Babiday và hiện tượng của startup Việt trong lĩnh vực thời trang

20/07/2017 15:00 PM | Kinh doanh

Thành lập từ tháng 3 năm 2015 tại căn phòng chỉ vỏn vẹn 20m2, giờ đây thương hiệu thời trang nam Babiday đã có mặt tại hầu hết các thành phố lớn trên toàn quốc với tổng số 15 cửa hàng, và vẫn tiếp tục mở rộng hệ thống với mục tiêu 100 cửa hàng vào năm 2021.

Ông Nguyễn Hữu Thuận (thứ 3 từ trái sang) cùng các Co-Founder

Mặc dù không có quỹ đầu tư như Juno hay các thương hiệu khác nhưng Babiday vẫn âm thầm phát triển hệ thống cửa hàng của mình một cách nhanh chóng. Để trả lời câu hỏi, Ông Nguyễn Hữu Thuận CEO của công ty cổ phần Babiday đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề này.

- Không có một quỹ đầu tư nào rót vốn, điều gì đã khiến Babiday phát triển được 15 cửa hàng chỉ trong vòng 2 năm như vậy?

Tiền thân của Babiday là thương mại điện tử, chúng tôi đã hoạt động bán hàng online từ năm 2014 với số vốn chỉ 50 triệu tại website https://babiday.com, nhưng đến năm 2015 mới thành lập Babiday. Khi đó thương mại điện tử là một khái niệm mới và phức tạp đối với những cửa hàng kinh doanh truyền thống lâu năm. Founder & Co-Founder của Babiday hầu hết là dân marketing online và công nghệ thông tin, thời điểm đó chính là cơ hội không thể tốt hơn để chúng tôi có thể gia nhập thị trường thời trang đầy cạnh tranh này, khi mà có quá nhiều cửa hàng truyền thống đã tồn tại.

Chỉ sau chưa đầy 1 năm, chúng tôi đã có cửa hàng đầu tiên tại số 103 đường Bạch Mai, Hà Nội. Kết hợp giữa online và offline nên cửa hàng hoạt động rất tốt, chúng tôi tiếp tục hoàn thiện quy chuẩn và nhân bản cửa hàng theo hình thức nhượng quyền thương hiệu. Như anh thấy, thì đến nay chúng tôi đã có 15 cửa hàng trên Toàn Quốc.

Nếu có quỹ đầu tư rót vốn, chúng tôi sẽ còn làm tốt hơn những gì đã làm.

 
 

Ông Nguyễn Hữu Thuận gọi vốn trước các nhà đầu tư nhỏ lẻ

- Anh vừa nói rằng “Nếu có quỹ đầu tư rót vốn, chúng tôi sẽ còn làm tốt hơn những gì đã làm”, vậy trong thời gian tới Babiday có gọi vốn đầu tư không?

Năm nay (2017) chúng tôi đã bắt đầu thực hiện những lần gọi vốn nhỏ lẻ tại Nik Capital và sẵn sàng chào đón những quỹ đầu tư lớn hơn trong thời gian tới.

- Founder & Co-Founder của Babiday đều là người ngoại đạo, các anh có gặp khó khăn gì không?

Có thế mạnh về công nghệ thông tin và marketing online nên lúc đầu chúng tôi khá chủ quan và nghĩ rằng chỉ cần marketing tốt là bán được hàng, nhưng rồi bị khách hàng phàn nàn về chất lượng sản phẩm, mẫu mã, bảo hành, chăm sóc… Dần dần chúng tôi phải thay đổi nhờ những góp ý của khách hàng. Tất cả góp ý của khách hàng đều được hệ thống phần mềm của chúng tôi lưu trữ và nghiên cứu cẩn thận, từ khách mua tại cửa hàng, hay mua online. Mặc định sau 7 ngày kể từ khi khách hàng sử dụng sản phẩn là nhân viên của chúng tôi phải liên lạc chăm sóc và nhận phản hồi, dù tốt hay không tốt cũng phải tiếp nhận một cách cẩn thận.

Bây giờ chúng tôi cải tiến sản phẩm, thay đổi mẫu mã, chất lượng phục vụ hàng ngày. Tất cả những nhà máy sản xuất không đạt yêu cầu về chất lượng sản phẩm, mẫu mã chúng tôi đều ngừng hợp tác theo hợp đồng.

Babiday và hiện tượng của startup Việt trong lĩnh vực thời trang - Ảnh 1.

Đội ngũ nhân sự trẻ và năng động của Babiday

- Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp bị mất kiểm soát khi mở nhiều cửa hàng. Babiday có đang rơi vào tình trạng như vậy?

Tôi có tham quan rất nhiều mô hình chuỗi cửa hàng tại Việt Nam và trên thế giới, hầu hết các doanh nghiệp đều bị mất kiểm soát về nhân sự, thất thoát doanh thu, chi phí, sản phẩm, không nắm bắt được lượng khách ra vào, chất lượng nhân viên, đo lường khả năng phân phối sản phẩm… Tất cả những vấn đề này đều được chúng tôi giải quyết bằng công nghệ.

Babiday hợp tác với công ty cổ phần công nghệ Temone Việt Nam để phát triển hệ thống quản lý riêng cho mình. Vừa bán online, vừa bán lẻ tại hệ thống cửa hàng, nếu không có công nghệ hỗ trợ thì chắc chắn chúng tôi cũng đã mất kiểm soát, với hệ thống này, chúng tôi biết được sản phẩm nào bán tốt, sản phẩm nào bán không tốt, lượng khách ra vào trung bình tại cửa hàng, khả năng bán hàng của nhân viên… Từ đó chúng tôi có những quyết định phù hợp và kịp thời nhất.

- “Babiday - Bán hàng bằng sự tử tế”, tôi khá ấn tượng về slogan này. Anh có thể kể một chút về nó?

Từ khi chúng tôi còn bán hàng online, việc mà một số đơn vị quảng cáo ảnh một đằng, sản phẩm giao cho khách một nẻo, rồi hứa hẹn bảo hành 1-2 năm thậm chí là trọn đời nhưng khi khách hàng liên lạc vào số điện thoại CSKH thì không bao giờ liên lạc được, nguy hiểm hơn là yêu cầu khách hàng chuyển tiền đặt cọc để nhận hàng nhưng sau đó không giao hàng, xuất hiện rất nhiều dẫn đến hệ quả khách hàng dần mất niềm tin vào mua hàng online.

Nhưng đó cũng chính là cơ hội để cho chúng tôi lấy lại niềm tin của khách hàng. Tổng đài CSKH của chúng tôi hoạt động liên tục từ 8h sáng đến 10h đêm, khách hàng có thể bảo hành sản phẩm tại bất cứ cửa hàng nào của Babiday. Khách hàng mua online nhận hàng xong mới trả tiền, có những sản phẩm Babiday bảo hành 1 đổi 1 trong vòng 1 năm. Chúng tôi tin khách hàng để khách hàng tin mình.

Thực tế, chúng tôi có một số cửa hàng hoạt động chưa tốt, và chúng tôi luôn chia sẻ với các đại lý bằng nhiều cơ chế đặc biệt như hỗ trợ nhân sự, hỗ trợ hàng hóa, hỗ trợ chuyển địa điểm, thậm chí hỗ trợ cả về vốn…

Tất cả những điều đó chính là “Bán hàng bằng sự tử tế”

A.D

Cùng chuyên mục
XEM