Bài học cho du lịch Việt Nam với cơ hội từ phim ăn khách như "Kong: Đảo đầu lâu"

14/03/2017 11:06 AM | Thời sự

Các quốc gia luôn cố gắng tạo ra các sản phẩm khác biệt trong giỏ hàng du lịch của mình để thu hút du khách. Sản phẩm càng khác biệt, càng mới lạ thì càng hấp dẫn du khách và những yêu cầu trên được thể hiện hoàn hảo qua "con quái vật biến hình" mang tên “phim trường”.

Bài học cho du lịch Việt Nam với cơ hội từ phim ăn khách như "Kong: Đảo đầu lâu"

Có những địa danh nhờ cho thuê địa điểm quay phim mà trở nên nổi tiếng sau một đêm. Thành phố Taekbaek vốn không có tên trên bản đồ du lịch nhưng bất ngờ hấp dẫn du khách vì từng là nơi quay “Hậu duệ mặt trời” của Hàn Quốc. Nhờ điện ảnh, truyền hình mà du lịch được khai phá cũng như làm mới mình.

Việc tận dụng phim trường để làm câu chuyện cho kinh doanh du lịch cũng không xa lạ tại châu Âu. Nổi bật phải kể đến loạt phim Harry Potter, đã mang về cho nước Anh hoàng loạt địa điểm ăn khách mới như tòa lâu đài Hogwarts, nhà ga 9 ¾ (Nhà ga King’s Cross), hay hồ Long Ness nổi tiếng tại Scotland - nơi truyền thuyết về quái vật Nessie - luôn hấp dẫn du khách đến thăm, tại đây có những người lái xe kiêm tour guide người Scotland khi đưa khách đi qua luôn hãnh diện giới thiệu: “Phim Harry Potter được quay tại đây!". Và thế là du khách lại háo hức, ồn ào đòi dừng lại để chụp ảnh, đăng lên mạng xã hội.

Trước đó - vào năm 1957, điện ảnh Anh - Mỹ xây dựng bộ phim lịch sử Cầu qua sông Kwai (The Bridge On The River Kwai) nói về số phận của các binh sĩ Anh bị phátxít Nhật bắt làm tù binh trong Thế chiến II. Họ bị buộc phải xây dựng một cây cầu qua sông Mae Klong - nằm trên tuyến đường sắt nối Bangkok (Thái Lan) với Rangoon (Myanmar).

Phim là câu chuyện được hư cấu, nhưng cây cầu trên sông Mae Klong là có thật. Sau khi bộ phim đoạt 7 giải Oscar, cây cầu trở thành điểm đến hấp dẫn du khách và người Thái đã mau mắn đổi tên cầu thành “cầu sông Kwai”. Nơi này nhanh chóng trở thành điểm du lịch khó bỏ qua đối với những ai đặt chân đến tỉnh Kanchanaburi.

Cầu qua sông Kwai hấp dẫn du khách ghé thăm
Cầu qua sông Kwai hấp dẫn du khách ghé thăm

Trong khu vực Đồng Nam Á, Thái Lan là nước tích cực tạo ra sản phẩm loại này nhất. Quần đảo Phi Phi thuộc Phu-ket trước đây chưa có nhiều du khách quan tâm nhưng sau khi bộ phim "Nhiệm vụ bất khả thi" cùng siêu sao Tom Cruise được quay tại đây, quần đảo này trở thành điểm đến hấp dẫn. Vịnh Maya được lấy làm bối cảnh quay trong phim “Bãi biển” đã khiến nhiều khách du lịch mong muốn tới nghỉ dưỡng, tắm biển tại đây.

Thái Lan thiết lập một trang web để cung cấp các thông tin mời chào làm phim, hướng dẫn về thủ tục, thực hiện triển lãm lại các liên hoan phim quốc tế và tranh thủ các cơ hội để tạo thông tin kết nối, gửi bản tin văn hóa điện tử rộng rãi tới giới truyền thông trong nước và quốc tế, tận dụng hiệu quả các mạng xã hội, giới thiệu các địa danh được thực hiện cảnh quay.

