Bà Lê Hoàng Diệp Thảo: "Giống như Microsoft có Bill Gates, Trung Nguyên lúc đó cũng có anh Vũ"

29/07/2018 09:21 AM | Kinh doanh

Xuất hiện trong talkshow Top CEO - Nhà lãnh đạo doanh nghiệp - bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã lần đầu tiên phân tích 3 điểm mấu chốt dẫn đến thành công của thương hiệu Trung Nguyên. Một trong số đó chính là việc có được "nhân hiệu" Đặng Lê Nguyên Vũ.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo: "Giống như Microsoft có Bill Gates, Trung Nguyên lúc đó cũng có anh Vũ"

Trong phần thứ năm của buổi talkshow với tên gọi "Trải Nghiệm", bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã trả lời câu hỏi về việc làm thế nào để Trung Nguyên có thể trở thành người góp phần chính tạo nên làn sóng cà phê thứ ba ở Việt Nam, sau cà phê thời Pháp thuộc và cà phê thời bao cấp. Theo đó, bà chủ thương hiệu này đã không ngần ngại thừa nhận, một trong những lý do đưa tới thành công của Trung Nguyên khi xưa và kéo dài đến ngày này là có được một nhân hiệu Đặng Lê Nguyên Vũ.

"Thời xưa, cà phê Việt dù ngon nhưng chỉ được gói vào túi giấy xi măng, mẫu mã không được đẹp. Nhận thấy điều đó, Trung Nguyên hiểu mình sẽ có cơ hội trên thị trường này.

Việc đầu tiên, Trung Nguyên hiểu rằng mình rất cần những người anh em thân cận, trung thành tuyệt đối để nắm giữ được bí quyết của thương hiệu. Việc tìm những con người như vậy là bài toán mà người chủ phải làm.

Thứ hai là phải truyền thông được một thương hiệu, một nhân hiệu cho tập đoàn nếu muốn phát triển thật nhanh ở trong nước cũng như ngoài nước. Cứ hình dung như Microsoft phải có Bill Gates, thì Trung nguyên khi đó cũng có trường hợp như anh Vũ xuất hiện.

Yếu tố thứ ba để thành công là lựa chọn mô hình kinh doanh. Mô hình kinh doanh không phải chỉ là quán cà phê đối chứng, dãy sản phẩm rất đa dạng, mà còn là cách thức nhân rộng quán cà phê đó ra và tạo nên một cú nổnhư thế (tạo ra 9 loại cà phê khác nhau, cho khách hàng uống thử miễn phí trong7 ngày khi mở ra quán cà phê Trung Nguyên đầu tiên ở đường Nguyễn Kiệm, TPHCM).

Khi đó, cách thức mà Trung Nguyên làm là thay đổi cả nhận thức về cà phê cũng như nhận thức của người tiêu dùng về lựa chọn quán cà phê.

Vào thời điểm trước, người ta có thể đi vào quán cà phê và nghĩ rằng nơi đó không thanh lịch lắm (cà phê ôm hay cà phê võng). Nhưng sau khi Trung Nguyên phát triển chuỗi quán rất thanh lịch và đẳng cấp như vậy thì người tiêu dùngrất thoải mái khi bước vào một nơi có thể kết nối được mọi người với nhau, kết nối khách hàng với công việc kinh doanh, với những đam mê, sáng tạo.

Sau hai làn sóng đầu tiên là cà phê thời Pháp thuộc, cà phê thời bao cấp, thì Trung Nguyên cũng được xem là đại diện đi đầu cho làn sóng cà phê thứ 3 của Việt Nam", bà Thảo chia sẻ.

Theo L.T

Nhịp sống kinh tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông Nguyễn Đức Tài rời ghế CEO Thế Giới Di Động, 'khai quốc công thần' Trần Lê Quân cũng rời Hội đồng quản trị

Thế Giới Di Động đã tổ chức Đại hội cổ đông, thông qua kế hoạch kinh doanh và có một loạt sự thay đổi nhân sự trong ban lãnh đạo.

Ông Nguyễn Đức Tài: Sản phẩm high-tech đã bão hòa, các ngành hàng khác phải 'gồng mình' gánh tăng trưởng Thế Giới Di Động

Thế Giới Di Động vừa tổ chức Đại hội cổ đông, thông qua kế hoạch doanh thu tăng trưởng 25% và lợi nhuận tăng 24%. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Nguyễn Đức Tài, ngành hàng ICT sẽ chỉ tăng trưởng 1% và các ngành hàng khác sẽ phải gánh tăng trưởng cho Thế Giới Di Động.

'Người đàn bà thép' FPT Retail khuyên phụ nữ muốn phát triển sự nghiệp, làm sếp: Nếu có thể, hãy lấy người cùng công ty!

Với những nhà lãnh đạo nữ như bà Điệp, để vừa phát triển sự nghiệp nhưng vẫn hạnh phúc gia đình, họ cần làm thêm một việc khá quan trọng là cân bằng 2 yếu tố này.

Du học sinh bỏ cơ hội ở lại Singapore về nước lập startup nội thất thời 4.0

Flexfit là startup khá kín tiếng trong ngành nội thất dù đã được 2 quỹ đầu tư rót vốn vào. Ít ai biết nhà sáng lập công ty này vốn là người đứng sau một số startup thành công khác của Việt Nam.

Đọc thêm