Bài học từ chuyện đi muộn 2 phút của CEO Dropbox: Nếu chỉ biết đưa ra luật nhưng không tuân thủ theo nó, bạn chỉ là kẻ đạo đức giả!

18/07/2017 08:00 AM | Kinh doanh

Khó chịu vì nhân viên của mình liên tục đi muộn, CEO Dropbox quyết định mở cuộc họp với toàn bộ nhân viên và rồi chính anh trở thành người duy nhất đến muộn trong buổi họp đó.

Bài học từ chuyện đi muộn 2 phút của CEO Dropbox: Nếu chỉ biết đưa ra luật nhưng không tuân thủ theo nó, bạn chỉ là kẻ đạo đức giả!

Gần đây, câu chuyện được giám đốc điều hành của Dropbox Drew Houston chia sẻ đã gợi ra những bài học quý giá về sự quan trọng của việc đúng giờ trong môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Houston nhận thấy rằng trong một vài năm điều hành công ty, ông cảm thấy khó chịu khi mọi người đi làm vào gần… giờ nghỉ trưa! Vì vậy, ông đã mở một cuộc họp toàn công ty để giải quyết vấn đề này.

Ngày hôm sau, Houston đã gặp khó khăn trong việc tìm một chiếc taxi để đến công ty, và kết cục là ông đã đến buổi họp trễ 2 phút. Lúc đó, ông thật sự không nghĩ nhiều về chuyện này. Dù sao cũng chỉ có 2 phút thôi mà.

Sau cuộc họp, một đồng nghiệp kéo Houston để nói chuyện. Người đồng nghiệp nói với giọng điệu khá thất vọng:

“Tôi không thể tin được việc anh vừa làm đấy.”

Bài học từ người làm lãnh đạo

Nhưng Houston không nghĩ rằng mọi chuyện lại đi xa đến vậy. Chỉ là hai phút thôi mà, ông thầm nghĩ. Sau đó ông tự nghiệm lại vấn đề:

“Thật ra anh ấy không hề khó chịu vì mình đã đi trễ hai phút. Có lẽ anh ta sẽ cho mình là một tên đạo đức giả chỉ biết đưa ra luật nhưng không hề tuân thủ theo nó. Và điều đó khiến anh ta nghĩ rằng mình đã không tôn trọng những người đồng nghiệp khác. Đây mới đúng là những gì anh ta đang muốn nói với mình. Vấn đề không nằm ở hai phút hay là chiếc taxi.”

Houston sau cùng cũng đã nhận ra rằng ai cũng có thể đặt bút (hoặc bàn phím để gõ) những câu từ trau chuốt về văn hóa và giá trị của công ty theo ý muốn của mình. Nhưng mọi người sẽ chú ý nhiều hơn về bạn ở tư cách là một nhà lãnh đạo. Nhiều người sẽ để ý đến nền tảng giáo dục, địa vị và thậm chí những thành tựu trước đây của mình khi cố gắng xác định như thế nào là một người đứng đầu hiệu quả.

Nhưng sự tôn trọng thực sự không phải là sự phân phát vô tội vạ, mà nằm ở cách bạn đạt được nó như thế nào. Hãy nhớ rằng, nhân chi sơ tính bổn thiện. Ai sinh ra cũng muốn làm điều tốt cả, và hầu hết mọi người đều cần một ai đó để chỉ dẫn cho họ.

Để dễ hình dung, hãy giả sử rằng ai đó đứng trước mặt để hỏi đường bạn. Bạn hoàn toàn có thể chỉ cho họ một con đường và từng bước từng bước để đến được nơi họ muốn; Hoặc bạn cũng có thể vẽ cho họ một bản đồ hoàn chỉnh với đầy đủ tên đường và những địa danh phổ biến.

Nhưng thật ra bạn cũng có thể trả lời rằng:“Ôi chỗ bạn cần đến thật sự không quá xa xôi. Hãy đi theo và tôi sẽ dắt bạn đến đó.”

Bạn nghĩ xem phương pháp nào hiệu quả nhất?

Những sứ mệnh, giá trị và văn hóa của một công ty có thể đang là “mốt”, nhưng nó sẽ hoàn toàn vô dụng nếu như những người lãnh đạo không làm theo những gì họ đặt ra. Nếu bạn thực sự muốn truyền cảm hứng đến mọi người, hãy quên đi chuyện khuyên họ nên làm gì. Thay vào đấy, hãy tập trung vào chỉ ra hướng đi đúng đắn cho mọi người. Và tôi dám cá rằng họ sẽ nghe theo sự hướng dẫn ấy.

Gya Rados Spiderum

Theo Trí Thức Trẻ/INC

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Việt Nam vừa giành thêm một huy chương vàng Sea Games bằng chiến lược cực kỳ thông minh, khiến bình luận viên nước ngoài phải thốt lên "What a strategy!"

Bình luận viên nước ngoài đã phải ngỡ ngàng trước cách sắp xếp thứ tự chạy của đoàn Việt Nam tại nội dung 4x400m tiếp sức hỗn hợp.

Hạ Thái Lan bằng "độc chiêu", Việt Nam giành tấm HCV SEA Games sau trận cầu vô cùng quả cảm

Dưới sự cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ, đội tuyển nữ Việt Nam đã đánh bại Thái Lan trong trận chung kết SEA Games 30 sau 120 phút đầy kịch tính.

Câu chuyện kinh doanh

Gặp gỡ đồng sáng lập Trà chanh Bụi Phố: Quy mô gần 400 cơ sở nhượng quyền, nhắm đích đưa thương hiệu ra nước ngoài như Cộng Cà phê

“Địa điểm hay concept chỉ giúp thu hút khách hàng đến với mình lần đầu tiên. Chất lượng đồ uống mới có thể khiến họ quay lại. Thú thực, hiện tại, tôi còn chưa nhìn thấy ‘mặt bột trà’ bao giờ”, đồng sáng lập Trà chanh Bụi phố nói.

Ông chủ Vinamit và hành trình 13 năm âm thầm giúp đỡ trẻ tự kỷ từ lợi nhuận kinh doanh quán cafe

Gầy dựng quán cafe Regina vào năm 2006, đến nay đã 13 năm ròng rã ông Nguyễn Lâm Viên âm thầm dùng toàn bộ số tiền lợi nhuận hàng tháng để đi làm từ thiện cho người nghèo.

Đọc thêm