Ngay như đảo Ko Tapu, là địa danh được quảng bá dưới tên đảo James Bond (nơi quay bộ phim điệp viên 007 - The man with the golden gun) không chỉ với thông tin quảng bá du lịch nhưng cũng để thấy rõ được chủ trương và sự tự hào, chào đón của Thái Lan. Thiết thực hơn nữa là việc Thủ tướng Thái Lan từng tiếp đạo diễn và những người tham gia bộ phim “Đi lạc ở Thái Lan” để cảm ơn việc bộ phim đã giúp tuyên truyền du lịch Thái Lan cho thấy sự trọng thị và đánh giá cao vai trò của phim ảnh trong việc quảng bá du lịch và hình ảnh quốc gia.

Trong du lịch truyền thống, những phong cảnh đẹp, công trình kiến trúc, di sản văn hóa hay những đặc sản ẩm thực luôn được những người làm du lịch đưa vào giỏ hàng chào bán cho du khách. Nhưng giỏ hàng ấy năm này qua năm khác nếu không thay đổi và được bổ sung những món hàng mới, thì du khách sẽ sớm không còn mặn mà. Gắn du lịch với phim trường chính là một trong những cách làm mới giỏ hàng du lịch tuyệt vời nhất. Và Việt Nam giờ đây với “Kong: Đảo đầu lâu” có cơ hội làm mới giỏ hàng du lịch của mình.

Theo Linh Bùi

Trí thức trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Số phận của các startup sau khi đóng máy Shark Tank Việt Nam: Chỉ 1/3 được rót vốn, rất nhiều startup chờ nhiều tháng ròng rồi nhận về cái lắc đầu của cá mập

Chỉ 8/22 Startup chúng tôi liên hệ cho biết đã hoặc sẽ nhận được rót vốn từ các cá mập sau chương trình Shark Tank Việt Nam. 4 Startup cho biết sẽ không nhận được vốn từ các cá mập. Một Startup khác từng được truyền thông là sắp nhận được khoản rót vốn, nhưng vào thời điểm chúng tôi liên hệ chiều 18/6, Startup này vẫn đang trong quá trình Due Dil và chưa nhận được đồng nào.

Lời nhắn của Startup từng nhận lời hứa rót vốn 4,4 tỷ đồng từ cá mập VN: “Các Startup nên tiếp cận Shark Tank như một gameshow, đừng quá trông chờ!"

Farmtech Vietnam được Shark Vương và Shark Hưng cam kết rót vốn 4,4 tỷ đồng đổi lấy 44% cổ phần trên Shark Tank Việt Nam, nhưng chính thức nhận được thông báo Fail vòng thẩm định vào tháng trước. Lý do CEO Farmtech Vietnam cho biết nội dung về doanh thu công ty chia sẻ trong thời gian quay Shark Tank đã bị cắt khi lên sóng, và giờ thì các cá mập không đồng ý với số doanh thu 1,4 tỷ đồng anh đưa ra.

[Case Study] Du lịch Thái - “có muốn cũng không sao chép được”: Chính phủ nhanh nhạy, dân bản địa tuyệt vời, hết giờ chứ không hết chỗ chơi!

Tính đến năm 2017, mỗi năm Thái Lan đón nhận hơn 35 triệu lượt khách quốc tế, gần bằng một nửa dân số của quốc gia này.

Ông Kiên "chống gù”: Vị bác sĩ nhi khoa làm cặp siêu nhẹ - chống gù cho học sinh thành ông chủ công ty túi xách doanh thu hơn 300 tỷ đồng

Tốt nghiệp y khoa nhưng ông Nguyễn Trí Kiên lại rẽ ngang sang ngành sản xuất túi xách với quyết tâm theo đuổi nghề nghiệp của gia đình.

Đọc thêm