Bài học quý giá từ câu chuyện khởi nghiệp của 3 startup tỷ đô đi lên từ con số 0: Thành công vốn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

09/11/2018 08:40 AM | Kinh doanh

Khởi nghiệp nếu thiếu tầm nhìn sẽ dễ dàng thất bại. Một nhà lãnh đạo giỏi phải là người có tầm nhìn, điều này sẽ giúp các doanh nghiệp xác định được mục tiêu, phương hướng và trụ vững trên thương trường.

Bài học quý giá từ câu chuyện khởi nghiệp của 3 startup tỷ đô đi lên từ con số 0: Thành công vốn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Để có được thành công trong cuộc sống, bạn không nhất thiết phải có trong tay tấm bằng đại học hay đứng top đầu. Thực tế xã hội cho thấy, ngày nay các doanh nhân thành công có xuất phát điểm từ các tầng lớp xã hội khác nhau. Khởi nghiệp là điều không dễ dàng vì thành công vốn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tuy nhiên tầm nhìn là yếu tố quyết định và tiên quyết để xây dựng một doanh nghiệp thành công.

Cùng tham khảo câu chuyện khởi nghiệp của 3 startup thành công dưới đây để có bài học cho mình :

1 . Airbnb - Xây dựng sản phẩm, dịch vụ để khách hàng yêu mến

Là một trong những công ty khởi nghiệp hàng đầu của Mỹ, Airbnb cung cấp dịch vụ với mô hình kết nối người cần thuê nhà, thuê phòng nghỉ với những người có nhu cầu cho thuê trên khắp thế giới thông qua ứng dụng trực tuyến trên di động.

Vào năm 2008, khi công ty đang trong giai đoạn khởi đầu đầy khó khăn, Paul Graham, người sáng lập quỹ đầu tư nổi tiếng Y Combinator đã khuyên Brian Chesky - CEO của Airbnb - rằng thay vì xây dựng một sản phẩm mà mọi người thích thú thoáng qua, hãy tập trung xây dựng một sản phẩm khiến mọi người thực sự yêu mến.

Ông giải thích nếu mọi người yêu mến sản phẩm của bạn, họ sẽ giới thiệu sản phẩm đó cho bạn bè và người thân và nhờ đó, bạn tạo dựng được nhóm khách hàng nhỏ nhưng trung thành. Việc tiếp thị thông qua truyền miệng cho sản phẩm hoặc dịch vụ đóng vai trò quan trọng và hiệu quả hơn bất kỳ cách tiếp thị nào khác. Điều này đủ để thúc đẩy các doanh nghiệp mở rộng và phát triển lên tầm cao mới. Hiện nay, Airbnb là công ty khởi nghiệp đứng thứ 2 thế giới – chỉ sau Uber với định giá lên đến 31 tỷ đô.

2 . Uber - Luôn nghĩ đến việc giải quyết vấn đề của khách hàng

Uber là dịch vụ gọi xe đứng đầu toàn cầu. Có thể nói rằng Uber là một trong những Startup thành công nhất trên thế giới hiện nay. Để đạt được thành công rực rỡ như vậy, Uber luôn đặt vị trí của mình dưới góc nhìn của khách hàng, tìm hiểu nhu cầu và cố gắng giải quyết  thông qua các dịch vụ hoặc sản phẩm của họ, cung cấp cho khách hàng một giải pháp toàn diện, đáng tin cậy giúp việc di chuyển hàng ngày của họ trở nên dễ dàng hơn. Vì vậy, bất cứ khi nào bạn có ý tưởng, hãy chắc chắn rằng bạn phân tích ý tưởng đó và nghĩ về cách mà nó có thể giải quyết vấn đề cho khách hàng, nhất định bạn sẽ thành công.

3 . Atlassian – Tỉnh táo đúng thời điểm

Atlassian là một công ty phần mềm nổi tiếng về lập trình các phần mềm kinh doanh với mục tiêu giúp các doanh nghiệp lớn nhỏ hoạt động nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Đầu năm 2017, công ty này đã đã chi 425 triệu đô la để mua một công ty phần mềm kinh doanh có tên là Trello, được biết doanh nghiệp này chính là đối thủ cạnh tranh của họ. Tuy nhiên trước khi đối thủ chưa kịp vượt lên và thống lĩnh thị trường thì Atlassian đã nhanh hơn và mua lại Trello. Đây chính là bí mật thành công của Atlassian, xác định tầm nhìn, tỉnh táo để nắm bắt cơ hội và giành chiến thắng.

3 câu chuyện là 3 góc nhìn khác nhau về tầm nhìn trong khởi nghiệp. Ai cũng muốn nhanh chóng thành công, thế nhưng hãy hết sức cẩn trọng và chắc chắn rằng, khi bạn đặt viên gạch đầu tiên cho sự nghiệp của mình, bạn đã xem xét dưới góc nhìn đa chiều để rồi từ đó đề ra một tầm nhìn, một chiến lược để duy trì công ty và phát triển nó.

Theo Nguyễn Linh

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  bài học
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cựu Phó thủ tướng Đức gốc Việt Philipp Roesler: "Tôi tham gia quỹ đầu tư VinaCapital vì tin mình có thể giúp sức cho hệ sinh thái khởi nghiệp ở VN"

Cựu phó thủ tướng Đức gốc Việt Philipp Roesler, người đang giữ vai trò chủ tịch hội đồng cố vấn Quỹ đầu tư VinaCapital Ventures, cho rằng những việc cần làm ngay để đổi mới hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam là vấn đề pháp lý, chế độ thuế khóa, khả năng làm việc nhóm, sức sáng tạo...

Câu chuyện kinh doanh

Nhà sản xuất drone đầu tiên tại Việt Nam: Cậu bé nghèo từng nhặt rác bên kênh Nhiêu Lộc, chỉ học Trung cấp vì trượt Đại học, giành học bổng đi Mỹ và trở thành tiến sĩ

Tinh thần lạc quan, sự cần cù học hỏi cộng thêm một chút may mắn đã đưa Lương Việt Quốc thoát ra khỏi số phận của cậu bé nhặt rác trên dòng kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè ngày nào.

Khủng hoảng lợn: Cả thế giới cũng không đủ thịt heo cho người Trung Quốc dùng

Những báo cáo gần đây của các tổ chức nghiên cứu cho thấy số lượng thịt lợn trên toàn cầu hiện không đủ để cung cấp cho 1 mình Trung Quốc trong năm 2019.

Case study

Confetti kiếm tiền như thế nào? Thực hư đằng sau trò chơi “phát 6.000 USD miễn phí” trên Facebook

Vào 9 giờ tối thứ 5 đến thứ 2 hàng tuần, hàng trăm nghìn người dùng Facebook lại tranh nhau “săn” giải thưởng hàng trăm triệu đồng. Ứng dụng miễn phí, tham gia miễn phí, rút tiền cũng miễn phí, vậy Confetti lấy đâu ra tiền để “phát miễn phí” như thế?

Đọc thêm