Bài học lãnh đạo sâu sắc tôi học được từ những người có tầm ảnh hưởng thế giới khi làm việc chung: Đây là lý do họ làm sếp, còn bạn thì không

10/07/2017 08:03 AM | Kinh doanh

Cameron Craig là chuyên gia về truyền thông với hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc với Apple, Visa, Paypal và nhiều công ty công nghệ lớn khác. Trước đây, ông cũng từng là nhà quảng cáo cho Johnny Cash, danh ca nhạc đồng quê có tầm ảnh hưởng nhất thế giới vào thế kỉ 20.

Chia sẻ với Business Insider, Cameron Craig cho biết, ông đã học hỏi được nhiều điều từ Johnny Cash và cố CEO của Apple - Steve Jobs - trong suốt sự nghiệp làm nghề truyền thông quảng cáo của mình. Ông nhận thấy họ có nhiều điểm chung mà nhờ đó họ được biết đến là những nhà lãnh đạo thành công.

Vào năm 2003 tại Paris, Pháp, Steve Jobs đã có bài phát biểu quan trọng tại cuộc họp Apple Expo thường niên về truyền thông và niềm tin của Mac. Cũng chính thời điểm này, Craig có cơ hội làm việc cùng với nhóm nhân viên PR của Apple trong cuộc hội nghị đó. Như thường lệ trong mọi bài phát biểu của Apple, Steve Jobs là người tự tay kiểm tra mọi thiết bị và chất lượng âm thanh.

Ngay trong bài phát biểu của ông, một giai điệu quen thuộc vang lên, đó là một điều đặc biệt bất ngờ đối với các khán giả: “Tôi đi ra ngoài để tìm kiếm kinh nghiệm để nếm thử hương vị và chạm vào, cảm nhận như một người đàn ông có thể”. Không thể nhầm lẫn được, đó là giọng ca của Johnny Cash. Có thể nói đây là cách mà Steve Jobs bày tỏ sự kính trọng và tưởng nhớ đến huyền thoại âm nhạc nước Mỹ, người đã qua đời trước đó vài ngày.

“Bạn có thể ngạc nhiên khi nghe chuyện Steve Jobs là người yêu âm nhạc. Ông rất tôn trọng nghệ sĩ Johnny Cash hay nhóm nhạc The Beatles và The Grateful Dead. Nhiều người cho rằng Johnny Cash và Steve Jobs là hai người hoàn toàn đối lập, nhất là cách tiếp cận của họ với lĩnh vực kinh doanh công nghệ, chính trị tôn giáo và cuộc sống. Tuy nhiên, sự thật khi được tiếp xúc và làm việc với họ, tôi lại nhận thấy họ có rất nhiều điểm chung, là những nhà lãnh đạo và người tiên phong thay đổi thế giới theo cách riêng của họ. Tôi cũng học hỏi được nhiều bài học lãnh đạo từ Steve Jobs và Johnny Cash, hai con người mà tôi vô cùng kính trọng, yêu mến”, Cameron Craig nói.

Dưới đây là 3 yếu tố chính mà chuyên gia PR Cameron Craig đã học hỏi được từ Johnny Cash và Steve Jobs:

1. Hãy là một người kể chuyện cuốn hút

Trong những câu chuyện của Johnny Cash, kẻ yếu thế thường là anh hùng – tù nhân, người bản địa hoặc những người bị hiểu lầm là thanh thiếu niên. Ông xây dựng một cốt truyện dành cho người bị áp bức cuốn hút kì diệu với khán giả. Trong khi đó, Steve Jobs lại quan tâm đến những người dân không được hưởng lợi từ công nghệ hiện đại. Thi thoảng, Steve Jobs sẽ thiệu sản phẩm của Apple bằng cách đưa ra vấn đề phức tạp và giải pháp để tháo gỡ nút thắt vấn đề. Giải pháp mà Steve Jobs đưa ra không chỉ đơn giản là cải tiến mà còn là những cuộc cách mạng thay đổi thế giới công nghệ.

Các nhà lãnh đạo giỏi thường là những người biết cách kể chuyện. Họ có thể đưa vào bài diễn thuyết những mẩu chuyện độc đáo, ưu tiên những vấn đề được khán giả quan tâm, hứng thú. Họ dẫn dắt khán giả hiểu được vấn đề về sự tồn tại của công ty hoặc dịch vụ của họ khiến cho thế giới thay đổi tốt đẹp hơn.

