Bá chủ mảng tương ớt sau thương vụ mua Cholimex, nhưng Masan lại đang thất thủ ở cả 2 mặt trận truyền thống là nước mắm & mì gói

14/04/2017 03:47 PM | Kinh doanh

Tuy mất thị phần ở nước mắm và nước tương nhưng doanh thu từ mảng này của Masan vẫn tăng trưởng 5% trong năm vừa qua, cho thấy quy mô thị trường vẫn đang lớn lên.

Bá chủ mảng tương ớt sau thương vụ mua Cholimex, nhưng Masan lại đang thất thủ ở cả 2 mặt trận truyền thống là nước mắm & mì gói

Theo số liệu từ Masan, năm 2016 thị phần các ngành hàng tiêu dùng của tập đoàn này đồng loạt giảm so với năm trước, chỉ riêng thị phần tương ớt tăng trưởng mạnh, hiện đã lên tới 63%, cao nhất từ trước đến nay và gấp rưỡi so với 2 năm 2014 và 2015.

Mảng tương ớt của Masan tăng đột biến sau khi tập đoàn này mua lại 32,8% vốn tại Cholimex. Khi đầu tư vào Cholimex, Masan từng tuyên bố mục tiêu của mình là muốn tăng cường sự hiện diện trên thị trường tương ớt.

Trong khi thị phần tương ớt tăng mạnh, thì thị phần nước mắm giảm xuống còn 63%, nước tương còn 70%, mì ăn liền còn 24% và cà phê còn 38%, đồng loạt giảm 1-2% so với năm trước.

Nhận xét về việc mất thị phần, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan cho rằng, việc các ngành hàng này tụt hậu là do Masan chưa đủ đổi mới sáng tạo trong ngành hàng gia vị và thực phẩm tiện lợi. "Điều này là không thể chấp nhận được", ông Quang nói và cho biết, Masan đang nhanh chóng tìm giải pháp hợp lý để tái lập cuộc chơi.

Tuy giảm thị phần nhưng năm mảng nước mắm, nước tương vẫn đem lại doanh thu gần 6.000 tỷ cho Masan, tăng trưởng 5% so với năm trước. Thị phần giảm trong khi doanh thu tăng chứng tỏ quy mô thị trường vẫn tiếp tục phình to.

Trái lại, mảng mì ăn liền chỉ giảm 1% thị phần nhưng doanh thu Masan lại giảm tới 11%, xuống còn dưới 3.700 tỷ đồng. Những năm gần đây, thị trường mì gói gặp nhiều khó khăn khi nhu cầu tiêu thụ dần giảm xuống trong khi cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Trên thị trường bán lẻ hiện nay, Masan nắm 180.000 điểm bán lẻ cho lĩnh vực thực phẩm và 110.000 điểm bán lẻ cho lĩnh vực đồ uống trên toàn quốc. Với mạng lưới khổng lồ này, Masan có tham vọng vô cùng to lớn khi muốn đạt vốn hóa thị trường lên đến 10% GDP vào năm 2020, tương đương khoảng 20 tỷ USD.

Điều này có nghĩa, Masan sẽ phải tạo ra doanh thu 10 tỷ USD và mỗi người tiêu dùng sẽ phải chi 10 USD/tháng để mua sản phẩm và dịch vụ của Masan, thay vì 2USD/tháng như hiện nay.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Phi công Vietjet Air lý giải việc delay, hủy chuyến hàng loạt, khẳng định không có chuyện đình công

Theo phi công Vietjet Air, các chuyến bay bị delay và hủy chuyến hàng loạt vừa qua là do hãng đột ngột thiếu phi công, chứ không phải do đình công.

Khám phá xưởng sơn “sạch” nhất Việt Nam của VinFast, tự động hoá 95% với công suất hoàn thiện 38 ô tô/giờ

Với công nghệ đỉnh cao từ ngành công nghiệp Đức đi cùng hệ thống xử lí chất thải tốt bậc nhất thế giới, VinFast đang sở hữu xưởng sơn “sạch” nhất Việt Nam. Xưởng có năng lực hoàn thiện 38 ô tô/giờ, với lớp sơn có độ bền và thẩm mỹ cao nhất mà ngay cả công nhân trong nhà máy còn không thấy mùi sơn!

Định giá startup: Shark Hưng tin vào sự cảm tính, Shark Phi nhìn về con người, Shark Việt quan tâm nhất là tầm nhìn của founder

Chia sẻ từ các Shark trong chương trình Shark Tank mùa 3, thì con người và chiến lược thực thi chính là những yếu tố đầu tiên mà họ quan tâm khi định giá startup chứ không phải ý tưởng kinh doanh.

Câu chuyện kinh doanh

Không được đào tạo bài bản, “bẻ cong” quy tắc ẩm thực Việt, nữ chủ nhân nhà hàng thành danh trên đất Mỹ, xuất hiện trên chương trình ẩm thực nổi tiếng của Netflix

Nikki Tran chưa từng được đào tạo bài bản về món ăn truyền thống của Việt Nam nên cô đã làm điều khác biệt theo cách không ai có thể đánh giá là đúng hay sai.

Đọc thêm