"Bà đỡ" Shark Tank tiết lộ khẩu vị của các Shark khi lựa chọn founder: Phải sành sỏi, nhưng đừng tham lam

11/07/2018 03:27 PM | Kinh doanh

Nếu đã từng thắc mắc lý do vì sao ViralWorks, startup trong Shark Tank mùa 2 tập 1 lại được tất cả cả Shark cùng đồng ý rót vốn thì đây là câu trả lời dành cho bạn.

"Bà đỡ" Shark Tank tiết lộ khẩu vị của các Shark khi lựa chọn founder: Phải sành sỏi, nhưng đừng tham lam

Với mỗi startup, ý tưởng và tính khả thi của mô hình kinh doanh đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành bại. Nhưng một yếu tố nữa cần nhắc đến, đó là có người sáng lập-founder đưa đường dẫn lối phù hợp. Người này vừa là thuyền trưởng, dẫn dắt cả con thuyền vượt đại dương vừa là người truyền lửa, vực dậy tinh thần đồng đội trong giai đoạn khó khăn tuyệt vọng.

Xuất hiện trong sự kiện về gọi vốn do Group Quản trị và Khởi nghiệp tổ chức tại TP HCM vào cuối tuần trước, Shark Thái Vân Linh đã có những chia sẻ riêng về tiêu chí lựa chọn founder của mình. Vị Shark nữ duy nhất của chương trình cho biết chị thích những người sáng lập hiểu rất sâu về lĩnh vực mình tham gia, về sản phẩm, những người "hỏi tới cái gì là trả lời được ngay, không cần suy nghĩ lâu".

"Tại sao 5 Shark lại đầu tư vào Vivalworks trong khi không có số liệu gì nhiều", Shark Linh đặt câu hỏi. "Bởi vì bạn ấy biết rõ về lĩnh vực, hướng đi cạnh tranh, hiểu rất sâu về thị trường. Đó là cái mình muốn thấy khi nói chuyện với nhà sáng lập. Họ suy nghĩ gì, họ thực hiện mô hình thế nào và thay đổi thế nào, từ đó họ đã học được những gì rồi".

Bà đỡ Shark Tank tiết lộ khẩu vị của các Shark khi lựa chọn founder: Phải sành sỏi, nhưng đừng tham lam - Ảnh 1.

Cũng theo Shark Linh, khi startup không thành công, mô hình kinh doanh sẽ phải thay đổi. Điều quan trọng lúc này là founder có thể thay đổi theo không, có khả năng khám phá ra những ý tưởng mới hay thậm chí là đánh mạnh vào thị trường khác không?

"Tôi phải đánh giá khả năng đó và phải xem bạn founder đã chuẩn bị những gì khi gặp nhà đầu tư".

Đồng quan điểm với Shark Linh, Shark Dzung Nguyễn cho biết startup có thể chuyển đổi hoàn toàn sản phẩm dịch vụ và giữ nguyên bộ máy nhân sự, nhưng "về cơ bản thì rất khó thay đổi con người".

"Thường khi thay đổi con người startup sẽ fail (thất bại - PV) nhưng nếu thay đổi mô hình vẫn có khả năng thành công. Đó là lý do các nhà đầu tư hay nói rằng chúng tôi đầu tư vào con người", anh cho biết.

Cũng xuất hiện trong chương trình, chị Lê Hạnh, CEO TVHub, Giám Đốc Sản Xuất chương trình Shark Tank Việt Nam khẳng định để startup lên sóng và gọi vốn thành công, về kỹ thuật không có nhiều, mà chủ yếu là nghệ thuật.

"Vậy nghệ thuật nằm ở đâu? Ở chính Founder".

Sau khi theo dõi hành vi của các "cá mập" ở cả 2 mùa chị rút ra 3 tiêu chí mà các Shark thường tìm kiếm ở founder.

"Các nhà đầu tư thích nhất là những founder vô cùng sành sỏi, sành sỏi về sản phẩm, về thị trường nhưng thơ ngây một chút về tài chính. Nếu cả hai người cùng tham lam thì thương thuyết sẽ không thành công".

"Điểm tiếp theo thì họ sẽ thích những người cứng đầu, nhưng có khả năng học hỏi tiếp thu nghĩa là có open-mindet (đầu óc cởi mở, PV)".

"Cuối cùng là những người đó phải đáng tin cậy. Ở Shark Tank mùa 1, có những bạn lên chương trình nói về số liệu hoàn toàn chính xác, được nhiều Shark khen ngợi, quá trình Due Dil sau đó diễn ra nhanh, thành công và số tiền đúng là số tiền cam kết trên chương trình. Đặc biệt trong thương vụ của Soya Gardern, bạn founder thành thật đến mức không nhớ doanh thu tháng trước và thừa nhận mình không nhớ. Đấy là điểm đáng được ghi nhận, vì vậy với các nhà đầu tư, hãy là người chân thành, đáng tin cậy", chị kết luận.

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thử thách #10yearschallenge với tỷ phú Việt và các vị Shark quyền lực: Người trẻ mãi không già, người "nâng tầm" dung mạo

Thử thách 10 năm nhìn lại đang gây khuynh đảo mạng xã hội và cùng nhìn lại thời gian 10 năm trước của những tên tuổi nối tiếng trong giới doanh nhân Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Tất cả đều đang hiểu sai slogan "Make in Viet Nam"! Chẳng phải "lỗi đánh máy", cũng chẳng giống "Make in India", đây mới là ý nghĩa sâu xa của cụm từ này!

Hình ảnh tấm banner cỡ lớn mang tên "Make in Viet Nam" mới đây được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Người thì cho rằng cụm từ trên đang viết sai chính tả, từ chuẩn phải là "Made in Viet Nam". Người am hiểu hơn thì cho rằng từ này gần với chiến dịch "Make in India" - chiến dịch nhắm mục tiêu biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất toàn cầu. Nhưng đối chiếu lại cách dùng cụm từ này và bối cảnh của nó, thì có vẻ các cách hiểu trên đều đang nhầm…

Nhìn trà sữa Phúc Long ra mắt giữa mùa đông lạnh giá ở Hà Nội mới thấy “thiên nga” xuất hiện khác hẳn “vịt” như thế nào!

Phúc Long chọn ngày ra Hà Nội khá mạo hiểm, giữa cái rét ầm ù 15 độ của gió mùa Đông Bắc, thế nhưng hàng dài người và shipper Now xếp hàng cho thấy hãng đã tạm thành công.

Câu chuyện kinh doanh

Doanh nghiệp chuyên sản xuất và xuất khẩu vàng mã sang Đài Loan kiếm gần 1 tỷ đồng doanh thu mỗi ngày

Tất cả các mảng doanh thu chính của công ty gồm giấy đế, vàng mã và tinh bột sắn đều tăng trưởng mạnh so với năm 2017.

Đọc thêm