Ví dụ như, Tesla thực chất không phải là một công ty sản xuất xe hơi. Họ mang đến sản phẩm về tiết kiệm năng lượng. Uber cũng không phải công ty cung cấp dịch vụ xe hơi mà đó là công ty về ứng dụng công nghệ. Cũng giống như người sáng lập thương hiệu Starbucks Howard Schultz từng nói: “Chúng tôi không kinh doanh cà phê để phục vụ cho mọi người mà đó là kinh doanh người để phục vụ cho cà phê”.

Xây dựng tâm điểm câu chuyện hấp dẫn là kỹ năng thiết yếu của mỗi nhà lãnh đạo nếu muốn thu phục lòng người. Khi đó, khán giả sẽ lắng nghe chăm chú hơn và bắt đầu đặt bản thân họ vào câu chuyện. Steve Jobs và Johnny Cash đều sử dụng kỹ thuật này trong mỗi bài phát hiểu của họ và được ghi nhớ là hai vị lãnh đạo chân thực, nhân văn.

Với tư cách là một người lãnh đạo, bạn đã từng cảm nhận được điều gì đó sâu sắc trong cuộc sống? Bạn đã từng truyền cảm hứng cho bất kì ai hoặc được ai đó truyền cảm hứng cho mình? Hãy lấp đầy những lỗ hổng cảm xúc và sử dụng nó để truyền cảm hứng cho những người khác. Biết cách nói chuyện chính là chìa khóa thành công của một nhà lãnh đạo.

2. Làm cho mọi thứ trở nên đơn giản

Không ít người có xu hướng phức tạp hóa vấn đề, luôn tạo ra các quy trình, cấu trúc phân cấp và phân tích dữ liệu phức tạp để thể hiện là người có tài năng. Nhưng những người lãnh đạo vĩ đại thật sự lại yêu thích sự đơn giản và rõ ràng ngay cả trong thời điểm hỗn loạn. Họ làm được những điều thậm chí phân tích dữ liệu phức tạp cũng không thể làm được. Họ truyền cảm hứng bằng những từ ngữ và hành động đơn giản.

Chẳng hạn như, những bài hát của Johnny Cash đều khiến người nghe cảm thấy đơn thuần, phần lớn là những giai điệu tam hợp âm nhẹ nhàng, sâu lắng. Ban nhạc của ông đã sáng tạo ra âm thanh “boom-chicka-boom”, nổi tiếng với 3 âm tiết đơn giản nhưng có chiều sâu. Tương tự các thiết kế của Apple cũng như vậy. Nhưng thật ra mọi sản phẩm của “táo khuyết” lại không hề đơn giản như vẻ bề ngoài của nó. Từng chi tiết cấu tạo đều có những tính năng đáng kinh ngạc mà chưa ai nghĩ đến.

Cho dù là thiết kế một sản phẩm công nghệ hay sáng tác một khúc nhạc thì đơn giản luôn là yếu tố chủ chốt được Johnny Cash và Steve Jobs đề cao. Đơn giản mà thực chất không đơn giản chút nào.

3. Học hỏi từ thất bại

Trước khi trở thành đại danh ca âm nhạc thế giới, Johnny Cash cũng từng bị công ty thu âm bỏ rơi sau 26 năm hợp tác cho dù ông là người đóng góp vào sự thành công của hãng thu âm đó nhưng họ vẫn rời bỏ ông.

Năm 1985, ít ai biết rằng Jobs lại bị chính Apple sa thải công khai. Mục tiêu lớn lao của cuộc đời ông đã biến mất. Đó là quãng thời gian ông mới bắt đầu đại học Stanford.

Tuy nhiên, điều đó không làm Johnny Cash hay Steve Jobs gục ngã. Johny Cash tự xây dựng đế chế âm nhạc, hợp tác với nhà sản xuất heavy metal Rick Rubin để phát hành những sản phẩm mang dấu ấn cuộc đời. Trong khi đó, Jobs cũng trở lại với Apple với sản phẩm máy tính cá nhân iMac đột phá mọi thời đại.

Ai cũng có lúc gặp thất bại. Người bình thường sẽ coi đó là khó khăn nhưng các nhà lãnh đạo lại tận dụng nó như lợi thế giúp họ phát triển. Họ đối mặt với thất bại để học hỏi từ nó. Sau mỗi lần thất bại, bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm và trí tuệ hơn để đưa ra sự lựa chọn, quyết định đúng đắn. Quá trình thất bại khiến bạn trở nên nhạy bén hơn với tiềm năng và cơ hội. Vì thế, cho dù gặp phải thất bại cũng đừng lo lắng. Hãy học hỏi cách Johnny Cash và Steve Jobs đứng lên sau mỗi lần vấp ngã.

Theo Nguyễn Linh

Cùng chuyên mục
XEM