"Bà đỡ" Shark Tank tiết lộ khẩu vị của các Shark khi lựa chọn founder: Phải sành sỏi, nhưng đừng tham lam

11/07/2018 03:27 PM | Kinh doanh

Nếu đã từng thắc mắc lý do vì sao ViralWorks, startup trong Shark Tank mùa 2 tập 1 lại được tất cả cả Shark cùng đồng ý rót vốn thì đây là câu trả lời dành cho bạn.

"Bà đỡ" Shark Tank tiết lộ khẩu vị của các Shark khi lựa chọn founder: Phải sành sỏi, nhưng đừng tham lam

Với mỗi startup, ý tưởng và tính khả thi của mô hình kinh doanh đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành bại. Nhưng một yếu tố nữa cần nhắc đến, đó là có người sáng lập-founder đưa đường dẫn lối phù hợp. Người này vừa là thuyền trưởng, dẫn dắt cả con thuyền vượt đại dương vừa là người truyền lửa, vực dậy tinh thần đồng đội trong giai đoạn khó khăn tuyệt vọng.

Xuất hiện trong sự kiện về gọi vốn do Group Quản trị và Khởi nghiệp tổ chức tại TP HCM vào cuối tuần trước, Shark Thái Vân Linh đã có những chia sẻ riêng về tiêu chí lựa chọn founder của mình. Vị Shark nữ duy nhất của chương trình cho biết chị thích những người sáng lập hiểu rất sâu về lĩnh vực mình tham gia, về sản phẩm, những người "hỏi tới cái gì là trả lời được ngay, không cần suy nghĩ lâu".

"Tại sao 5 Shark lại đầu tư vào Vivalworks trong khi không có số liệu gì nhiều", Shark Linh đặt câu hỏi. "Bởi vì bạn ấy biết rõ về lĩnh vực, hướng đi cạnh tranh, hiểu rất sâu về thị trường. Đó là cái mình muốn thấy khi nói chuyện với nhà sáng lập. Họ suy nghĩ gì, họ thực hiện mô hình thế nào và thay đổi thế nào, từ đó họ đã học được những gì rồi".

Bà đỡ Shark Tank tiết lộ khẩu vị của các Shark khi lựa chọn founder: Phải sành sỏi, nhưng đừng tham lam - Ảnh 1.

Cũng theo Shark Linh, khi startup không thành công, mô hình kinh doanh sẽ phải thay đổi. Điều quan trọng lúc này là founder có thể thay đổi theo không, có khả năng khám phá ra những ý tưởng mới hay thậm chí là đánh mạnh vào thị trường khác không?

"Tôi phải đánh giá khả năng đó và phải xem bạn founder đã chuẩn bị những gì khi gặp nhà đầu tư".

Đồng quan điểm với Shark Linh, Shark Dzung Nguyễn cho biết startup có thể chuyển đổi hoàn toàn sản phẩm dịch vụ và giữ nguyên bộ máy nhân sự, nhưng "về cơ bản thì rất khó thay đổi con người".

"Thường khi thay đổi con người startup sẽ fail (thất bại - PV) nhưng nếu thay đổi mô hình vẫn có khả năng thành công. Đó là lý do các nhà đầu tư hay nói rằng chúng tôi đầu tư vào con người", anh cho biết.

Cũng xuất hiện trong chương trình, chị Lê Hạnh, CEO TVHub, Giám Đốc Sản Xuất chương trình Shark Tank Việt Nam khẳng định để startup lên sóng và gọi vốn thành công, về kỹ thuật không có nhiều, mà chủ yếu là nghệ thuật.

"Vậy nghệ thuật nằm ở đâu? Ở chính Founder".

Sau khi theo dõi hành vi của các "cá mập" ở cả 2 mùa chị rút ra 3 tiêu chí mà các Shark thường tìm kiếm ở founder.

"Các nhà đầu tư thích nhất là những founder vô cùng sành sỏi, sành sỏi về sản phẩm, về thị trường nhưng thơ ngây một chút về tài chính. Nếu cả hai người cùng tham lam thì thương thuyết sẽ không thành công".

"Điểm tiếp theo thì họ sẽ thích những người cứng đầu, nhưng có khả năng học hỏi tiếp thu nghĩa là có open-mindet (đầu óc cởi mở, PV)".

"Cuối cùng là những người đó phải đáng tin cậy. Ở Shark Tank mùa 1, có những bạn lên chương trình nói về số liệu hoàn toàn chính xác, được nhiều Shark khen ngợi, quá trình Due Dil sau đó diễn ra nhanh, thành công và số tiền đúng là số tiền cam kết trên chương trình. Đặc biệt trong thương vụ của Soya Gardern, bạn founder thành thật đến mức không nhớ doanh thu tháng trước và thừa nhận mình không nhớ. Đấy là điểm đáng được ghi nhận, vì vậy với các nhà đầu tư, hãy là người chân thành, đáng tin cậy", chị kết luận.

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đây là cách Vingroup "Make in Vietnam": Bắt tay với 54 trường ĐH công nghệ theo mô hình "3 in 1", tạo cơ hội cho sinh viên khởi nghiệp ngay trên ghế nhà trường

VinTech City - mô hình Thung lũng Silicon Việt Nam của Vingroup - hiện đã ký kết với 54 trường ĐH công nghệ hàng đầu Việt Nam, lập VinTech Fund tài trợ tới 10 tỷ đồng/dự án nghiên cứu với mong muốn góp phần tạo ra chất xúc tác cho những sản phẩm công nghệ "Make in Vietnam".

Câu chuyện kinh doanh

17 năm trước, P&G và Unilever 'tung đòn' giảm giá gần 50% để hạ gục doanh nghiệp nội địa, nhưng thương hiệu Việt này vẫn sống tốt đến tận hôm nay

"Vì Dân" là một trong những nhãn hàng thuộc công ty TNHH Vico, tiền thân trước đây là Công ty TNHH Sao Biển. Theo thông tin từ công ty này, tại thị trường nội địa thị phần Vico chiếm khoảng 12%.

“Bãi chiến trường” tại siêu thị Auchan: Khách thản nhiên khui đồ ăn, giành giật, không thanh toán… - Miếng ăn là miếng tồi tàn lắm ai ơi!

Tôi tự hỏi, hình ảnh cuối cùng đọng lại trong tâm thức của Auchan trước khi rời khỏi Việt Nam là gì? Là cảnh khách hàng chen lấn, xô đẩy tranh giật hàng hóa, là những lốc sữa hút dở vứt chỏng chơ trên kệ, hay là những món đồ vỡ được giấu chặt dưới gầm bàn? Hỡi ôi...

Câu chuyện kinh doanh

Bị cướp công trắng trợn, chịu chèn ép từ chính công ty cũ và chính phủ, phải nghiên cứu trong bí mật, nhà khoa học này đã tạo ra phát minh vĩ đại, trở thành ông tổ ngành kim cương nhân tạo

Vào cuối đời, ông Tracy Hall nghỉ hưu và trở về quê làm vườn. Khi được hỏi phát minh nào là vĩ đại nhất trong cuộc đời mình, nhà khoa học ở tuổi gần đất xa trời đã nói: “Gia đình và người thân mới là những thứ quý giá nhất trong cuộc đời tôi”.

Đọc thêm