phải là điều cản bước tôi, mà chính bởi sự thiếu tự tin vào bản thân mới khiến tôi chậm tiến.

Tôi có thể thua thiệt với mọi người về nhiều mặt, nhưng đó không phải là lý do khiến tôi ngần ngại đưa ra ý tưởng hay những ý kiến của tôi sẽ kém cỏi hơn so với đồng nghiệp.

Nhận ra được điều ấy khiến tôi, lần đầu tiên trong đời cảm thấy tự hào vì mình là một người phụ nữ hướng nội.

Tôi từng nghĩ mình không phù hợp với đồng nghiệp của mình và không thể dung hòa những mâu thuẫn của cả hai bên. Thay vì đi tìm hiểu tận gốc rễ vấn đề, tôi lại cho rằng, nếu mình là người hướng ngoại, mọi chuyện sẽ khác. Tôi cố gắng hành động như một người quảng giao, khéo léo nhưng điều ấy càng làm lỗ hổng trong tôi lớn dần lên. Lắng nghe và hiểu chính mình, chấp nhận ưu - nhược điểm của bản thân chính là con đường duy nhất giúp tôi phát triển.

Bạn có từng gọi ai đó là Bà Sếp khó tính? Hãy thử nghe tâm sự của một phụ nữ hướng nội ở vị trí lãnh đạo! - Ảnh 1.

Mất một khoảng thời gian tôi mới nhận ra là chính mình luôn là tuyệt vời nhất dù trong cuộc sống hay công việc. Từ đó tôi không còn muốn giả vờ hay ước muốn mình là ai khác hay có một nhân cách khác nữa. Những suy nghĩ tiêu cực kiểu vậy quả thật đã rút hết năng lượng của tôi, khiến tôi quên mất mình tuyệt vời thế nào?

Là một phụ nữ hướng nội thì đã sao nào? Tôi cần thời gian và sự yên tĩnh để làm nên những ý tưởng tuyệt vời và quyết định sáng suốt. Trải nghiệm đáng nhớ nhất của tôi là phải phát biểu tại một khán phòng gần 1000 người, dù trước đó tôi đã vô cùng lo lắng, thậm chí to tiếng với mọi người - một trong những điều khiến tôi cắn rứt một thời gian dài sau đó, nhưng không thể phủ nhận rằng, đó là khoảnh khắc đáng nhớ với một người phụ nữ như tôi.

Một trong những vấn đề lớn nhất mà một người phụ nữ hướng nội làm lãnh đạo phải đối mặt đó là phải duy trì cũng như tự quảng bá hình ảnh của bản thân. Suy nghĩ rằng mình sẽ phải khoe khoang, tự cao một chút trước mặt người khác khiến tôi không sao thoải mái nổi. Nhưng đó lại là cách duy nhất giúp tiếng nói của tôi trở nên có trọng lượng hơn trong các cuộc họp cấp cao.

Để khắc phục được những lo lắng đó, tôi đã tự sắp xếp những buổi gặp nho nhỏ với những người có cùng tầm nhìn cũng như vị trí, để có thể cởi mở hơn và xây dựng những ý tưởng sáng tạo, điều này không chỉ giúp tôi có cái nhìn đa chiều hơn về mọi vấn đề, mà còn giúp tôi học cách chia sẻ những ý tưởng cũng như hiểu biết của mình tới mọi người.

Bạn có từng gọi ai đó là Bà Sếp khó tính? Hãy thử nghe tâm sự của một phụ nữ hướng nội ở vị trí lãnh đạo! - Ảnh 2.

Thành công đã thực sự mỉm cười khi tôi nhận được phản hồi tích cực của mọi người. Một đồng sự đã chia sẻ ngay tại buổi họp cấp cao là rất ấn tượng với phong thái lãnh đạo tự tin và điềm tĩnh của tôi. Thì ra, quảng bá bản thân không có nghĩa là ra rả hàng ngày: "Tôi thế này", "Tôi thế kia"… mà cứ tập trung vào điểm mạnh của bạn và tạo nên hiệu quả thực sự từ những điều khác biệt.

Dĩ nhiên, tôi cũng nhận được những phản hồi tiêu cực, như tôi là kẻ "thiếu lửa", hời hợt.. nhất là khi phải làm việc với những người hướng ngoại. Tôi phải cẩn thận hơn khi giao tiếp và học cách hoàn thành trách nhiệm hết sức có thể.

Học cách thả lỏng cơ mặt, thoải mái với chính bản thân và mọi người, chính là công thức giúp tôi duy trì vị trí lãnh đạo của mình. Hãy chiến đấu với những mục tiêu mình đề ra, đó là cách nắm bắt thành công nhanh nhất. Bước vào cuộc chơi với những điểm mạnh của bản thân, chính là công thức quan trọng nhất của sự tự tin. Tôi đã trở thành một lãnh đạo với tư cách là một người phụ nữ hướng nội, còn bạn thì sao?

Bùi Thảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bỏ công việc kỹ sư để theo đuổi nghề Youtube bất ổn, nhiều người nói sinh ra ở vạch đích, travel vlogger Khoai Lang Thang cười: “Tôi không giàu, tôi thậm chí được sinh ra ở nông thôn”

Travel vlogger Đinh Võ Hoài Phương, hay còn được biết đến là “chủ nhân” kênh Youtube Khoai Lang Thang sở hữu hơn 800.000 lượt theo dõi. Chàng trai Bến Tre này từng là Á khoa tốt nghiệp khóa 14, chuyên ngành xây dựng, trường Đại học Tôn Đức Thắng. Mạnh dạn viết đơn xin nghỉ công việc kỹ sư ổn định, Phương vô cùng hứng khởi với lựa chọn hiện tại.

Câu chuyện kinh doanh

Dồn vốn buôn quần áo Trung Quốc để tự làm xưởng sản xuất, xây chuỗi 30 điểm bán nhưng rồi vỡ nợ, vị CEO này đã làm gì để vực dậy công ty, mở tiếp chuỗi 100 cửa hàng thời trang?

Cách thương hiệu thời trang Biluxury lật ngược tình thế là bài học nhiều startup hiện nay có thể áp dụng theo: Thay đổi phân phúc khách hàng, tuy sẽ thay đổi toàn bộ định hướng công ty, nhưng hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp “hái quả ngọt”.

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện của Klook: Đi du lịch bị "chặt chém" không thương tiếc, phượt thủ lập nên startup du lịch tự túc trị giá tỷ đô

Klook đang cung cấp hơn 100.000 hoạt động và dịch vụ du lịch từ hơn 10.000 nhà cung cấp tại 300 thành phố trên thế giới. Mỗi tháng, trang web của Klook có khoảng 30 triệu lượt truy cập.

Điện thoại bão hòa, website Thế Giới Di Động tụt hạng chóng mặt trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam

Hồi cuối 2017 đầu 2018, lượng truy cập website Thế Giới Di Động ở mức khoảng gần 40 triệu lượt, nhưng đến quý 2/2019 vừa qua giảm xuống chỉ còn hơn 25 triệu lượt. Thế Giới Di Động đã bị Tiki, Shopee, Sen Đỏ vượt mặt trên bảng xếp hạng.

Đọc thêm